Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đứng thứ 2 khu vực ASEAN

PV| 19/12/2022 14:20
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã chính thức đạt mốc kỷ lục 700 tỷ USD, vươn lên đứng vị trí thứ 2 trong khối ASEAN về kim ngạch xuất nhập khẩu.

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đứng thứ 2 khu vực ASEAN - Ảnh 1.

Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã chính thức đạt mốc kỷ lục 700 tỷ USD trong năm 2022.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu bị tác động mạnh mẽ bởi xung đột Nga - Ukraine, sự kéo dài những hệ lụy của đại dịch COVID-19 cũng như sự cạnh tranh thương mại gay gắt giữa các nền kinh tế lớn kéo theo nhiều biến động về thị trường, nhiều chuỗi hàng hóa bị đứt gãy, lạm phát gia tăng trên toàn thế giới, hoạt động xuất nhập khẩu của nước ta vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng cao.

So với thế giới, trong khi tăng trưởng thương mại toàn cầu năm nay dự báo chỉ đạt 3% - 4% thì Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng 11,8%, tính đến hết tháng 11/2022. Năm 2022, các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đều tăng trưởng mức 2 con số, nhiều thị trường được mở rộng, nhiều mặt hàng đã vươn lên đạt kỷ lục mới về kim ngạch xuất khẩu

Nhìn thẳng thực tế, con số 700 tỷ USD tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đã khẳng định mạnh mẽ các nỗ lực của toàn nền kinh tế nước ta, khẳng định quy mô, vị thế của nền kinh tế đất nước trong tiến trình hội nhập quốc tế. Với kết quả này, Việt Nam đã vượt Thái Lan và Indonesia, đứng thứ 2  trong khu vực ASEAN (sau Singapore).

Để đạt được những con số ấn tượng nêu trên, việc đa dạng hóa thị trường đóng vai trò quan trọng. Về xuất khẩu, nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là thị trường lớn nhất trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất.

Ước tính, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 101 tỷ USD, tăng 17,7% (tương ứng tăng 15,2 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc đạt 109,46 tỷ USD, tăng 10% (tương ứng tăng 9,93 tỷ USD).

Có được kết quả trên là còn là nỗ lực của các doanh nghiệp đã không ngừng nâng cao công nghệ sản xuất, chất lượng hàng hóa, tìm kiếm các giá trị mới. Các cơ quan hữu quan không đã kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp ở các lĩnh vực ngành hàng. Thời gian qua, ngành Hải quan đã đẩy mạnh cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, luôn tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại và đẩy mạnh chuyển đổi số cũng như đang chuẩn bị thực hiện Hải quan số.

Trong lĩnh vực chuyển đổi số, ngành Hải quan đã được các cơ quan Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là một trong các đơn vị dẫn đầu trong các cơ quan, bộ, ngành. Thực tế là hiện nay hầu hết thủ tục về hải quan đã được số hóa, số lượng tờ khai làm thủ tục hải quan điện tử chiếm 97,5%, số doanh nghiệp làm thủ tục hải quan theo phương thức điện tử chiếm 99,8% với kim ngạch chiếm 99,95%./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện chuyển phát bưu gửi nhanh nhất đến người nhận trước Tết
    Nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng và giao hàng kịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Bưu điện Việt Nam đã chủ động tối ưu sản xuất, ứng dụng công nghệ tự động hóa, dồn toàn lực cung cấp ổn định các dịch vụ bưu chính chuyển phát trên toàn quốc.
  • ‏OPPO Find X8 và Find X8 Pro thiết lập tiêu chuẩn mới về thời lượng pin‏
    Ngày 21/1, OPPO Find X8‏‏ và ‏‏Find X8 Pro‏‏ vừa được vinh danh với danh hiệu‏‏ DXOMARK Gold Battery Label 2025‏‏, khẳng định vị trí dẫn đầu trong ngành với hiệu suất pin vượt trội về thời lượng sử dụng, tốc độ sạc và hiệu quả năng lượng.‏
  •  Tác động của AI trong trật tự thế giới
    Cuốn sách “Trò chơi quyền lực - Quá khứ, hiện tại và tương lai của trật tự thế giới” có một phần đề cập đến tác động của công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), trong việc thay đổi cán cân quyền lực.
  • Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hoãn cấm TikTok 75 ngày
    Ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức ngày 20/01, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp để hoãn việc thực thi lệnh cấm TikTok ở Mỹ trong ít nhất 75 ngày.
  • Tết sắm trang sức DOJI, nhân đôi xuân sắc và tài lộc
    Những ngày cận Tết, chị em tất bật sắm sửa quần áo, làm tóc để đón diện mạo mới, chào tân niên đầy hứng khởi. DOJI giới thiệu những bộ sưu tập tinh hoa như lời chúc xuân tròn đầy gửi đến mỗi khách hàng, cùng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho năm mới Ất Tỵ.
Đừng bỏ lỡ
Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đứng thứ 2 khu vực ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO