Chiến lược "media - commerce"
Với nền tảng truyền thông được Yeah1 vun đắp trong 15 năm qua và không chỉ dừng lại việc sở hữu con số 56 tỷ views và 48 triệu người dùng, tập đoàn Yeah1 đã chọn thời điểm này để chuyển mình cho chiến lược "media - commerce" (truyền thông - thương mại) với sản phẩm Giga1 làm tiên phong.
Theo Yeah1, để hiện thực hoá tương lai bán lẻ và chiếm lĩnh tương lai, Giga1 đặt "người dùng" làm nhịp đập trung tâm của cỗ máy vận hành bán lẻ mang tầm vóc khu vực.
Bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, Giám đốc điều hành của Giga1 chia sẻ tại sự kiện ra mắt: "Chúng tôi đã và đang kiến tạo các nền tảng công nghệ tác động đến chuỗi bán lẻ thương mại, mở rộng tiềm năng cho nhà đồng hành cùng nhau hoàn thiện hệ sinh thái tiêu dùng".
Yeah1 cho rằng, "chiếm lĩnh tương lai" không phải là một giấc mơ, có 736.584 sản phẩm bán ra mỗi ngày - hệ sinh thái Giga1 đang tác động đến thị trường bằng tất cả sức mạnh của phân phối - truyền thông - tiêu dùng - khách hàng trung thành.
Ứng dụng các nền tảng công nghệ để "số hóa" quá trình M2C
Hệ sinh thái mà Giga1 đang định hình và kiến tạo sẽ trở thành tập đoàn công nghệ bán lẻ hàng đầu trong nước và khu vực. Cụ thể, Giga1 tác động vào 4 thành tố chính trong hành trình M2C (manufacturer to consumer - từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng): đẩy lực truyền thông và tiếp thị, kích cầu mua bán trao đổi, gia tăng khách hàng trung thành, kểm soát hệ thống phân phối.
Giga1 ứng dụng các nền tảng công nghệ để "số hóa" toàn bộ quá trình M2C này, với từng nhân tố tham gia là các "sản phẩm công nghệ" con của chính Giga1 kiến tạo ra. Trong đó, nổi bật phải kể đến: Mega1 (ứng dụng khuyến mãi với 4,7 triệu người dùng, 100 triệu hành vi mua bán trao đổi), Mega1Shop (số hóa tạp hóa, cầu nối công nghệ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng), Mega1Sale (bán lẻ kiểu mới, hàng hóa tìm đến tận nhà), Mega1Go (giao nhận door-to- door). Mega1Mall (nền tảng thương mại hòa nhịp trực tuyến và ngoại tuyến), Mega1Goldhouse (cơ ngơi của hàng tiêu dùng chất lượng cao).
Tất cả kết hợp nên một hệ sinh thái tiêu dùng Giga1 với hành trình mua vào - bán ra thông suốt, nhịp nhàng của bán lẻ thời tương lai.
Giga1 đặt mục tiêu "tiếp cận 35 triệu người dùng. Phủ rộng 400.000 điểm bán toàn quốc. 50.000 điểm bán trọng yếu tại TP. Hồ Chí Minh và 1 tỷ USD giá trị thương mại lưu thông trong hệ sinh thái", bà Nguyễn Đặng Quỳnh Anh, CEO Giga1 cho hay.
Giga1 đã thực hiện nghi thức hợp tác chiến lược với các đối tác Tân Hiệp Phát, Budweiser, Oishi, M150. Điều này sẽ tạo nên một hệ sinh thái trọn vẹn với sự kết nối bền chặt.
Hình thành mô hình B2B2C tại Việt Nam với hỗ trợ của ứng dụng di động
Trước Yeah1, một công công ty khác cũng của Việt Nam là One Distribution (Thuộc One Mount Group, thành viên của Vingroup) cũng đã công bố ra mắt ứng dụng VinShop - một sản phẩm công nghệ có vai trò kết nối cung ứng hàng hóa trực tiếp từ nhà sản xuất tới chủ cửa hàng tạp hóa. Với khởi điểm hơn 20.000 cửa hàng tạp hóa kết hợp với ứng dụng VinID sở hữu 10 triệu khách hàng, VinShop đã bước đầu tạo nên mô hình B2B2C (Business to Business to Customer) đầu tiên trên thị trường bán lẻ Việt Nam.
VinShop là ứng dụng di động ra đời nhằm hỗ trợ các chủ cửa hàng tạp hoá tiếp cận nguồn hàng phong phú, giá cả minh bạch cùng các chương trình ưu đãi. Các chủ cửa hàng tạp hóa có thể ngồi tại nhà thông qua ứng dụng để đặt một lần được cả trăm mặt hàng đa dạng và được nhận một lần duy nhất.
Giải pháp này kỳ vọng nâng cao hiệu quả của toàn chuỗi cung ứng, giúp khắc phục những yếu điểm hiện tại trong luồng phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất đến tiệm tạp hóa và giúp khách hàng cuối không phải chịu các chi phí bất hợp lý trên các sản phẩm họ tiêu dùng hàng ngày.
Sự ra đời của VinShop giúp các chủ cửa hàng tạp hóa bắt kịp với cuộc sống công nghệ hiện đại. Với các nhà cung cấp, được định vị như một nhà phân phối tổng, VinShop giúp các DN tăng độ phủ thị trường thông qua việc đặt hàng trực tuyến cho chủ tạp hoá trên ứng dụng di động.
Ngay tại thời điểm ra mắt, VinShop hiện đã giúp kết nối trực tiếp các nhà cung cấp với hơn 20.000 chủ tiệm tạp hoá tại hai thị trường lớn nhất nước là Hà Nội và TP. HCM và sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ toàn bộ việc nâng cao hiệu quả chuỗi toàn trình với việc được mua sản phẩm với giá thành rẻ hơn tại bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào ngay gần nhà.
Sự ra mắt của VinShop (B2B) kết hợp với VinID (B2C) đang hoạt động đã tạo ra chuỗi B2B2C lần đầu tiên tại Việt Nam với một thị trường rộng lớn chiếm đến hơn 70% thị phần bán lẻ đầy tiềm năng là các tiệm tạp hóa truyền thống.