Truyền thông

Học sinh THCS & THPT Tùng Bá chia sẻ những cuốn sách hay

Hoàng Linh 16:26 17/04/2023

Ba cuốn sách với những nội dung thiết thực, ý nghĩa đã được các em học sinh THCS & THPT Tùng Bá, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang chia sẻ nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023 được tổ chức ngày 17/4 tại ngôi trường vùng cao này.

tung-ba-1.jpg
Đông đảo học sinh trường THCS&THPT Tùng Bá tham gia Ngày Sách và Văn hoá đọc 2023

Với chủ đề “Sách cho tôi và cho bạn”, em Đán Thị Liễu, lớp 10A chia sẻ về hai cuốn “tài liệu tuyên truyền giáo dục bài trừ, xoá bỏ hủ tục dùng trong các trường trung học tỉnh Hà Giang". Hai cuốn sách này chính là tâm huyết của các thầy cô giáo của trường, ban lãnh đạo sở, ngành của tỉnh Hà Giang.

Tài liệu biên soạn theo tinh thần đổi mới giáo dục phổ thông 2018. Cuốn sách bước đầu là những định hướng, gợi mở về phương thức nhận diện các hủ tục, hướng tiếp cận để tuyên truyền, giáo dục bài trừ xoá bỏ hủ tục trong vùng đồng bào các dân tộc thiểu số ở Hà Giang.

Trong khi đó, em Trương Thị Hồng Vân, học sinh lớp 8A chia sẻ về cuốn sách “Rèn luyện kỹ năng sống về lối sống đạo đức cho học sinh”. Theo Vân, cuốn sách có 3 chương, khi đọc cuốn sách này các bạn sẽ biết mình cần phải làm gì, ví như nói về rèn luyện lối sống đạo đức trong gia đình chúng ta phải luôn trau dồi lòng biết ơn.

Nhìn lại quãng đường đã qua, Vân bày tỏ mỗi học sinh sẽ thấy mình mang nặng ơn nghĩa không biết bao nhiêu người. Trước hết là ơn của cha mẹ. Trong xã hội, chúng ta còn chịu ơn của nhiều người khác. Trước hết đó là ơn của thầy cô giáo, thầy cô cho chúng ta trí tuệ, đời sống tâm hồn. Biết ơn thầy cô chúng ta phải sống tốt, tu dưỡng tài năng, đạo đức từng ngày để hoàn thiện mình hơn, sống tốt hơn góp phần đem lại lợi ích cho xã hội.                              

“Và trong cuộc đời của mỗi người, ai cũng có bạn bè. Những người bạn tốt ta có thể chia sẻ với họ những niềm vui nỗi buồn, những lúc khó khăn bạn bè sẽ giúp đỡ cho ta, chúng ta có thể san sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau để cùng tiến bộ. Chúng ta phải quí trọng và biết ơn những người bạn ấy”.

“Hai chữ cảm ơn như một món quà làm ấm lòng người nghe. Khi bắt đầu một ngày mới bằng ánh mặt trời chiếu sáng ấm áp, chúng ta lại khắc ghi trong mình hai chữ biết ơn. Chúng ta cảm ơn cuộc sống, cảm ơn cha mẹ, cảm ơn thầy cô và cả những người bạn đã luôn ở bên giúp đỡ và chia sẻ cùng chúng ta”, Vân chia sẻ cảm nhận.

“Hãy luôn biết nói lời cảm ơn các bạn nhé. Đó chỉ là một trong những nội dung có trong cuốn sách mình vừa giới thiệu. Ngoài cuốn sách này các bạn có thể mượn đọc hai cuốn sách khác là cuốn sách về rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh THCS và THPT và cuốn sách rèn luyện kĩ năng sống về cách sống trung thực cho học sinh, trong thư viện trường của chúng ta”, Vân cho biết.

Đứng trước ngưỡng cửa vào đại học, em Khánh Linh Thuỳ, học sinh lớp 12a chia sẻ về cuốn sách “Đại học không lạc hướng”. Theo em, với sự phát triển của xã hội ngày nay sẽ không khó để bắt gặp một cuốn sách nói về cuộc sống đại học, thế nhưng đối với em quyển sách hay nhất đó là quyển “Đại học không lạc hướng”. Ở quyển sách này, em cảm nhận được sự đặc biệt đó là cách tác giả đặt vấn đề về khó khăn trong năm tháng đại học mà ai cũng phải trải qua.

Quyển sách, được chia làm 5 phần với độ dài 289 trang, là một cuốn sách không quá ngắn để chiêm nghiệm hết bài học trong sách, nếu có tư tưởng vào giảng đường đại học là nơi để các bạn xả hơi sau một kì thi vất vả thì hãy loại bỏ nó ngay, môi trường cấp 3 và đại học rất khác nhau nhưng không phải dùng 3 chữ “Đỗ đại học” là xong mà không cố gắng.

“Đừng tưởng rằng tuổi trẻ còn dài còn vô khối thời gian để thỏa sức tung hoành mà thực sự tuổi trẻ rất ngắn, nó trôi qua trong chớp mắt. “Đại học không lạc hướng” sẽ trở thành người bạn đồng hành với những bạn sinh viên trong những năm tháng chông chênh, hoang mang. Nên trước khi hay đang là sinh viên thì quyển sách cũng rất hữu ích đối với các bạn”, Linh Thuỳ bày tỏ.

trung-bay-mo-hinh-sach-tung-ba-17042023.jpg
Hoạt động trưng bày mô hình sách được trường PTCS & PTTH tổ chức hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam 2023

Theo chia sẻ của trường THCS & THPT Tùng Bá, nhằm xây dựng thư viện ngày càng lớn mạnh, phong phú về đầu sách, có thêm nhiều sách trong tủ sách dùng chung để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện mua sách, thư viện trường Tùng Bá phát động phong trào quyên tặng sách cho thư viện thời gian phát động từ ngày 25/4 - 25/9/2023 để giúp cho thư viện trường lớn mạnh và trở thành thư viện đạt chuẩn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Học sinh THCS & THPT Tùng Bá chia sẻ những cuốn sách hay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO