Chuyển đổi số

Không chỉ cung cấp giải pháp, Base.vn còn giúp doanh nghiệp “tăng thu, giảm chi”

Thế Phương 11/10/2024 06:45

Theo đại diện của Base.vn, thời gian qua, đơn vị này không chỉ cung cấp sản phẩm công nghệ mà tập trung vào giải bài toán của doanh nghiệp là “tăng thu, giảm chi” để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua giai đoạn kinh tế khó khăn này.

Đã hỗ trợ hơn 9.000 doanh nghiệp ở 54 lĩnh vực, ngành nghề khác nhau

Ngày 4/5/2021, FPT công bố mua lại phần lớn cổ phần của Base.vn - một nền tảng quản trị doanh nghiệp (DN) phổ biến tại Việt Nam, nhằm hoàn thiện hệ sinh thái chuyển đổi số (CĐS) toàn diện. Đây được xem là thương vụ M&A (Mua bán và sáp nhập) quan trọng, mở ra chương phát triển mới cho FPT, đó là hướng tới các DN nhỏ và vừa (SMEs). Tuy nhiên, sau 3 năm “về chung một nhà” với FPT, Base dường như “im hơi lặng tiếng” hơn so với thời gian trước.

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Thượng Tường Minh, CEO Base.vn cho biết, đúng là trong thời gian qua, khi chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm, Base có những đứt đoạn về mặt truyền thông. Còn về thực tế, sau 3 năm về một nhà với FPT, Base đã có những tăng trưởng gấp 3 lần về cả mặt số lượng khách hàng lẫn nhân sự. Đồng thời Base cũng liên tục lập những kỷ lục doanh thu tháng, quý… và tham vọng của Base tới nay cũng sẽ không thay đổi. FPT đã hỗ trợ Base bổ sung rất nhiều về công nghệ và mạng lưới.

Base là DN tập trung vào sản phẩm (product-centric), nổi tiếng với bộ sản phẩm giải pháp Base Work+ (giải pháp quản lý công việc) và Base HRM+ (giải pháp quản lý nhân sự), năm 2023 Base ra mắt thêm Base Finance+ (giải pháp quản lý tài chính). Với mỗi bộ giải pháp có hàng chục ứng dụng đi kèm sẽ mất từ 2 - 3 năm để nghiên cứu triết lý, tính ứng dụng và đưa ra thực tế.

Hiện tại, với hơn 60 ứng dụng được xây dựng và cải tiến mỗi ngày, Base.vn là nền tảng hỗ trợ hoạt động vận hành và quản trị cho hơn 9.000 DN hàng đầu Việt Nam ở toàn bộ 64 tỉnh thành Việt Nam trải dài trên 54 lĩnh vực, ngành nghề khác nhau: ngân hàng, giáo dục, xây dựng, sản xuất, phân phối thương mại, y tế, thực phẩm và ăn uống (F&B)...

Cũng theo ông Minh, thời gian qua, Base vẫn tiếp tục nghiên cứu và phát triển bộ sản phẩm mới và sẽ ra mắt trong tháng 11 tới đây tại sự kiện SaaS Day. Bộ sản phẩm này sẽ hoàn thiện lại 4 trụ cột quản trị chính của một DN: nhân sự, dự án, tài chính và khách hàng. Ngay từ đầu năm nay, Base cũng đưa ra những cam kết để đầu tư rất lớn cho sản phẩm nhằm dần dần hiện thực hóa mục tiêu.

“Tầm nhìn của Base từ trước đến giờ vẫn kiên định với nền tảng mở (open platform), từ đó có sự lưu thông và kết nối với các ứng dụng khác, tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh cho SME tại Việt Nam”, ông Minh cho biết thêm.

ceo-base.jpg
Ông Nguyễn Thượng Tường Minh: Mục tiêu của đơn vị này tới năm 2030 là phục vụ được 30.000 DN trên toàn quốc.

Hiệu suất nhân viên trung bình tăng gấp 3 - 4 lần so với trước đó

CEO Base.vn cho biết, mục tiêu của đơn vị này tới năm 2030 là phục vụ được 30.000 DN trên toàn quốc. Để làm được điều này, đối với sản phẩm, dịch vụ, Base vẫn tiếp tục phát triển các sản phẩm cốt lõi theo cả chiều rộng và chiều sâu.

Ngoài ra, Base sẽ bắt tay với những nhà cung cấp những ứng dụng khác của DN để phục vụ khách hàng tốt nhất, trọn vẹn nhất. Bởi vì, Base sẽ không cạnh tranh với đối tác mà tạo ra mảnh đất để để tất cả cùng tham gia và cùng chinh phục mục tiêu lớn hơn.

Về hiệu quả khi sử dụng cho DN, theo thống kê khảo sát nội bộ khách hàng đầu năm 2024, Base không chỉ giúp DN cải thiện chỉ số ONTIME (chỉ số đúng giờ) trong quá trình ra quyết định mà còn giúp các chỉ số hiệu quả kinh tế cải thiện rõ rệt.

Chỉ số diện tích văn phòng làm việc trên một nhân viên trung bình đã giảm từ 4m2/nhân viên đã giảm xuống 1,8m2/nhân viên. Với sự hỗ trợ của Base, nhiều DN đã triển khai chính sách “Flexible working place” (nơi làm việc linh hoạt) cho phép một số bộ phận chức năng có thể làm việc từ xa và tạo một khu vực “Common Area” (khu vực chung) để các bộ phận đó có thể tới văn phòng làm việc khi cần thiết.

Toàn bộ công việc của DN liên quan đến nhân sự, văn thư nội bộ, tương tác nội bộ hoàn toàn được quản lý trên nền tảng Base, giảm thời gian phê duyệt văn bản và liên phòng ban tới 80%. Các chi phí in ấn và văn phòng phẩm của khối văn phòng được cắt giảm lên tới 90%. Hiệu suất nhân viên trung bình tăng gấp 3 - 4 lần so với trước khi sử dụng giải pháp của Base, nhiều SME ghi nhận doanh thu tăng trưởng 60 - 70% trong giai đoạn dùng Base.

Đồng thời, bộ giải pháp Base Finance+ đã giúp các lãnh đạo tìm ra chi phí “ẩn” và ra quyết định nhanh chóng hơn gấp 2- 3 lần so với trước đây với mô hình quản lý theo thời gian thực (real-time).

image003-6355-1713251935-1920x1280.jpg
DN hiện nay đã chuyển sang quản trị số, phân tích những số liệu đã có để đưa ra quyết định cụ thể hàng quý, hàng năm.

DN cần tiêu tiền đúng chỗ khi chuyển đổi số

Đánh giá về bức tranh chuyển đổi số (CĐS) trong 2 năm vừa qua, ông Minh cho rằng, đối với các hoạt động văn phòng, câu chuyện CĐS chia làm 2 giai đoạn: số hóa và quản trị số. Trước đây, DN đã số hóa giấy tờ và đây là nguồn tài nguyên vô cùng lớn cho việc quản trị, quyết định và định hướng. Hiện nay, DN đã chuyển sang quản trị số, phân tích những số liệu đã có để đưa ra quyết định cụ thể hàng quý, hàng năm.

Dù vậy, với việc kinh tế khó khăn, các DN nhỏ sẽ bị ảnh hưởng rất rõ. Do đó, đại diện của Base cho rằng, đơn vị này không chỉ cung cấp sản phẩm công nghệ nữa mà tập trung vào giải bài toán của DN là “tăng thu, giảm chi”. Điều này không có nghĩa là DN không tiêu tiền mà phải tiêu tiền đúng chỗ.

Cụ thể, với “giảm chi”, thay vì đầu tư dàn trải mở rộng, DN phải xây dựng quy trình làm việc và “đo lường” được rõ ràng, dám loại bỏ công việc thừa, tận dụng công nghệ để nâng cao năng suất. Giai đoạn trước, DN có thể thoải mái sử dụng những đội ngũ lớn thử nghiệm thị trường, sản phẩm, vận hành... theo nhiều cách khác nhau, nhưng hiện nay DN phải có thêm việc đo lường chặt chẽ và tối ưu hóa tính hiệu quả ở mọi khâu liên quan tới chi phí vận hành. Hay nói một cách khác “tối ưu chi phí vận hành” được ưu tiên hàng đầu.

Còn về “tăng thu”, ngoài việc trân trọng từng đồng chi phí bỏ ra, DN cũng cần chắt chiu từng cơ hội kiếm về. Các dữ liệu về khách hàng cần được quản lý hiệu quả ở mức “chi tiết tới từng hoạt động”, phân tích, khai thác để đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp nhất. Vì vậy, không chỉ bộ phận Kinh doanh, các bộ phận khác như marketing, vận hành, sản xuất... cũng cần tham gia hòa vào hoạt động kinh doanh chung, hỗ trợ kịp thời để làm tăng bất cứ tỉ lệ % cơ hội nào…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ cung cấp giải pháp, Base.vn còn giúp doanh nghiệp “tăng thu, giảm chi”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO