Chuyển đổi số

Học tập tích hợp và CĐS trong giáo dục: Cần “cách mạng về nhận thức”

Anh Minh 25/11/2023 21:39

Sự xuất hiện của công nghệ dù thô sơ như máy tính cầm tay, hay điện toán đám mây (ĐTĐM), trí tuệ nhân tạo (AI) đều yêu cầu sự điều chỉnh, thích ứng của tất cả các đối tượng liên quan. Và thay đổi đầu tiên, lớn nhất chính là thay đổi về nhận thức…

Công nghệ xuất hiện thực sự làm nên những thay đổi trong giáo dục và đào tạo (GD&ĐT)

Tại Diễn đàn và Triển lãm Giáo dục 4.0 năm 2023 (EDU4.0 2023) tổ chức ngày 25/11, TS. Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục CNTT (Bộ GD&ĐT) cho biết ngành giáo dục đang triển khai chuyển đổi số (CĐS) quyết liệt, tận dụng tiến bộ công nghệ nâng cao chất lượng, hiệu quả việc dạy, học, mở ra cơ hội học tập cho mọi người.

EDU4.0 2023 do BHub Group phối hợp với Trường Đại học (ĐH) Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội và Hiệp hội Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP. Hà Nội tổ chức. Đây là sự kiện chuyên ngành tiên phong tại Việt Nam về công nghệ giáo dục do BHub Group khởi xướng và tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2020.

bhub.jpg
Bà Trang Bùi - Giám đốc BHub Group, sáng lập EDU4.0

Bà Trang Bùi - Giám đốc BHub Group, sáng lập EDU4.0, cho biết: “EDU4.0 là mô hình sự kiện truyền thông, kết nối hiệu quả giúp nâng cao nhận thức về CĐS giáo dục tại Việt Nam, từ đó tăng cường ứng dụng công nghệ giáo dục nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong dạy và học, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của “Chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Tập trung vào chủ đề “Học tập tích hợp: Tương lai của giáo dục”, Diễn đàn EDU4.0 2023 đã nhấn mạnh đến những thay đổi của giáo dục, đào tạo trước sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của các công nghệ mới. PGS. TS. Nguyễn Chí Thành, Trưởng Khoa Sư phạm, Trường ĐH Giáo dục, cho rằng sự xuất hiện của các công nghệ hiện đại đã mang lại nhiều hình thức học tập mới.

Để minh họa rõ hơn xu hướng này, PGS. TS. Nguyễn Chí Thành đã đề cập đến việc khi máy tính cầm tay ra đời đã có nhiều người phản đối vì lo ngại sẽ làm thui chột khả năng tính toán. Hay hiện nay với công nghệ AI tổng hợp (Generative AI), công cụ ChatGPT cũng đã gây nhiều tranh cãi, một số trường cấm sử dụng ChatGPT, một số lại cho phép và khuyến khích.

Điều đó cho thấy công nghệ xuất hiện thực sự làm nên những thay đổi trong GD&ĐT. Hiện nay, hình thức học tập tích hợp (hybrid learning) đang thu hút sự chú ý, nhờ các đặc tính như linh hoạt, thuận tiện, mang lại cơ hội lớn cho người học tiếp cận nguồn học liệu lớn”, Trưởng Khoa Sư phạm, Trường ĐH Giáo dục cho hay.

Chủ đề về học tập tích hợp đã thu hút sự chú ý và ý kiến thảo luận của các chuyên gia. Theo TS. Tô Hồng Nam, học tập tích hợp là một phương pháp học kết hợp giữa hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Chúng ta nên tăng cường kết hợp giữa học trực tuyến và học trực tiếp để phát huy mọi lợi ích, điểm mạnh của công nghệ, từ đó tăng chất lượng giáo dục. Điểm mạnh của công nghệ học trực tuyến là người học có thể học mọi lúc mọi nơi. Học tập tích hợp cũng sẽ góp phần giúp ngành giáo dục CĐS”, TS. Tô Hồng Nam nói.

ong-to-hong-nam.jpg
TS. Tô Hồng Nam: “Chúng ta nên tăng cường kết hợp giữa học trực tuyến và học trực tiếp để phát huy mọi lợi ích, điểm mạnh của công nghệ"

Học tập tích hợp - cần một cuộc “cách mạng về nhận thức”

Học tập tích hợp là mô hình kết hợp và đồng bộ giữa học trực tiếp tại lớp và học trực tuyến, với sự hỗ trợ của các công nghệ mới và nguồn học liệu đa định dạng. Giáo viên và học viên có thể tự do lựa chọn cách thức tham gia lớp học phù hợp nhất mà vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức cũng như chất lượng đào tạo.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngay chính các chuyên gia và nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục đào tạo vẫn đang tranh luận quanh các khái niệm, đặc điểm, cấp độ… cũng như sự ưu việt và giá trị của mô hình này.

Ở góc độ của một doanh nghiệp (DN) có các sản phẩm về công nghệ giáo dục, ông Trịnh Văn Biển, Giám đốc CĐS, Công ty CP MISA, cho biết hiện nay phương pháp học tập tích hợp đã có lộ trình áp dụng trong các hệ thống học chính quy, công lập và bán công, ở cả hệ đào tạo phổ thông lẫn ĐH. Không chỉ vậy, học tập tích hợp sẽ mở rộng hơn, áp dụng với các đối tượng người học đã đi làm, trong các chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng của các tổ chức, DN.

Đồng ý với các nhận định về việc học tập tích hợp sẽ mở rộng và trở thành xu hướng học tập tương lai, TS. Tôn Quang Cường, Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Giáo dục, Trường ĐH Giáo dục đã đặt ra những vấn đề thách thức của phương pháp học tập mới.

Một mô hình học tập mới xuất hiện sẽ đòi hỏi phải có những thay đổi tương ứng để thích nghi và phù hợp, chẳng hạn học tập tích hợp sẽ yêu cầu phải thay đổi về phương pháp tiếp cận giáo dục, nội dung giáo án và rất nhiều yếu tố xung quanh câu chuyện học tập”.

Theo PGS. TS. Nguyễn Chí Thành, sự xuất hiện của công nghệ dù là thô sơ như máy tính cầm tay, hay ĐTĐM, AI đều yêu cầu các đối tượng dạy và học phải điều chỉnh chính mình để thích ứng. Với học tập tích hợp, kỹ năng tự học là một trong những yêu cầu quan trọng cần phải có. Ngoài ra, người dạy và người học đều cần đến nền tảng sử dụng công nghệ, phương pháp học khi ứng dụng công nghệ, cũng như nâng cao tính kỷ luật về giờ giấc, kế hoạch học tập….

img_20231125_105858.jpg
Các đại biểu thảo luận trong chương trình toạ đàm: “Hybrid Learning: Tương lai của Giáo dục”

Các chuyên gia đều cho rằng phương pháp học tích hợp sẽ yêu cầu những vấn đề như cơ sở hạ tầng công nghệ lõi (bao gồm máy tính, Internet…), phần mềm học tập, kỹ năng số của giáo viên và học sinh, nhận thức về bảo mật, an toàn thông tin, phương pháp sư phạm và đặc biệt là các nguồn lực, cơ chế chính sách để thúc đẩy và định hướng.

Đặc biệt, thay đổi đầu tiên và lớn nhất chính là thay đổi về nhận thức. Việc tiếp nhận một cách cởi mở mô hình đào tạo mới là không dễ dàng, nhất là khi học tập tích hợp sẽ kéo theo hàng loạt thay đổi trên bình diện rộng của ngành giáo dục, như thay đổi về phương pháp học tập và sát hạch; thay đổi về hình thức tương tác và phản biện; thay đổi về việc ứng dụng công nghệ sao cho hiệu quả, hỗ trợ tối đa tính ưu việt của mô hình này…

Khẳng định học tập tích hợp không chỉ đơn thuần là về công nghệ, mà đó là chiến lược, tư duy, tầm nhìn của cả tổ chức, đất nước, góp phần CĐS ngành giáo dục, bà Phạm Quỳnh Dương, CEO Hệ thống Giáo dục UniSchool, đã đưa ra quan điểm về “đối tượng người học” trong học tập tích hợp. Theo đó, với học tập tích hợp nói riêng và sự xuất hiện của các công nghệ mới nói chung, không chỉ hiện tại mà cả trong tương lai, người học sẽ không chỉ là học sinh, mà bản thân thầy cô cũng trở thành người học trong mô hình mới này.

Vì vậy, một trong những thách thức của các mô hình học tập mới như học tập tích hợp chính là sự chuyển đổi tư duy, tư duy của học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Tại Việt Nam, việc học tập tích hợp đã bước đầu được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục như Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Viện Quản trị và Công nghệ FSB - ĐH FPT,... Qua đó, phần nào minh chứng cho sự ưu việt của mô hình mới, mang lại sự tiện lợi và những hiệu quả không nhỏ với người dạy và người học.

TS. Tô Hồng Nam cho biết Bộ GD&ĐT sẽ có những định hướng chỉ đạo về học tập tích hợp, đánh giá và điều chỉnh cho phù hợp. Đặc biệt, ông Tô Hồng Nam nhấn mạnh tương lai của học tập là học tập tích hợp, nhưng dù là trực tuyến, trực tiếp hay tích hợp, thì vai trò của người thầy luôn quan trọng và không thể mất đi.

Trong xu thế đó, nhằm tối ưu hoá quá trình học tập tích hợp, các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ giáo dục đã và đang không ngừng nỗ lực, cho ra đời những nền tảng, sản phẩm tiên tiến, hiện đại. Thông tin về các giải pháp - dịch vụ công nghệ giáo dục mới đã được đưa ra trong phần trình bày đến từ các doanh nghiệp EdTech tại Diễn đàn.

Trong đó, có thể kể đến bài thuyết trình của ông Min Kim - Nhà sáng lập và CEO Hoodoolabs, hiện là đối tác về EduTech của VTC online; hay Mô hình hợp tác phát triển thị trường công nghệ giáo dục của Liên minh Công nghệ Giáo dục Việt - Úc…

bhub-giai-thuong.jpg
06 giải pháp – dịch vụ Giáo dục đã được vinh danh và trao giải Edutech Awards

Trong khuôn khổ Diễn đàn EDU4.0 2023, Lễ công bố và trao giải Giải thưởng Công nghệ Giáo dục (Edutech Awards) đã diễn ra trang trọng. Theo đó, có 06 giải pháp - dịch vụ Giáo dục đã được vinh danh và trao giải./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Học tập tích hợp và CĐS trong giáo dục: Cần “cách mạng về nhận thức”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO