Truyền thông

Hợp tác song phương Việt Nam – UAE: nhiều nguồn lực và cơ hội

P.V 22:00 19/10/2023

Hiện nay, UAE đang nằm trong nhóm đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông. Hai nước còn nhiều tiềm năng và dư địa để tiếp tục mở rộng, phát triển hợp tác.

Thời gian qua, nhờ tăng cường hợp tác thương mại, quy mô thương mại hai chiều được duy trì ổn định ở mức 5 tỷ USD mỗi năm (từ năm 2019 đến nay). Việt Nam đang nằm trong top 10 đối tác nhập khẩu lớn nhất của UAE và UAE là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Chính phủ UAE cũng luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

viet-nam-va-uae-huong-toi-kim-ngach-thuong-mai-song-phuong-10-ty-usd20220912134914.9249980.jpg
Quy mô thương mại của hai nước được duy trì ổn định ở mức 5 tỷ USD.

Trong lĩnh vực đầu tư, các doanh nghiệp hai nước đã có dự án đầu tư trên lãnh thổ của nhau ở nhiều lĩnh vực. Tính lũy kế đến hết tháng 8/2023, UAE đứng thứ 43 trong 148 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam, với tổng số 38 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 71 triệu USD.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam có 5 dự án đầu tư còn hiệu lực tại UAE với tổng vốn đăng ký hơn 1,8 triệu USD. Ngoài ra, hợp tác hai bên trong các lĩnh vực khác như an ninh, vận tải và logistics, thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, lao động, giáo dục, văn hóa và du lịch… đã có nhiều khởi sắc.

Hai nước còn nhiều tiềm năng và dư địa để tiếp tục mở rộng, phát triển hợp tác, nhất là trong bối cảnh hai bên đang tích cực thúc đẩy đàm phán, sớm ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện.

Để nắm bắt các cơ hội đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương, hai bên sẽ tích cực thúc đẩy hoạt động trao đổi Đoàn các cấp, nhất là Đoàn cấp cao và tiếp tục tăng cường phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương và tổ chức quốc tế.

Tăng cường phối hợp chặt chẽ để rà soát, kiện toàn khuôn khổ pháp lý, tạo thuận lợi cho hoạt động hợp tác trên các lĩnh vực như Hiệp định Kinh tế toàn diện; Hiệp định về hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan; Hiệp định về dẫn độ; Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù; Nghiên cứu cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng tiềm năng như sản xuất hóa chất, phân bón, dệt may và giày dép, công nghiệp điện tử và cơ khí, ô tô, năng lượng...

Cùng với đó, khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư và hợp tác trong các lĩnh vực như bưu chính, viễn thông và chuyển đổi số, logistics, văn hóa, du lịch...

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác song phương Việt Nam – UAE: nhiều nguồn lực và cơ hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO