Indonesia chặn trang web giao dịch bất hợp pháp khi có phàn nàn trên mạng xã hội

MP| 06/02/2022 07:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Cơ quan quản lý giao dịch hàng hóa tương lai của Indonesia (Bappebti) mới đây đã đưa ra thông báo rằng quyền chọn nhị phân (binary option) là bất hợp pháp tại quốc gia này.

Cụ thể, trong một thông cáo báo chí chính thức được phát hành mới đây, Bappebti đã thông báo 92 trang web có quyền chọn nhị phân không có giấy phép như Binomo, IQ Option và Olymp Trade đã bị chính phủ nước này chặn. Đồng thời, cho biết quyền chọn nhị phân là một hình thức cờ bạc trực tuyến và là bất hợp pháp ở Indonesia.

Theo Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), quyền chọn nhị phân là công cụ tài chính, trong đó việc thanh toán đầy đủ toàn bộ giá trị diễn ra nếu như tài sản gốc phù hợp với điều kiện đã xác định trước vào lúc đáo hạn, còn nếu không thì nó đáo hạn mà không có giá trị gì

Thông thường, với loại hình này, các nhà giao dịch cần dự đoán xu hướng tăng hoặc giảm của một loại tài sản trong thời gian nhất định, chẳng hạn như cổ phiếu, ngoại tệ hoặc hàng hóa, sẽ tăng lên hay giảm xuống dưới một mức xác định vào một thời điểm cụ thể. Các nhà giao dịch nắm giữ các vị trí trong quyền chọn nhị phân không có quyền mua, bán hoặc nắm giữ tài sản cơ bản.

Trong thời gian vừa qua, tại Indonesia, quyền chọn nhị phân đã trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trên các nền tảng Internet của quốc gia này sau khi hàng chục người cho biết họ đã trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo.

Trên thực tế, các nền tảng như Binomo và Olymp Trade có các chương trình liên kết mang lại lợi ích cho người dùng hoặc nhà môi giới nếu họ đưa được khách hàng mới đến trang web. Một người có tầm ảnh hưởng tên là Ichal Muhammad, làm việc như một đại diện của một nền tảng, cho biết trong một podcast rằng các trang web quyền chọn nhị phân thường thu hút các nhà đầu tư nghiệp dư bằng cách hứa hẹn khả năng thu được lợi nhuận cao.

Nhiều nhà đầu tư nghiệp dư đã không có kiến thức và khả năng kiểm tra tính hợp pháp của một nền tảng, đặc biệt là khi họ nhấn mạnh vào khả năng thu được lợi nhuận cao. Trong khi đó, có rất nhiều người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội với hàng trăm nghìn hoặc thậm chí hàng triệu người theo dõi, cũng đã tham gia quảng bá các trang web giao dịch hoặc đầu tư không có giấy phép dẫn đến việc nhà đầu tư cũng ít nghi ngờ về tính pháp lý của các loại hình này.

Theo dữ liệu do Cơ quan Dịch vụ Tài chính Indonesia (OJK) tổng hợp, cho thấy chỉ 38% dân số nước này có khả năng hiểu và áp dụng các kỹ năng tài chính, bao gồm cả quản lý tài chính cá nhân. Điều này có nghĩa là đa phần dân số nói chung dễ bị gian lận tài chính hơn.

Số liệu của OJK cũng cho biết, thiệt hại do gian lận được quảng cáo là cơ hội đầu tư đã tăng lên tới 117 nghìn tỷ IDR (8,14 tỷ USD) trong 10 năm qua.

Bên cạnh quyền chọn nhị phân, nhiều nền tảng fintech bất hợp pháp khác cũng đã tham gia vào các vụ lừa đảo bị cáo buộc ở Indonesia trong vài năm qua, bao gồm công ty đầu tư Jouska và ứng dụng cho vay P2P Tanijoy.

Chia sẻ với KrASIA, Nailul Huda, nhà phân tích kinh tế số tại Viện Phát triển Kinh tế và Tài chính (INDEF) cho biết: "Chính phủ nên chặn bất kỳ trang web và quảng cáo tài chính kém chất lượng nào trước khi mọi người trở thành con mồi của những trò gian lận"

Nailul Huda cũng nhấn mạnh, Indonesia cần phải có hành động pháp lý chống lại các nền tảng đầu tư gian lận hoạt động mà không có giấy phép và cả những người quảng cáo cho các nền tảng đó.

Đặc biệt, Huda cũng hy vọng rằng chính phủ Indonesia sẽ khởi động các chương trình phổ cập tài chính bắt buộc tại các trường học nhằm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong giới trẻ Indonesia.

"Gen Z tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội thường không đáng tin cậy, vì vậy việc lồng ghép giáo dục tài chính vào chương trình giảng dạy ở trường là rất quan trọng. Học sinh cần tìm hiểu về các công cụ tài chính để có thể đưa ra được các quyết định sáng suốt sau này", Huda chia sẻ thêm.

Trên thị trường tài chính Việt Nam, Binary Option là một hình thức đầu tư khá mới mẻ. Xuất hiện sau forex nhưng Binary Option lại trở nên vô cùng "hot" khi hàng loạt nhà môi giới nước ngoài lần lượt gia nhập vào thị trường Việt Nam và thi nhau quảng bá sự hấp dẫn về tiềm năng lợi nhuận của loại hình giao dịch này đến với công chúng. 

Đối tượng mà họ hướng đến không chỉ là những nhà đầu tư, những người quan tâm và có hiểu biết trong lĩnh vực tài chính mà là bất kỳ ai có nhu cầu "kiếm tiền online". Chính vì thế mà đã có khoảng thời gian Binary Option xuất hiện ở mọi ngóc ngách, từ quảng cáo trên Facebook, các bảng hiệu, banner trên các tuyến đường đông đúc, đến quảng cáo của các nhân vật có tầm ảnh hưởng trên youtube… khiến cho ngày càng có nhiều người quan tâm đến kênh đầu tư này.

Tuy nhiên, các sàn Binary Option này không chịu sự quản lý và kiểm soát bởi luật pháp Việt Nam nên khá nhiều người tỏ ra hoang mang về tính pháp lý và độ rủi ro của nó./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Indonesia chặn trang web giao dịch bất hợp pháp khi có phàn nàn trên mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO