Chuyển đổi số

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận và lựa chọn các nền tảng số 

NK 13:56 20/07/2023

‏Mới đây, Base.vn đã giới thiệu với cộng đồng doanh nghiệp (DN) tại  Hải Phòng cách thức lựa chọn và sử dụng giải pháp chuyển đổi số (CĐS), hướng tới đẩy nhanh quá trình CĐS tại địa phương này.‏

6.jpg
Xu lướng lựa chọn của các DN Việt Nam là phối hợp sức mạnh công nghệ của các giải pháp phần mềm khác nhau.

‏Nhằm giúp cộng đồng DN địa phương có thể nhanh chóng tiếp cận công nghệ số, lựa chọn các nền tảng số và ứng dụng công nghệ thích hợp, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp Hội Điện tử và Tin học Hải Phòng tổ chức hội thảo “Ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh tạo sức cạnh tranh đột phá cho DN”. ‏

Tại sự kiện, ông Lê Tiến Đạt, Trưởng phòng Tư vấn CĐS khu vực miền Bắc của Base.vn đã đem tới góc nhìn về nền tảng công nghệ số phù hợp với hoạt động kinh doanh của DN, đồng thời tháo gỡ những khó khăn cho DN trong quá trình lựa chọn và sử dụng công nghệ.‏

‏Phối hợp sức mạnh của các nền tảng công nghệ khác nhau‏

‏Theo đại diện Base.vn, có hai phương án lựa chọn công nghệ: chọn một giải pháp tổng hợp tất cả trong một (all in one)  và chọn một số giải pháp riêng lẻ phù hợp nhất sau đó kết nối với nhau (best of breed).

Về bản chất, giải pháp tổng hợp là bộ giải pháp quản lý DN toàn diện, tích hợp nhiều ứng dụng trên cùng một phần mềm. Trong khi ở giải pháp riêng lẻ, mỗi phần mềm sẽ chỉ có một số ứng dụng giải quyết chuyên sâu từng bài toán cho từng phòng ban khác nhau. ‏

‏Một bộ giải pháp tích hợp sử dụng chung cho toàn bộ DN có lợi thế lớn về mặt tổng hợp dữ liệu và báo cáo hệ thống giúp lãnh đạo nhìn được bức tranh tổng quan trong DN. Theo thống kê của Gartner, tỷ lệ thất bại của giải pháp all in one dạng ERP trên thế giới là 55 - 65%. Còn thực tế tại các quốc gia đang trong giai đoạn tăng tốc CĐS như Việt Nam thì tỷ lệ này còn cao hơn khá nhiều. ‏

‏Lý giải về thực trạng này ở Việt Nam, ông Lê Tiến Đạt cho biết, loại giải pháp này ở Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc hỗ trợ người dùng cuối tận hưởng công nghệ bởi chi phí cao và khối lượng kiến thức công nghệ rất lớn. Trong khi đó, DN Việt Nam chưa có đủ điều kiện, kiên nhẫn và nhân sự công nghệ chất lượng cao để sử dụng giải pháp tích hợp.‏

‏Triển khai nhiều giải pháp chuyên biệt cho từng phòng ban thường nhanh và dễ dàng hơn các bộ giải pháp tích hợp. Những nhà cung cấp các giải pháp này thường có hiểu biết sâu sắc hơn về nhu cầu đặc thù của các phòng ban đó. Ví dụ tại Việt Nam, Base.vn cung cấp các giải pháp Base Work+, Base Info+ và Base HRM+ giúp DN thay đổi phong cách làm việc truyền thống và cách thức tương tác cũ, nâng cao hiệu quả làm việc và tiết kiệm thời gian.‏

‏“Loại giải pháp này còn có điểm mạnh về tương tác, trao đổi và dễ dàng sử dụng trên điện thoại thông minh. Ngoài ra, chi phí triển khai ban đầu thấp hơn rất nhiều, chỉ vài nghìn đô so với hàng chục, hoặc hàng trăm nghìn của ERP”, ông Đạt cho biết thêm.‏

‏Cũng theo đại diện đến từ Base.vn, xu lướng lựa chọn của các DN Việt Nam hiện nay không phải là “chỉ chọn một trong hai” mà là phối hợp sức mạnh công nghệ của các giải pháp phần mềm khác nhau, tìm được một cách kết hợp cân bằng giữa giải pháp tổng hợp và giải pháp riêng lẻ. ‏

‏Nếu ưu tiên là quản trị số liệu sản xuất, lãnh đạo DN nên cân nhắc đầu tư giải pháp tổng hợp dạng ERP trước. Sau một khoảng thời gian triển khai sẽ phát sinh những bài toán đòi hỏi sự tương tác và tính cá nhân hóa theo từng bộ phận.

"Lúc đó, DN nên chi tiền cho các giải pháp chuyên sâu hơn, đơn cử như quản lý khách hàng, quản lý dự án và giao, nhận việc”, ông Đạt nói. ‏

‏Với cách triển khai ERP trước, lãnh đạo DN nên nhìn nhận và đánh giá đúng về năng lực tiếp nhận công nghệ của nhân sự vì giải pháp tổng hợp đòi hỏi nhiều thời gian và kiến thức đào tạo sử dụng. Nhiều DN đảo ngược quá trình này để nhân viên được làm quen với các giải pháp riêng lẻ và chuyên biệt theo phòng ban trước, sau đó mới triển khai tiếp giải pháp tổng hợp.

4-3-copy.jpg
Ông Lê Tiến Đạt: Chi phí CĐS tỷ lệ nghịch với thời gian và sự quyết liệt của lãnh đạo.

‏Chi phí CĐS là thời gian của lãnh đạo‏

‏Với kinh nghiệm tư vấn và đồng hành cùng hàng nghìn khách hàng DN thuộc nhiều quy mô, lĩnh vực khác nhau, đại diện Base.vn đã giới thiệu với cộng đồng DN nhỏ và vừa (SME) Hải Phòng về tinh thần và cách thức triển khai công nghệ, đặc biệt nhấn mạnh về con người là yếu tố nòng cốt quyết định sự thành công trong mọi dự án CĐS.‏

CĐS là hành trình thay đổi thói quen nhằm xây dựng DN số chứ không đơn thuần là ứng dụng công nghệ, cập nhật tính năng mới.

Chi phí CĐS tỉ lệ nghịch với thời gian và sự quyết liệt của lãnh đạo. Lãnh đạo càng dành nhiều thời gian tìm hiểu, quyết liệt chỉ đạo, sử dụng và cải tiến thì chi phí bỏ ra càng giảm và tỉ lệ thành công càng cao”, ông Đạt khẳng định. ‏

‏Để lựa chọn được giải pháp phù hợp nhất, lãnh đạo DN cần tham vấn và trao đổi thực sự sâu sát về cách thức triển khai với đơn vị cung cấp thay vì chỉ xem phiên bản trình diễn thử, dùng thử giải pháp công nghệ. Điều này sẽ giúp DN tránh được tình trạng thay đổi giải pháp liên tục, nếu “đứng núi này trông núi nọ” thì nhân viên sẽ dễ phản kháng và không thể theo kịp. ‏

‏Vai trò của người lãnh đạo cấp cao luôn được nhấn mạnh nhưng đối tượng nòng cốt của dự án triển khai công nghệ là Ban tiên phong. Theo đó, Ban tiên phong như tàu ngầm phá băng, phải có sự mạnh mẽ, bền bỉ và quyết đoán để cương quyết loại bỏ thói quen cũ và xấu. Họ đi đầu, nắm bắt công nghệ, làm việc với nhà cung cấp, trực tiếp thực thi và kết nối tập thể nhân sự với ba nhóm đối tượng khác nhau: Ban lãnh đạo, các Trưởng bộ phận và những người dùng cuối. 

‏Để triển khai công nghệ chắc chắn, theo ông Đạt, Ban tiên phong nên xây dựng lược đồ ma trận tổng hợp các nhóm vấn đề của từng bộ phận chức năng, bởi mỗi bộ phận sẽ có tư duy và mong muốn khác nhau về công nghệ. Sau đó là sắp xếp mức độ ưu tiên cho các vấn đề cần giải quyết và đồng thời thiết lập danh mục số hóa để đưa lên phần mềm. ‏

‏Đặc biệt, trong quá trình triển khai, DN cần liên tục phản hồi và tưởng tác với đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, ông Lê Tiến Đạt kết luận./.‏

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chi trả tiền cứu trợ nhanh nhất cho người dân sau bão Yagi
    Với số tiền hơn 10 tỷ đồng được hỗ trợ từ Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) và Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) sẽ chi trả cho hơn 2.600 hộ gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3 (Yagi) tại tỉnh Yên Bái, Lào Cai và TP. Hải Phòng ngay trong tháng 12/2024.
  • Báo chí truyền thông và vấn đề quyền riêng tư
    Vấn đề bảo vệ quyền riêng tư cũng được coi như là một phần của việc bảo vệ quyền con người, và quyền riêng tư cần được tôn trọng, đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ truyền thông số hiện nay - khi mà các phương tiện truyền thông hiện đại có khả năng thu thập và phát tán thông tin, hình ảnh đời tư của con người một cách dễ dàng và vô cùng nhanh chóng.
  • FPT mở văn phòng tại Cần Thơ, bổ sung nguồn nhân lực cho mảng dịch vụ CNTT nước ngoài
    Văn phòng làm việc mới tại Cần Thơ của FPT được kỳ vọng sẽ góp phần đáp ứng không gian làm việc cho 1.000 nhân sự mảng dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài của Tập đoàn vào năm 2025, hướng tới mục tiêu thu hút 3.000 nhân sự vào năm 2030.
  • Công trình nghiên cứu đồ sộ về tôn giáo và chính trị
    Cuốn sách “Lịch sử Cơ Đốc giáo Việt Nam thế kỷ 16 - 19” của GS. Trịnh Vĩnh Thường, một chuyên gia nghiên cứu lịch sử quan hệ Trung - Việt, vừa được giới thiệu đến độc giả như một tài liệu tham khảo chuyên sâu về mối quan hệ phức tạp giữa Thiên Chúa giáo và các triều đại phong kiến Việt Nam.
  • Lệnh cấm Internet tại một số quốc gia châu Á gây "khó" cho các nhà mạng viễn thông
    Việc hạn chế quyền truy cập Internet của một số quốc gia châu Á vì mục đích chính trị đã khiến các nhà mạng viễn thông chịu nhiều tổn thất về tài chính và danh tiếng.
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận và lựa chọn các nền tảng số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO