Chuyển đổi số

Hơn 90% phản ánh của người dân tỉnh Bắc Ninh trên môi trường số được giải quyết

Ánh Dương 19:41 09/10/2023

Ngày 9/10, tại Bắc Ninh, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh đã tổ chức Hội nghị phát động Ngày Chuyển đổi số (CĐS) quốc gia năm 2023.

Thực hiện CĐS phải gắn kết với tăng trưởng xanh

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, đây là sự kiện quan trọng, được tổ chức lần đầu tiên của tỉnh, thể hiện quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh nhằm tiếp tục đẩy mạnh CĐS, phát triển nền kinh tế số, xã hội số và công dân số.

z4766206251308_d6cfa06ac9733fbb01b2de5c747bc20d-1-.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn phát biểu tại Hội nghị.

Về định hướng trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý việc thực hiện CĐS là quá trình lâu dài, duy trì thường xuyên và phải gắn kết với tăng trưởng xanh, vì vậy, đòi hỏi sự quyết tâm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung tay tham gia của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người dân nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết 52-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chương trình CĐS tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đồng thời, phải gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc cải thiện, nâng cao thứ hạng các chỉ số thấp điểm liên quan đến lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách; Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số; nâng cao nhận thức, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ; phát huy vài trò, hiệu quả của Tổ công nghệ số cộng đồng; Tăng cường tuyên truyền, đẩy mạnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng DVCTT, các tiện ích, dịch vụ số an toàn, hiệu quả như ứng dụng chữ ký số (CKS) công cộng, biên lai điện tử, thanh toán trực tuyến.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường ứng dụng, sử dụng hiệu quả các ứng dụng, nền tảng dùng chung của tỉnh; nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận và giải quyết trực tuyến, thanh toán trực tuyến; giải quyết thỏa đáng, kịp thời các phản ánh, kiến nghị của nhân dân trên ứng dụng phản ánh kiến nghị.

Hơn 90% phản ánh của người dân trên môi trường số được giải quyết

Báo cáo về công tác CĐS trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Sở TT&TT cho biết, đến hết quý III/2023, tỉnh đã đạt 16/36 chỉ tiêu Kế hoạch của Ban chỉ đạo CĐS tỉnh năm 2023 đề ra. Trong 20 chỉ tiêu chưa đạt, có 07 chỉ tiêu đang thực hiện, 13 chỉ tiêu chưa có hướng dẫn về phương pháp tính, cách thức thống kê, tổng hợp số liệu.

Tỷ lệ trung bình về xử lý hồ sơ công việc và ký số văn bản điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương cấp tỉnh đạt 95,69%, cấp huyện đạt 96,38%, cấp xã đạt 97,88%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn tỉnh đạt 38,87%, trong đó: tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến cấp tỉnh là 58,01%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến cấp huyện (bao gồm cả cấp xã) là 30,42%.

Về ứng dụng Phản ánh kiến nghị trên thiết bị di động, qua theo dõi, người dân đã tích cực tham gia phản ánh, kiến nghị gửi tới các cơ quan, đơn vị; một số phản ánh, kiến nghị đã được xử lý kịp thời, được người dân dư luận hưởng ứng, ghi nhận và đánh giá cao. Tổng số phản ánh kiến nghị được tiếp nhận là hơn 2.100, tỷ lệ xử lý đạt gần 92%.

Theo kết quả đánh giá mức độ CĐS cấp tỉnh năm 2022 (DTI), Bắc Ninh xếp thứ 07 cả nước với giá trị đạt 0,6736, giảm 03 bậc nhưng tăng 0,146 về giá trị so với năm 2021; xếp thứ 10 Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông cấp tỉnh (ICT Index) và xếp thứ 14/63 về bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp DVC trên Cổng DVC quốc gia.

Tỉnh Bắc Ninh đã hoàn thành triển khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh trên cơ sở hợp nhất Cổng DVC và hệ thống một cửa điện tử và đưa vào hoạt động chính thức từ tháng 5/2023.

Để thực hiện tốt công tác về CĐS trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Trung Hiền, Giám đốc Sở TT&TT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo CĐS tỉnh khẳng định trong thời gian tới, Sở tiếp tục tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra.

z4766127573791_a65cc1dc643704614515c0205e301e02.jpg
Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Trung Hiền phát động Ngày CĐS quốc gia 10/10/2023 trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Giám đốc Sở TT&TT cũng đề nghị các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các DN triển khai cấp CKS miễn phí (đối với giao dịch dịch vụ công trực tuyến) cho công dân Bắc Ninh từ ngày 10/10/2023.

Ngoài ra, đề nghị các DN bảo đảm triển khai cung cấp CKS miễn phí cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến theo đúng cam kết với Bắc Ninh; bố trí nhân lực tại Bộ phận một cửa thuộc Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn cung cấp CKS miễn phí và hướng dẫn sử dụng CKS cho người dân từ ngày 10/10/2023.

3-2-.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút khai trương triển khai chức năng ký số từ xa và phát hành biên lai điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh. (Ảnh: Sở TT&TT Bắc Ninh)

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thực hiện nghi thức bấm nút khai trương triển khai chức năng ký số từ xa và phát hành biên lai điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở TT&TT với Câu lạc bộ CKS và giao dịch điện tử Việt Nam, các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng.

Theo Kế hoạch được UBND tỉnh ban hành, các hoạt động hưởng
ứng Ngày CĐS tỉnh Bắc Ninh được triển khai bao gồm:

Tổ chức ký kết biên bản ghi nhớ về việc phối hợp triển khai thúc đẩy phổ cập CKS trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh giữa Sở TT&TT tỉnh Bắc Ninh với Câu lạc bộ CKS và giao dịch điện tử Việt Nam và các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng;

Tổ chức Hội nghị phát động Ngày CĐS quốc gia năm 2023 tại tỉnh Bắc Ninh.

Tổ chức các hoạt động phổ biến, hỗ trợ cấp CKS công cộng miễn phí cho người dân tại Trung tâm hành chính công tỉnh, Trung tâm hành chính công cấp huyện, bộ phận một cửa cấp
xã trên địa bàn tỉnh để người dân thực hiện các DVCTT.

Thúc đẩy các hoạt động mua sắm trực tuyến tại các sàn thương mại điện tử; Tổ chức các chương trình khuyến mại nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ số do doanh nghiệp cung cấp phù hợp với quy định của pháp luật.

Hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia trên các trang thông tin điện tử của DN; Tuyên truyền khuyến khích các cửa hàng điện tử, máy tính, siêu thị điện máy lớn trên địa bàn có băng rôn, khẩu hiệu chào mừng Ngày CĐS quốc gia phù hợp với quy định của pháp luật./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hơn 90% phản ánh của người dân tỉnh Bắc Ninh trên môi trường số được giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO