Truyền thông

Video dạng ngắn - xu hướng cho các nhà xuất bản tin tức thu hút bạn đọc

Tâm An 28/05/2023 13:04

Trong những năm gần đây, nội dung dạng video đã có sự phát triển mạnh mẽ với các nền tảng, phương tiện có thể tiếp cận được đông đảo người dùng và trong đó phổ biến nhất là video dạng ngắn.

Đặc biệt, các video dạng ngắn đã trở thành một trong những cách thuận lợi nhất để các nhà xuất bản (NXB) đến gần hơn với độc giả của mình.

8-23(1).png

Theo một khảo sát của Viện nghiên cứu báo chí Reuters trên 44 quốc gia, cho thấy khoảng một nửa (49%) NXB tin tức hàng đầu thường xuyên xuất bản nội dung trên TikTok, với sự chấp nhận hàng đầu đến từ các thương hiệu tin tức của các quốc gia Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Với lượng người dùng ngày càng tăng hướng tới TikTok và nội dung mạng xã hội không chỉ để giải trí, việc sử dụng tin tức được tạo bằng định dạng video ngắn ngày càng trở nên phổ biến và hấp dẫn hơn với người dùng. Đây là xu hướng hiện đại và cũng là cơ hội cho các nhà xuất bản tận dụng để thu hút khán giả.

Vậy điểm thu hút của video dạng ngắn là gì?

Định nghĩa về video dạng ngắn không nhất quán trên các nền tảng. Google cho rằng bất kỳ video nào dưới 10 phút đều là video dạng ngắn trong khi Instagram giới hạn Reels (tính năng video ngắn) là 90 giây.

Về cơ bản, các video dạng ngắn cung cấp nội dung dễ hiểu với khả năng thu hút sự chú ý mạnh mẽ. Nhìn vào TikTok, chúng ta có thể thấy chìa khóa thành công của nền tảng này chính là thuật toán “huyền thoại” của nó. Thuật toán của TikTok khiến nhiều người dùng kinh ngạc trước khả năng cung cấp nội dung phù hợp, cá nhân hóa và khơi gợi sở thích của người dùng giúp họ có những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn.

Thuật toán được cá nhân hóa cao là điều khiến TikTok trở nên gây nghiện. Nó tìm hiểu nội dung người dùng thích dựa trên nhiều tín hiệu bao gồm thời gian xem, nhận xét, thích và chia sẻ. Ngay sau khi bất kỳ video nào được xuất bản, video đó sẽ được hiển thị cho một số ít người trên nguồn cấp dữ liệu “Dành cho bạn”. Dựa trên cách những người đó phản ứng – họ xem trong bao lâu, họ có thích nội dung đó hay họ chia sẻ nội dung đó với bao nhiêu người bạn – nội dung đó sẽ được hiển thị cho một nhóm người khác cho đến khi sự quan tâm giảm xuống.

pro-5.13.22-tiktok-1(1).jpg
(Hình minh họa)

Theo một số NXB, một trong những lợi ích của thuật toán TikTok là người dùng không cần phải xây dựng hàng triệu người theo dõi nhưng vẫn có thể thành công với lượt tương tác khủng.

Các video dạng ngắn thường yêu cầu mức đầu tư thấp cả từ phía người xem và từ góc độ của người sáng tạo, trong đó người xem không cần dành nhiều thời gian cho bất kỳ phần nội dung nào và người sáng tạo có thể tạo hàng “núi” nội dung mà không cần nhiều chi phí.

Vậy nhìn ra thực tế ngành tin tức, các NXB có thể thích ứng và tận dụng hiệu quả định dạng này như thế nào?

Brut đưa video dạng ngắn lên nền tảng của riêng họ, phục vụ khán giả ở 5 quốc gia

Brut, thương hiệu truyền thông Pháp có nội dung hướng đến các quốc gia Ấn Độ, Mỹ, Pháp, Mexico và Tây Ban Nha, với 4,2 triệu người theo dõi trên kênh TikTok tiếng Pháp và 300.000 người theo dõi trên trang Instagram tiếng Anh của họ.

Ở Ấn Độ, Brut thống trị với tư cách là NXB video kỹ thuật số được xem nhiều nhất, quốc gia có hơn 60% người dùng Internet xem các video dạng ngắn. Brut đã nắm giữ thị trường để cung cấp nội dung của họ tới một lượng lớn khán giả trên nhiều kênh khác nhau, với 89% trong số đó là dưới 34 tuổi.

Mehak Kasbekar, Tổng biên tập của Brut India, cho rằng 3 yếu tố mang lại thành công cho họ đó là: tầm quan trọng của việc biết cách tiếp cận và giao tiếp với Gen Z; biết cách phân phối nội dung này một cách hiệu quả trong video dạng ngắn; sự quan tâm và đầu tư có chủ ý trong báo chí chất lượng.

Nhiều người tin rằng trong thế giới video dạng ngắn, số lượng chiếm ưu thế, nhưng Kasbekar cho biết Brut India đang phát hành 4 video mỗi ngày so với 100 - 200 của các đối thủ cạnh tranh; tuy nhiên, Brut India vẫn là số một trong lĩnh vực của họ.

Ngoài việc sử dụng các nền tảng hiện có như Instagram Reels hoặc TikTok, Brut còn cung cấp trang web riêng để lưu trữ nội dung của họ cùng với một ứng dụng đồng hành. Ứng dụng này phục vụ các video dạng ngắn theo phong cách TikTok song song với các phim tài liệu nhiều tập, dài từ 5 - 15 phút.

Khả năng giành lại lượt xem và quyền kiểm soát nội dung từ các nhà phân phối nền tảng lớn có thể chứng tỏ hướng đi đúng đắn của Brut khi khả năng kiếm tiền từ TikTok và YouTube Shorts đang áp đảo.

Betches Media sử dụng video dạng ngắn để điều hướng mọi người đến podcast dạng dài

Betches Media là một thương hiệu truyền thông và giải trí do phụ nữ sáng lập và lãnh đạo đã thành công trong lĩnh vực video dọc dạng ngắn và đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển hình thức này.

Mặc dù video dạng ngắn luôn là ưu tiên hàng đầu của thương hiệu, nhưng sự phổ biến của các phương tiện truyền thông đã khiến họ chuyển hướng trực tiếp sang định dạng này nhằm tiếp cận dễ dàng hơn với các đối tượng mục tiêu là phụ nữ thuộc thế hệ Y và Gen Z.

Betches Media đã tận dụng khả năng của YouTube để lưu trữ cả nội dung dạng ngắn và dạng dài. Hãng này đã sử dụng YouTube Shorts như một cách để chia các podcast dạng dài của họ thành các phần nhỏ hơn nhằm thu hút sự chú ý và dẫn dắt người dùng tương tác với các tập đầy đủ của podcast, mang lại hơn 7.000 người đăng ký tự nhiên chỉ sau vài tháng.

Năm ngoái, bất chấp mức độ thách thức của thị trường quảng cáo đối với hoạt động kinh doanh của nhiều NXB, thương hiệu này đã ghi nhận mức doanh thu tăng 40%.

Ac2ality sử dụng video ngắn để thu hút sự chú ý của Gen Z

Ra mắt tại Tây Ban Nha vào năm 2020, ngay sau đợt phong tỏa đầu tiên do đại dịch COVID-19 của quốc gia này, Ac2ality đã trở thành NXB tin tức lớn thứ hai ở châu Âu trên TikTok với 43 triệu người theo dõi chỉ sau vài năm, chỉ sau Daily Mail.

Được xây dựng dựa trên việc đưa tin tức đến nhiều đối tượng theo cách đơn giản, hấp dẫn về mặt hình ảnh, công ty này đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể. Không có những tên tuổi lớn đằng sau, sự phát triển của Ac2ality là nhờ vào khả năng nhanh nhạy của họ về nền tảng cũng như đối tượng mà họ tìm cách hướng tới.

screenshot_20230412_100110_tiktok-990x2200(1).jpg
Ac2ality đã trở thành NXB tin tức lớn thứ hai ở châu Âu trên TikTok với 43 triệu người theo dõi chỉ sau vài năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Ac2ality đã mô tả bí quyết đã tạo nên sự thành công của họ đó là việc sử dụng các hình thức nội dung như: kể một câu chuyện tin tức trong vòng một phút, tóm tắt 30 giây về 5 tin tức quan trọng nhất trong ngày, và sử dụng video hoặc các mẫu âm thanh thịnh hành để tạo một phần nội dung có liên quan đến tin tức.

Thành công trên các nền tảng như TikTok có nghĩa là người sáng tạo, thương hiệu truyền thông có tiềm năng xuất hiện trước mắt bất kỳ người dùng nào trên nền tảng, bất kể họ có là người theo dõi hay không và cơ hội này cũng dành cho tất cả những nhà sáng tạo khác.

Do đó, thương hiệu của bạn có thể chỉ có một cơ hội để gây ấn tượng. Kết hợp sự hài hước, hình ảnh thu hút sự chú ý và tiêu đề hấp dẫn là chìa khóa dẫn đến mọi thành công trên nền tảng khi người sáng tạo thường chỉ có một khoảng nhỏ thời gian để thu hút sự chú ý của người xem.

Như Daniela McArena, người đồng sáng lập Ac2ality đã chia sẻ với Reuters: “Để tạo ra và thúc đẩy một làn sóng báo chí mới, định dạng video ngắn vẫn ở đây. Những người trẻ tuổi (và thậm chí cả những người không còn trẻ) xem tin tức trên mạng xã hội – nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác. Nếu các hãng truyền thông truyền thống không tập trung nhiều hơn vào xu hướng này, thì những người chơi khác, nhỏ hơn sẽ giành được lợi thế trong việc thu hút khán giả trẻ”.

Và Ac2ality đang sử dụng video ngắn một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của Gen Z trên nền tảng TikTok. Hiện nay, Ac2ality sản xuất trung bình 5 video mỗi ngày cho khán giả nói tiếng Tây Ban Nha.

LasVegas Review-Journal xây dựng thói quen với video ngắn hàng ngày lúc 7 giờ

Ngoài các video dạng siêu ngắn, các NXB tin tức đã khai thác video dạng ngắn để đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Las Vegas Review-Journal đã tiếp tục thành công trong những năm gần đây với định dạng tin tức 7@7 của họ. Định dạng này cung cấp video dài 7 phút được phát vào lúc 7 giờ sáng và 7 giờ tối, bao gồm mọi thứ từ tin tức và chính trị địa phương, đến thời tiết và thể thao.

Bản cập nhật hai lần mỗi ngày này được phát hành ở định dạng nhất quán vào một thời điểm nhất quán, cho phép hình thành thói quen cho những người đăng ký, tạo ra những người theo dõi trung thành. Các video dạng này dễ hiểu hơn nhiều so với các chương trình phát sóng tin tức truyền thống kéo dài hàng nửa giờ, định dạng này thu hẹp khoảng cách giữa video dạng dài và dạng ngắn.

ESPN tận dụng tối đa nội dung thể thao phù hợp cho video dạng ngắn

Có thể cho rằng, không có hình thức báo chí nào phù hợp với nội dung dạng ngắn hơn báo chí thể thao. Các bàn thắng đẹp, các tình huống gay cấn, các lần chạm bóng hấp dẫn chỉ cần vài giây để hiển thị và định dạng 10 lượt phát hàng đầu của SportsCenter dường như phù hợp với định dạng này, đi trước hàng thập kỷ so với sự ra đời của TikTok hoặc YouTube Short.

screenshot-2023-04-12-at-12.03.07-990x579(1).png
ESPN tận dụng tối đa nội dung thể thao phù hợp cho video dạng ngắn để thu hút khán giả trên nền tảng YouTube.

ESPN, kênh truyền hình thể thao hàng đầu thế giới, dường như đã tìm thấy sự cân bằng trên YouTube với quy mô thúc đẩy nội dung dạng video ngắn nhằm thu hút người dùng đến với hệ sinh thái của họ, trong khi nội dung dạng dài hơn hay podcast giúp thúc đẩy tỷ lệ giữ chân và thời gian sử dụng của người dùng.

Việc nhóm các video YouTube theo chủ đề đã cho phép người dùng đăng ký một nguồn cho tất cả nội dung mà họ quan tâm, thay vì bị phân chia thành các podcast hoặc định dạng riêng biệt. ESPN đánh giá cao YouTube Analytics về khả năng cung cấp thông tin phong phú và dữ liệu chi tiết, điều này chắc chắn có giá trị, đặc biệt đối với các NXB nhỏ hơn muốn hiểu và tăng lượng khán giả của họ.

Cách các NXB có thể gia tăng doanh thu từ video dạng ngắn

Câu hỏi được quan tâm nhất đối với nhiều NXB là cách kiếm tiền từ sự hiện diện của họ trên các nền tảng video dạng ngắn là gì?

Những cơ hội này đến theo ba cách. Thứ nhất, là khả năng kiếm tiền trực tiếp từ nền tảng. Chiến lược này được cho là khó khăn nhất vì các nền tảng video dạng ngắn tỏ ra không sinh lợi trực tiếp. Cụ thể, TikTok không cung cấp tính năng kiếm tiền cho các công ty trong khi YouTube Shorts cung cấp từ 0,04 – 0,06 USD cho mỗi 1.000 lượt xem.

Thứ hai, là sử dụng các nền tảng video dạng ngắn như một cách để tăng khả năng hiển thị thương hiệu, từ đó thu hút và điều hướng người xem đến xem hoặc đọc nội dung dạng dài trên các nền tảng có thể tạo ra doanh thu.

Cuối cùng, sản xuất video có đan xen thêm các nội dung quảng cáo thương hiệu có cơ hội gia tăng doanh thu lớn nhất. eMarketer dự đoán mức tăng trưởng hai con số trong chi tiêu quảng cáo của video dạng ngắn, khiến hình thức video này trở thành phân khúc quảng cáo tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2023.

Rõ ràng video dạng ngắn đang cho thấy những lợi thế nhất định trong việc thu hút độc giả, khán giả. Thậm chí nó đang là xu hướng mà các NXB bỏ qua sẽ là một thiệt hại lớn.

Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả, các NXB phải xác định được rằng video tin tức cung cấp phải dễ hiểu đối với khán giả và có thể thu hút họ ngay từ những giây đầu tiên, vì các quyết định về việc liệu có duy trì được sự chú ý hay không thường được đưa ra trong một khung thời gian hẹp.

Ngoài ra, các NXB không nên ngại áp dụng các xu hướng phổ biến, xu hướng thịnh hành trên các nền tảng mạng xã hội, cho dù đó là bao gồm các định dạng hoặc meme phổ biến trong quá trình phân phối nội dung. Vì đây là cách đưa thương hiệu của NXB đến với bạn đọc nhanh nhất.

Cuối cùng, một số nội dung phù hợp với video dạng ngắn hơn những nội dung khác, như các tin tức nổi bật về thể thao và tổng kết tin tức hàng ngày có thể được tận dụng để phát huy tiềm năng của hình thức này./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Đấu giá thành công 2 khối băng tần, thu về cho ngân sách hơn 10.000 tỷ đồng
    Theo Bộ TT&TT, việc tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số vô tuyến điện đối với khối băng tần B1 (2500 - 2600 MHz) và khối băng tần C2 (3700 - 3800 MHz) đã thu về cho ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng.
  • Amazon rót thêm 2,75 tỷ USD vào startup AI Anthropic
    Ngày 27/3, Amazon cho biết đang rót thêm 2,75 tỷ USD vào Anthropic, nâng tổng vốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) này lên 4 tỷ USD.
  • Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế
    Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đẩy mạnh đầu tư, mở rộng thị trường, khai thác cơ hội kinh doanh sản phẩm, giải pháp ra nước ngoài, sáng 26/3/2024 tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị lần hai về hợp tác số toàn cầu với chủ đề “Cơ hội của doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường quốc tế”.
  • “Kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21” từ góc nhìn của năng lực hiểu biết về truyền thông
    Mạng xã hội đã và đang chứa đầy thông tin sai lệch. Để tồn tại và phát triển tích cực trong một thế giới đầy ắp thông tin và luôn luôn biến động không ngừng, đòi hỏi mỗi cá nhân phải có những hiểu biết cơ bản về các kỹ năng thẩm định, phân tích thông tin, phân biệt giữa các hình thức truyền thông với những mục đích khác nhau.
  • Phát triển nguồn nhân lực Logistics trong nền kinh tế số
    Logistics là một ngành dịch vụ đáp ứng nhu cầu cung cấp chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Dịch vụ này bao gồm các hoạt động về nhận hàng, đóng gói, vận chuyển, thủ tục giấy tờ hải quan, kho bãi, giao hàng và quản lý thông tin và ngày càng phát triển mạnh trong quá trình chuyển đổi số nền kinh tế.
Đừng bỏ lỡ
Video dạng ngắn - xu hướng cho các nhà xuất bản tin tức thu hút bạn đọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO