Khó khăn khi quay lại công việc sau thời gian cách ly: Điều quan trọng này ai cũng phải làm nếu muốn thành công, đặc biệt chỉ tốn vài phút mỗi buổi sáng!

Hoàng Lan| 07/05/2020 09:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhiều người làm việc mà bỏ quên điều quan trọng giúp mọi công việc được suôn sẻ này: Tăng cường kết nối với nhiệm vụ mỗi ngày giúp tăng cường nhận thức, quyền tự chủ, tăng năng suất gấp mấy lần.

https://www.mindful.org/do-this-in-the-morning-for-a-better-workday/

Cuộc sống công sở và gia đình đã bị xáo trộn rất nhiều trong thời gian vừa qua vì những ảnh hưởng của dịch Covid-19. Ngay cả sau khi ngày làm việc kết thúc, nhiều người trong chúng ta cảm thấy bắt buộc phải tiếp tục kiểm tra email và suy nghĩ về các vấn đề liên quan đến công việc, lo lắng về làm thế nào để hoàn thành mọi thứ.

Để đáp lại, các chuyên gia khuyên bạn nên hoàn thành công việc trước lúc 5 giờ, và dành thời gian với bạn bè và gia đình hoặc tham gia vào các hoạt động yêu thích khác. Nhưng thoát khỏi công việc hoàn toàn có thể làm cho việc thúc đẩy bản thân và tập trung khó khăn hơn khi chúng ta trở lại làm việc. Sau một buổi tối thư giãn hoặc cuối tuần trọn vẹn, thoải mái, làm thế nào để chúng ta trở lại chế độ làm việc vào sáng hôm sau?

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người đã chuẩn bị tinh thần và suy nghĩ về ngày làm việc sắp tới - hoặc "được gắn lại" để làm việc, có một kinh nghiệm làm việc tốt hơn, bởi vì họ bắt đầu ngày mới với mục tiêu công việc của họ.

Những người đã chuẩn bị tinh thần và suy nghĩ về ngày làm việc sắp tới - hoặc "được gắn lại" để làm việc - có trải nghiệm làm việc tốt hơn, bởi vì họ bắt đầu ngày mới tiếp xúc nhiều hơn với mục tiêu công việc của họ.

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 151 người từ một loạt các ngành nghề và gửi email cho họ mỗi sáng trong một tuần làm việc. Mọi người trả lời các câu hỏi như: “Sáng nay, tôi đã suy nghĩ một chút về ngày làm việc sắp tới”, hay “Sáng nay, tôi nghĩ về những gì tôi muốn đạt được trong công việc hôm nay”. Mọi người cũng chỉ ra họ cảm thấy có bao nhiêu năng lượng để theo đuổi mục tiêu công việc, họ cảm thấy phấn khích hay cảm hứng như thế nào và họ dự đoán có thể tập trung vào công việc bao nhiêu.

Vào buổi chiều, các nhà nghiên cứu đã gửi khảo sát thứ hai để nắm bắt xem những người tham gia hỗ trợ họ cảm nhận được điều gì từ đồng nghiệp của họ, họ cảm thấy như thế nào khi đưa ra quyết định trong ngày và khi làm việc.

Các phân tích của các cuộc khảo sát này cho thấy việc chuẩn bị để làm việc đã dẫn đến một loạt các trải nghiệm tích cực trong ngày. Quá trình có thể diễn ra như thế này: Dành thời gian để chuẩn bị cho công việc giúp các mục tiêu của chúng ta trở nên rõ ràng hơn, tạo năng lượng cho chúng ta tập trung.

Khi chúng ta xem xét làm thế nào để đạt được mục tiêu của mình, chúng ta nhận thức rõ hơn về quyền tự chủ của mình để hoàn thành chúng, cũng như các nguồn lực và đồng nghiệp đã hỗ trợ chúng ta. Tất cả những yếu tố này góp phần tạo cảm hứng và thúc đẩy tham gia vào công việc, điều mà các nghiên cứu khác cho thấy, quyết định trực tiếp đối với năng suất.

Mặc dù nhiều yếu tố nằm ngoài sự kiểm soát của chúng ta như môi trường làm việc, nhưng việc kết nối lại với công việc là điều mà chúng ta có thể thực hành vào bất kỳ buổi sáng nào để làm cho ngày làm việc của chúng ta tốt hơn.

Khó khăn khi quay lại công việc sau thời gian cách ly, đây là điều quan trọng ai cũng phải làm nếu muốn thành công dù chỉ tốn vài phút mỗi buổi sáng! - Ảnh 1.

Ba lời nhắc nhở để chuẩn bị quay lại với công việc

1. Tại sao công việc tôi làm quan trọng với tôi? Công việc của tôi ảnh hưởng đến cuộc sống của người khác như thế nào?

Suy nghĩ về câu trả lời của bạn cho những câu hỏi này cho phép bạn tiếp cận nhiều hơn với các mục tiêu và ý thức thúc đẩy mục đích mà bạn có được từ công việc. Đối với một số người, câu trả lời có thể đến một cách tự nhiên, trong khi một số khác có thể để trống.

Việc bạn không tìm thấy câu trả lời ngay lập tức cũng không sao cả. Ngay cả khi chúng ta không nghĩ rằng công việc của mình có ý nghĩa, nghiên cứu cho thấy chúng ta có thể cho nó ý nghĩa bằng cách tìm câu trả lời cho những câu hỏi này. Ví dụ, một tài xế xe buýt có thể tìm thấy mục đích cung cấp khả năng di động cho mọi người trong cộng đồng.

2. Ai là người hỗ trợ cả trong công việc và trong cuộc sống cá nhân của tôi?

Khó khăn khi quay lại công việc sau thời gian cách ly, đây là điều quan trọng ai cũng phải làm nếu muốn thành công dù chỉ tốn vài phút mỗi buổi sáng! - Ảnh 2.

Đôi khi, nhiều người trong chúng ta cảm thấy bị cô lập và thậm chí bị choáng ngợp bởi các nhiệm vụ và trách nhiệm công việc của mình. Trong những khoảnh khắc đặc biệt, một số người hỗ trợ hay đồng nghiệp có thể giúp giảm căng thẳng và khiến chúng ta cảm thấy có khả năng và tự tin hơn về những gì mình đang cố gắng thực hiện.

Hãy xem xét một đồng nghiệp thân thiện, người luôn sẵn sàng giúp đỡ hoặc gợi ý cho chúng ta những ý tưởng mới. Ngoài ra, hãy nghĩ về một người nào đó ngoài công việc, như một người bạn thân ở đó khi mọi thứ tồi tệ và vui mừng cho bạn khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp.

3. Tôi muốn tập trung vào điều gì hôm nay?

Suy ngẫm về một mục tiêu hoặc nhiệm vụ bạn muốn hoàn thành hôm nay. Ví dụ, một giáo viên có thể có một số giấy tờ nhất định mà họ cần giải quyết, hoặc một kỹ sư phần mềm có thể có ý định sửa một lỗi trong mã của họ. Khi bạn lần đầu tiên nghĩ về nhiệm vụ này, bạn có thể cảm thấy căng thẳng hoặc thờ ơ.

Chuẩn bị để làm việc liên quan đến việc thừa nhận và thậm chí nắm lấy những cảm xúc này, và sau đó cố gắng hình dung bản thân thực hiện nhiệm vụ này một cách bình tĩnh, tập trung và hiệu quả. Dự đoán và bắt tay vào công việc có thể giúp bạn hiện thực hóa tầm nhìn đó.

Dành thời gian để suy nghĩ về những gì chúng ta làm, tại sao chúng ta làm điều đó và làm thế nào chúng ta có thể tiếp cận công việc của mình ngày hôm nay có thể giúp tập trung toàn bộ vào khát vọng trong công việc.

Bất cứ điều gì bạn làm, hãy cân nhắc trả lời những câu hỏi này, hay chỉ đơn giản là dành một chút thời gian để suy nghĩ và lên kế hoạch vào lúc bắt đầu ngày làm việc của bạn. Hy vọng rằng bạn sẽ thấy rằng làm như vậy sẽ giúp giảm bớt gánh nặng khi trở lại công việc và đóng góp vào những thành tựu bạn đạt được.


Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khó khăn khi quay lại công việc sau thời gian cách ly: Điều quan trọng này ai cũng phải làm nếu muốn thành công, đặc biệt chỉ tốn vài phút mỗi buổi sáng!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO