Chuyển động ICT

IoT Guard - Trợ thủ đắc lực bảo vệ thiết bị IoT

TH 22/12/2022 16:32

VNPT IoT Guard là phần mềm thương mại đầu tiên tại Việt Nam giúp bảo mật cho thiết bị IoT.

Số lượng thiết bị IoT trên toàn thế giới đang tăng vọt. Ước tính sẽ có hơn 75 tỷ thiết bị IoT được lắp đặt vào năm 2025. Trong quá trình  đánh giá an toàn bảo mật cho thiết bị IoT, các chuyên gia bảo mật của Tập đoàn VNPT thường xuyên phát hiện các lỗ hổng phần mềm nghiêm trọng cho phép kẻ tấn công điều khiển thiết bị IoT từ xa với quyền quản trị cao nhất.

Từ thực tế này, với mong muốn tiên phong đảm bảo ATTT cho các thiết bị IoT của VNPT nói riêng và của thị trường Việt Nam nói chung, công ty VNPT-IT đã nghiên cứu, phát triển hệ thống IoT Guard – trợ thủ đắc lực bảo vệ nhân hệ điều hành IoT.

0504_-_vnpt_iot_guard_20220426162058.jpeg

Hệ thống IoT Guard là một dạng tường lửa lọc các thao tác từ phần mềm đến phần cứng, phần mềm đến phần mềm trên hệ điều hành Linux được nhúng sâu vào lõi của hệ điều hành. Từ đó ngăn chặn các hành vi độc hại của tất cả các phần mềm chạy trên IoT.

Đánh giá về tiện ích của IoT Guard, ông Lê Phạm Thiên Hồng Ân, Chuyên viên kiểm thử xâm nhập, VNPT-IT, cho biết: "VNPT IoT Guard giúp các thiết bị IoT trở nên an toàn hơn, hiện tại chưa phát hiện bất kỳ mã tấn công 1day nào có thể vượt qua cơ chế bảo vệ của IoT Guard khai thác thành công có thể điều khiển từ xa thiết bị IoT, dự đoán rằng khi có mã khai thác 0day diện rộng trên nhiều thiết bị IoT thì IoT Guard cũng có thể chặn được tấn công này".

IoT Guard được trang bị đầy đủ các tính năng mã hóa, xác thực, bảo vệ tính toàn vẹn, bí mật, được kiểm định bởi đội ngũ chuyên gia kiểm định của VNPT trước khi triển khai thực tế, kiểm định định kỳ và kiểm định khi phát hành phiên bản mới cập nhật bổ sung tính năng nhằm đảm bảo khả năng chống tấn công và xâm nhập từ bên ngoài.

Không chỉ vậy, IoT Guard có nhiều ưu điểm vượt trội so với những giải pháp tương tự trên thị trường. Các sản phẩm khác trên thế giới theo VCI đã tham khảo, đa số các sản phẩm chỉ được xây dựng để bảo vệ chính thiết bị IoT do hãng đó sản xuất, hoặc phải sử dụng đúng hệ điều hành mà hãng đưa ra, tuy nhiên IoT Guard lại được đóng gói thành một thư viện để bất kì hãng thiết bị IoT nào cũng có thể sử dụng trên nhiều hệ điều hành nhân linux, trên nhiều dòng CPU khác nhau.

Với sự nỗ lực trong suốt 1 năm nghiên cứu, phát triển cùng những hiệu quả thiết thực mà hệ thống mang lại, IoT Guard đã giành giải Đồng giải thưởng bảo mật quốc tế Cyber Security Global Excellence Awards 2021 và được vinh danh tại hạng mục “Các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới” tại Sao Khuê 2022.

Là thành phần của hệ miễn dịch không gian số VNPT, IoT Guard trở thành giải pháp tối ưu giúp người dùng cuối tránh lộ lọt thông tin cá nhân, bảo vệ uy tín của nhà sản xuất thiết bị IoT trước những mối đe doạ, không chỉ góp phần hoàn thiện hệ miễn dịch không gian số mà còn đem lại những giá trị cho nền kinh tế số, chính phủ số và xã hội số./.

Bài liên quan
  • 5 ứng dụng IoT trong thành phố thông minh
    Nhiều thành phố trên thế giới đang ứng dụng IoT để trở lên thông minh hơn thông qua việc tăng cường an toàn và kiểm soát giao thông tốt hơn, sử dụng năng lượng hiệu quả và giảm mức độ ô nhiễm,...
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IoT Guard - Trợ thủ đắc lực bảo vệ thiết bị IoT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO