Hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ bán lẻ mới của người Việt

Tuấn Trần| 27/11/2020 15:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Yeah1, tập đoàn truyền thông kỹ thuật số của Việt Nam, đã cho ra mắt hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ bán lẻ Giga1.

Chiến lược "media - commerce"

Với nền tảng truyền thông được Yeah1 vun đắp trong 15 năm qua và không chỉ dừng lại việc sở hữu con số 56 tỷ views và 48 triệu người dùng, tập đoàn Yeah1 đã chọn thời điểm này để chuyển mình cho chiến lược "media - commerce" (truyền thông - thương mại) với sản phẩm Giga1 làm tiên phong.

Hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ bán lẻ mới của người Việt - Ảnh 1.

Giga1 được công bố sau một thời gian được Yeah1 khai phá và định hình.

Theo Yeah1, để hiện thực hoá tương lai bán lẻ và chiếm lĩnh tương lai, Giga1 đặt "người dùng" làm nhịp đập trung tâm của cỗ máy vận hành bán lẻ mang tầm vóc khu vực.

Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Giám đốc điều hành của Giga1 chia sẻ tại sự kiện ra mắt: "Chúng tôi đã và đang kiến tạo các nền tảng công nghệ tác động đến chuỗi bán lẻ thương mại, mở rộng tiềm năng cho nhà đồng hành cùng nhau hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng". 

Yeah1 cho rằng, "chiếm lĩnh tương lai" không phải là một giấc mơ, có 736.584 sản phẩm bán ra mỗi ngày - hệ sinh thái Giga1 đang tác động đến thị trường bằng tất cả sức mạnh của phân phối - truyền thông - tiêu dùng - khách hàng trung thành.

Ứng dụng các nền tảng công nghệ để "số hóa" quá trình M2C

Hệ sinh thái mà Giga1 đang định hình và kiến tạo sẽ trở thành tập đoàn công nghệ bán lẻ hàng đầu trong nước và khu vực. Cụ thể, Giga1 tác động vào 4 thành tố chính trong hành trình M2C (manufacturer to consumer - từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng): đẩy lực truyền thông và tiếp thị, kích cầu mua bán trao đổi, gia tăng khách hàng trung thành, kểm soát hệ thống phân phối.

Giga1 ứng dụng các nền tảng công nghệ để "số hóa" toàn bộ quá trình M2C này, với từng nhân tố tham gia là các "sản phẩm công nghệ" con của chính Giga1 kiến tạo ra. Trong đó, nổi bật phải kể đến: Mega1 (ứng dụng khuyến mãi với 4,7 triệu người dùng, 100 triệu hành vi mua bán trao đổi), Mega1Shop (số hóa tạp hóa, cầu nối công nghệ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng), Mega1Sale (bán lẻ kiểu mới, hàng hóa tìm đến tận nhà), Mega1Go (giao nhận door-to- door). Mega1Mall (nền tảng thương mại hòa nhịp trực tuyến và ngoại tuyến), Mega1Goldhouse (cơ ngơi của hàng tiêu dùng chất lượng cao).

Tất cả kết hợp nên một hệ sinh thái tiêu dùng Giga1 với hành trình mua vào - bán ra thông suốt, nhịp nhàng của bán lẻ thời tương lai.

Giga1 đặt mục tiêu "tiếp cận 35 triệu người dùng. Phủ rộng 400.000 điểm bán toàn quốc. 50.000 điểm bán trọng yếu tại TP. Hồ Chí Minh và 1 tỷ USD giá trị thương mại lưu thông trong hệ sinh thái", bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, CEO Giga1 cho hay.

Giga1 đã thực hiện nghi thức hợp tác chiến lược với các đối tác Tân Hiệp Phát, Budweiser, Oishi, M150. Điều này sẽ tạo nên một hệ sinh thái trọn vẹn với sự kết nối bền chặt.

Hình thành mô hình B2B2C tại Việt Nam với hỗ trợ của ứng dụng di động

Trước Yeah1, một công công ty khác cũng của Việt Nam là One Distribution (Thuộc One Mount Group, thành viên của Vingroup) cũng đã công bố ra mắt ứng dụng VinShop - một sản phẩm công nghệ có vai trò kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa. Với khởi điểm hơn 20.000 cửa hàng tạp hóa kết hợp với ứng dụng VinID sở hữu 10 triệu khách hàng, VinShop đã bước đầu tạo nên mô hình B2B2C (Business to Business to Customer) đầu tiên trên thị trường bán lẻ Việt Nam.

VinShop là ứng dụng di động ra đời nhằm hỗ trợ các chủ cửa hàng tạp hoá tiếp cận nguồn hàng phong phú, giá cả minh bạch cùng các chương trình ưu đãi. Các chủ cửa hàng tạp hóa có thể ngồi tại nhà thông qua ứng dụng để đặt một lần được cả trăm mặt hàng đa dạng và được nhận một lần duy nhất.

Giải pháp này kỳ vọng nâng cao hiệu quả của toàn chuỗi cung ứng, giúp khắc phục những yếu điểm hiện tại trong luồng phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến tiệm tạp hóa và giúp khách hàng cuối không phải chịu các chi phí bất hợp lý trên các sản phẩm họ tiêu dùng hàng ngày.

Sự ra đời của VinShop giúp các chủ cửa hàng tạp hóa bắt kịp với cuộc sống công nghệ hiện đại. Với các nhà cung cấp, được định vị như một nhà phân phối tổng, VinShop giúp các DN tăng độ phủ thị trường thông qua việc đặt hàng trực tuyến cho chủ tạp hoá trên ứng dụng di động.

Ngay tại thời điểm ra mắt, VinShop hiện đã giúp kết nối trực tiếp các nhà cung cấp với hơn 20.000 chủ tiệm tạp hoá tại hai thị trường lớn nhất nước là Hà Nội và TP. HCM và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ toàn bộ việc nâng cao hiệu quả chuỗi toàn trình với việc được mua sản phẩm với giá thành rẻ hơn tại bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào ngay gần nhà.

Sự ra mắt của VinShop (B2B) kết hợp với VinID (B2C) đang hoạt động đã tạo ra chuỗi B2B2C lần đầu tiên tại Việt Nam với một thị trường rộng lớn chiếm đến hơn 70% thị phần bán lẻ đầy tiềm năng là các tiệm tạp hóa truyền thống.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hệ sinh thái tiêu dùng - công nghệ bán lẻ mới của người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO