Truyền thông

Hợp tác Việt - Úc thu hút vốn đầu tư vào kinh tế xanh

Minh Thiện 25/11/2023 09:08

Hợp tác cả kinh tế và khoa học kỹ thuật về tăng trưởng xanh và chống biến đổi khí hậu mang lại lợi ích chung cho cả hai quốc gia. Đặc biệt, Việt Nam sẽ thu hút thêm được vốn đầu tư nước ngoài phát triển kinh tế xanh.

Thiết lập chương trình hợp tác cụ thể và chi tiết

Asialink và Trung tâm Climateworks vừa giới thiệu sáng kiến mới mở đường cho các doanh nghiệp (DN) Úc khai thác cơ hội thương mại và đầu tư kinh tế xanh tại Việt Nam, tập trung vào các nguồn năng lượng tái tạo và phát triển bền vững để hỗ trợ mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0.

Dưới sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, chương trình Kinh tế xanh Úc - Việt Nam mới đây đã được triển khai nhằm thúc đẩy hợp tác và phát triển kinh tế xanh giữa chính phủ và DN hai nước.

nang-luong-mat-troi.png
Chương trình Kinh tế Xanh Úc - Việt Nam mới đây đã được triển khai

Chương trình bao gồm việc phát hành 05 tài liệu vắn tắt đi kèm các phiên thảo luận và hội thảo trực tuyến liên quan diễn ra trong 7 tháng, nhằm cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cơ hội và thách thức để hiện thực hóa tham vọng của Việt Nam và Úc trong chuyển đổi sang kinh tế năng lượng sạch. Chương trình sẽ kết thúc với một hội nghị tại TP. Hồ Chí Minh vào tháng 4/2024.

Theo tiến độ của chương trình, báo cáo vắn tắt thứ ba chính thức phát hành trong tuần này, được thực hiện bởi Climateworks của Đại học Monash. Theo báo cáo, tiềm năng sản xuất và xuất khẩu công nghệ khử carbon của Việt Nam là rất lớn, và các DN Úc cũng nên bắt đầu tìm kiếm cơ hội tham gia vào ngành công nghiệp này.

Bà Anna Skarbek, Giám đốc điều hành Climateworks, cho biết môi trường chính sách thuận lợi là rất quan trọng để thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế xanh: “Chương trình sẽ cung cấp thông tin cho việc ra quyết định và tạo các diễn đàn đối thoại nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, huy động tài chính và tăng cường hợp tác về kỹ năng và đổi mới”.

Ông Leigh Howard, Giám đốc điều hành Asialink Business nhìn nhận Chương trình thể hiện quyết tâm xây dựng quan hệ đối tác kinh doanh bền vững, cùng phát triển và chia sẻ tầm nhìn chung về một tương lai xanh hơn.

Khai thác thế mạnh về năng lượng xanh của Việt Nam

Trong triển vọng ổn định ngành năng lượng, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn khi tập trung vào mục tiêu dài hạn để đạt được mức thải ròng bằng 0. Kế hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia năm 2023 nhấn mạnh việc phát triển các nguồn điện và mở rộng lưới truyền tải để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng.

Báo cáo vắn tắt mới nhất, Chuỗi cung ứng công nghệ khử cacbon tại Việt Nam, chỉ ra nhu cầu toàn cầu về năng lượng mặt trời, gió, lưu trữ năng lượng, chất bán dẫn và hydro đang tăng cao, báo trước một kỷ nguyên mới về đầu tư vào công nghệ khử carbon.

net-zero.png
Việt Nam đang dần trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn khi tập trung vào mục tiêu dài hạn để đạt được mức thải ròng bằng 0

Bà Trang Nguyễn, người đứng đầu Climateworks khu vực Đông Nam Á chia sẻ: “Việt Nam, với các chính sách thương mại đổi mới và năng lực sản xuất hiện có, sẵn sàng đóng vai trò quan trọng. Tiềm năng xuất khẩu công nghệ khử carbon của Việt Nam là rất lớn. Cùng với các kế hoạch thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, các công ty Úc có cơ hội tham gia vào kỷ nguyên khử carbon”.

Cam kết các gói hỗ trợ tài chính và đầu tư dài hạn

Báo cáo vắn tắt cũng cho biết việc điều chỉnh chính sách và các biện pháp quản lý đang khiến đầu tư khu vực vào Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn. Kế hoạch Chuyển đổi Năng lượng công trị giá 15,5 tỷ USD đã thể hiện vai trò quan trọng của đầu tư tư nhân.

Bà Trang Nguyễn nói thêm: “Việc mở rộng hợp tác với Việt Nam để cùng định rõ các lĩnh vực chính của thương mại công nghệ carbon thấp và hợp tác FDI phù hợp với các ưu tiên trong mục tiêu phát triển và thương mại của Chính phủ Úc. Điều này có thể tạo nên tiền đề cho việc phát triển chiến lược thúc đẩy xuất khẩu tích hợp mang tính chiến lược ở cấp quốc gia.”

Bà Martine Letts, Giám đốc điều hành Asialink cho biết: “Chương trình Kinh tế Xanh Úc - Việt Nam cho thấy tầm quan trọng của việc chia sẻ kiến thức, xây dựng mối quan hệ và trang bị cho các DN Úc trước những cơ hội mới đầy tiềm năng này.”

untitled-1-copy.jpg
Công nghệ xanh sẽ được triển khai ngày càng nhiều tại Việt Nam

Mối quan hệ kinh tế song phương mạnh mẽ cộng với việc là thành viên chung của các hiệp định thương mại đa phương tạo tiền đề cho mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn trong nền kinh tế xanh. Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế (EEES) được ký kết gần đây giữa Úc và Việt Nam xác định năng lượng và tài nguyên là những lĩnh vực có nhiều cơ hội hơn nữa.

Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Úc tại Việt Nam cho biết: “Úc cam kết thúc đẩy hợp tác kinh tế xanh với Việt Nam. Chính phủ Úc đã công bố gói viện trợ trị giá 105 triệu đô Úc vào tháng 6/2023 nhằm quy hoạch cơ sở hạ tầng bền vững và đầu tư tư nhân vào cơ sở hạ tầng năng lượng sạch tại Việt Nam”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác Việt - Úc thu hút vốn đầu tư vào kinh tế xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO