Kinh tế số

Indonesia phát triển mạnh lĩnh vực fintech

Anh Minh 23/12/2022 10:55

Nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực fintech, chính phủ và doanh nghiệp (DN) Indonesia đã tích cực khuyến khích đổi mới và áp dụng công nghệ số.

https3a2f2fs3-ap-northeast-1.ama-4-.jpg
Akulaku là một trong những công ty fintech hứa hẹn nhất ở Indonesia

Bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của lĩnh vực fintech tại Indonesia vẫn đạt khoảng 39%. Johnny G. Plate, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Indonesia, cho biết giá trị giao dịch của lĩnh vực fintech Indonesia cao thứ hai trong số các nước G20.

Trong khi dòng vốn đầu tư cho các công ty khởi nghiệp công nghệ số ở khu vực châu Á gần đây đã giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái và 33% theo quý vào quý 3 năm 2022, các công ty fintech của Indonesia vẫn có thể đẩy nhanh quá trình số hóa các dịch vụ tài chính. Thành tích vượt trội của họ cho thấy đất nước có thể ứng phó tích cực với các sự kiện quan trọng như đại dịch.

“Fintech sẽ giúp hướng tới một tương lai tươi sáng, bất kể mùa đông công nghệ có ra sao. Giá trị giao dịch của lĩnh vực fintech toàn cầu vào năm 2027 ước tính đạt 28.000 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) là 15% từ năm 2022 đến năm 2027”, Bộ trưởng Johnny tiếp tục cho biết.

Tổng thư ký của Hiệp hội Fintech cấp vốn chung (AFPI), Sunu Widyatmoko, cho biết biểu hiện thực tế về sự tồn tại của hoạt động cho vay fintech đối với nền kinh tế quốc gia có thể được nhìn thấy ở khía cạnh cấp vốn cho các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSME).

Ví dụ, cho vay fintech đã ghi nhận mức phân phối tài trợ tổng thể đạt 476,89 nghìn tỷ IDR cho 92,4 triệu người nhận khoản vay. Đây là bằng chứng về đóng góp tích cực của fintech trong việc giúp mở rộng khả năng tiếp cận tài chính cho cộng đồng.

Theo hãng tin Nikkei, ngân hàng MUFG sẽ đầu tư 200 triệu USD vào công ty công nghệ tài chính Indonesia Akulaku, trong động thái mới nhất nhằm mở rộng cơ sở khách hàng của mình ở khu vực Đông Nam Á. Akulaku là startup được thành lập vào năm 2014 và cung cấp dịch vụ "mua ngay, trả tiền sau" (BNPL) cho khoảng 30 triệu khách hàng đã đăng ký. Công ty đã công bố doanh thu khoảng 600 triệu USD vào năm 2021 và là một trong những công ty fintech hứa hẹn nhất ở Indonesia.

Nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực này, các công ty fintech khuyến khích tiếp tục đổi mới và áp dụng công nghệ số. Hơn nữa, các hiệp hội và DN tài chính số Indonesia đang tiếp tục thúc đẩy giáo dục fintech, dự kiến sẽ hỗ trợ phục hồi kinh tế quốc gia.

Để thực hiện điều này, Ngân hàng Indonesia, Cơ quan Dịch vụ Tài chính (OJK), Hiệp hội Công nghệ tài chính Indonesia (AFTECH) và Hiệp hội Công nghệ tài chính chung Indonesia (AFPI) đã hợp tác giới thiệu chương trình giáo dục thường niên Tháng công nghệ tài chính Quốc gia (BFN) năm 2022, tác động đến hơn 1,5 triệu người.

Thống đốc Ngân hàng Indonesia Perry Warjiyo cho biết trong nhiệm kỳ Chủ tịch G20 năm 2022, thế giới đã công nhận quá trình chuyển đổi số của Indonesia./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Indonesia phát triển mạnh lĩnh vực fintech
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO