ITU hỗ trợ Vanuatu giảm thiểu rủi ro không gian mạng

TH| 11/10/2019 15:00
Theo dõi ICTVietnam trên

An ninh mạng sẽ tiếp tục là một thách thức lớn khi chúng ta ứng dụng các công nghệ như Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt đối với các quốc gia nhỏ như Vanuatu.

Vanuatu là một quần đảo ở Nam Thái Bình Dương gồm 83 đảo lớn nhỏ. Quần đảo này nằm phía đông Úc cách 1.750 km, phía đông bắc Nouvelle-Calédonie cách 500 km, phía tây Fiji và phía nam quần đảo Solomon. Bưu điện gần nhất đối với người dân ở Burumba, Vanuatu cách đó khoảng 60 km, hay cách ba hòn đảo. Vì vậy, nhiều người dân nơi đây đang chuyển sang các công cụ liên lạc trực tuyến để duy trì liên lạc với bạn bè cũng như hoạt động kinh doanh trên 83 hòn đảo tại Vanuatu.

Tôi ở một trong những hòn đảo xa nhất tại Vanuatu và điều làm tôi ngạc nhiên là nhiều người đang sử dụng điện thoại thông minh”, ông Zack Kensley Joses, Giám đốc điều hành tại CERT Vanuatu cho Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) biết.

Công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) là một công cụ quan trọng hỗ trợ truyền thông tại Vanuatu, đặc biệt là ở các khu vực xa xôi nhất của quần đảo. Sự sẵn có của băng rộng di động đang thúc đẩy sự phổ biến của các dịch vụ trực tuyến như truyền thông xã hội và email trong việc duy trì  liên lạc giữa các khu vực nông thôn và các đảo xa. Điều này dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng với việc triển khai một hệ thống cáp biển ngầm mới tại quốc gia này vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, khi kết nối phát triển thì rủi ro từ tội phạm mạng cũng gia tăng. “Hiện nay mọi người đang sử dụng Internet, nhưng nhận thức về các mối đe dọa trực tuyến còn khá hạn chế”, ông Joses cho biết.

Ông Jeffrey Garae, cố vấn an ninh mạng, CERT Vanuatu nhấn mạnh: “Không có ai hoặc không tổ chức nào thực sự miễn nhiễm với các mối đe dọa trên mạng: Chúng xuất hiện ở mọi nơi”.

Những thách thức an ninh mạng đối với Vanuatu

Mặc dù, cho đến nay, Vanuatu chưa phải hứng chịu nhiều cuộc tấn công mạng lớn trên quy mô quốc gia lớn, nhưng các mối đe dọa đối với đất nước này cũng tương tự như tại các quốc gia phát triển khác.

Theo ông Jeffrey Garae, khoảng 70 - 80% các cuộc tấn công đang diễn ra liên quan đến lừa đảo. “Chúng tôi cũng quan sát thấy các vụ lừa đảo trực tuyến, một vài trường hợp tống tiền và một vài lỗi trang web, tất nhiên cả các cuộc tấn công và cấy phần mềm độc hại…”, Garae bổ sung.

Tương tự như các quốc gia kém phát triển khác, Vanuatu đang phải đối mặt với hai thách thức lớn để phát triển năng lực an ninh mạng, đó là thiếu nguồn nhân lực và xây dựng năng lực.

Điều này cũng khá phổ biến ở khu vực Thái Bình Dương. Vanuatu có quy mô dân số nhỏ, rất ít người làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng. Đây cũng là thách thức đối với các đảo Thái Bình Dương và xây dựng năng lực là rất cần thiết.

Bảo vệ Vanuatu khỏi các rủi ro trực tuyến

Vào tháng 7/2019, nhóm ứng phó khẩn cấp máy tính (CERT) bốn người của Vanuatu đã được tham gia khóa đào tạo Nhóm ứng phó sự cố mạng (CIRT) từ ITU. Khóa đào tạo cung cấp cho nhóm CERT ở Vanuatu các công cụ cần thiết để đánh giá và ứng phó với các loại sự cố an ninh mạng khác nhau.

Theo ông Ob Obiso, người đứng đầu bộ phận Ứng dụng CNTT và An ninh mạng tại ITU, đào tạo về ứng phó trên không gian mạng ​​không còn là tùy chọn đối với các quốc gia muốn hưởng lợi hoàn toàn từ CNTT-TT. “ITU tự hào cung cấp khóa đào tạo này cho các quốc gia thành viên của mình để đảm bảo sự phát triển liên tục và an toàn của kết nối trong nước”.

Khóa đào tạo bao gồm cả các bài diễn tập, giúp quốc gia thành viên phát triển mạng lưới ứng cứu sự cố an ninh mạng, tạo điều kiện chia sẻ kiến ​​thức và thông tin trong một suốt quá trình xảy ra sự cố.

Tôi nghĩ rằng nội dung chính từ khóa đào tạo đó là việc thiết lập mạng lưới và các thành phần trong các tổ chức khác nhau này để hoạt động hiệu quả khi các sự cố được báo cáo cho chúng tôi hoặc các tổ chức”, ông Garae cho biết.

Nhóm CERT tập trung vào các chương trình nâng cao nhận thức an ninh mạng cho các thành viên khác nhau trên cả nước, bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức giáo dục và các cộng đồng địa phương.

Theo ông Zack Kensley Joses, Giám đốc điều hành tại CERT Vanuatu, an ninh mạng không chỉ là công việc của một nhóm người.

“Nếu chúng ta có thể giáo dục cho mọi người thông qua chương trình nâng cao nhận thức, chúng ta có thể giảm thiểu các mối đe dọa không gian mạng hoặc các cuộc tấn công mạng ở Vanuatu. Đôi khi, đảm bảo an ninh mạng bắt đầu bằng việc hướng dẫn người dùng những thực tiễn tốt nhất đúng cách hoặc hướng dẫn về cách sử dụng Internet an toàn”, ông Garae cho biết.

Bài liên quan
  • 7 chiến lược ngăn chặn ransomware từ chuyên gia an ninh mạng
    Trong thời đại số hóa ngày nay, ransomware đã trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các doanh nghiệp (DN) và tổ chức trên khắp thế giới. Với khả năng gây ra thiệt hại nặng nề từ mất dữ liệu đến gián đoạn hoạt động kinh doanh, việc bảo vệ khỏi ransomware là một ưu tiên cấp bách.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
ITU hỗ trợ Vanuatu giảm thiểu rủi ro không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO