Báo chí

Kết nối công nghệ để đáp ứng nhu cầu bạn đọc

Hạnh Tâm 17:04 26/12/2023

Những người có tư duy về sản phẩm tin tức là những người có thể kết nối các điểm giữa công nghệ, báo chí và kinh doanh.

Trong 3 năm qua, các tổ chức tin tức (news organization) thuộc mọi quy mô đã áp dụng công nghệ vào việc thiết lập các vai trò và nhóm sản phẩm. Cùng với đó, News Product Alliance (NPA - Một tổ chức kết nối các nhà xuất bản tin tức trên thế giới) đã phát triển lên hơn 3.000 thành viên.

Bằng cách tham gia các khóa đào tạo và gắn kết với cộng đồng, những người thay đổi có cùng chí hướng, các thành viên NPA đã có thể tự bảo vệ mình và đảm bảo việc quản lý sản phẩm mới. Tuy nhiên, cần có thêm sự hỗ trợ về mặt thể chế và hiểu biết về nguyên tắc quản lý ấn phẩm để thực hiện chuyển đổi một cách hiệu quả.

a1.jpg

Trong cuộc khảo sát cộng đồng gần đây của NPA, hơn 70% số người được hỏi cho biết các tổ chức tin tức không có đủ sự hỗ trợ và nguồn lực cho các sáng kiến về ấn phẩm tin tức.

Những người có tư duy về sản phẩm tin tức là những người có thể kết nối các điểm giữa công nghệ, báo chí và kinh doanh, dẫn dắt việc ra quyết định chiến lược về việc đầu tư thời gian và nguồn lực của tổ chức, đồng thời mang lại những kết quả kinh doanh cụ thể bằng cách tập trung một cách có hệ thống vào các nhu cầu của độc giả.

Tuy nhiên, những kết quả đạt được vẫn còn tương đối “non trẻ” trong hệ sinh thái tin tức số. Trong mỗi tổ chức tin tức vẫn chưa có khái niệm rõ ràng về những yếu tố tạo nên hoạt động sản phẩm tin tức lành mạnh hoặc lộ trình để trở thành một tổ chức lành mạnh.

Hơn nữa, tại các đơn vị tin tức nhỏ hơn, mặc dù các tổng biên tập và biên tập viên có thể đã nhận ra tầm quan trọng của việc quản lý ấn phẩm nhưng lại không có đủ nguồn lực để thành lập một bộ phận hoặc thiết lập quy trình mới. Đối với các nhiều tổ chức tin tức, việc tạo ra “văn hóa ấn phẩm” vẫn còn nhiều thách thức.

Do vậy, NPA hy vọng, vào năm 2024, các tổ chức truyền thông sẽ phát triển các hoạt động và các nhóm ấn phẩm mạnh mẽ hơn, trao quyền nhiều hơn cho những người chịu trách nhiệm về ấn phẩm. Việc mở rộng và cải thiện hoạt động trong các tổ chức tin tức sẽ giúp nâng cao chất lượng ấn phẩm một cách nhanh chóng và hiệu quả.

NPA sẽ hỗ trợ các đơn vị trong hành trình chuyển đổi này. NPA cam kết cung cấp chương trình đào tạo và kết nối dễ tiếp cận để hỗ trợ những nỗ lực chuyển đổi trong tổ chức. NPA sẽ tập trung nỗ lực hơn nữa vào việc tìm hiểu cách có thể giúp các tổ chức thiết lập các chức năng quản lý sản phẩm và sẵn sàng đối mặt với sự chuyển đổi liên tục. Cách tiếp cận kép sẽ đảm bảo cho các tổ chức truyền thông được bền vững, lấy độc giả làm trung tâm trong tương lai./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
Kết nối công nghệ để đáp ứng nhu cầu bạn đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO