Diễn đàn

Kinh tế số là động lực tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế

Minh Thiện 17:46 28/04/2023

“Kinh tế Việt Nam muốn phát triển nhanh và bền vững thì phải dựa vào kinh tế số (KTS). KTS phải trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhanh và bền vững của Việt Nam”, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh.

Bệ phóng cho các sản phẩm, dịch vụ CNTT

Ngày 28/4/2023, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Khuê, Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2023. Giải thưởng được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ TT&TT. Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, lãnh đạo Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Nội vụ, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng trên 500 đại biểu là lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của hơn 100 doanh nghiệp (DN) công nghệ số có sản phẩm, dịch vụ được vinh danh.

Trong 20 năm qua, 1.546 Giải thưởng, Danh hiệu Sao Khuê đã được trao. Với những sáng tạo, nỗ lực không ngừng, Giải thưởng Sao Khuê luôn hòa chung nhịp đập của ngành CNTT, chứng kiến sự lớn mạnh của các doanh nghiệp CNTT, sự trưởng thành của các sản phẩm, ứng dụng, theo sát những chủ trương của Đảng, Chính phủ, thúc đẩy nhanh hoạt động ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của các tổ chức, DN và cộng đồng. Trên hết, Giải thưởng Sao Khuê đã trở thành một kênh truyền thông, quảng bá hữu hiệu, làm bệ phóng cho rất nhiều thương hiệu phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam cả tại thị trường trong nước và tiến ra trường quốc tế.

bo-truong-nguyen-manh-hung.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Khuê, Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2023

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Một giải thưởng mà qua được 20 năm là một giải thưởng có uy tín và có sức sống. Giải thưởng Sao Khuê đã đi qua 20 năm, sức sống của nó thật là mạnh mẽ. Giải thưởng Sao Khuê có sức sống vì nó luôn bám sát cuộc sống, bám sát sự vận động, bám sát sự thay đổi của công nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin. Sức sống của Giải thưởng Sao Khuê là bắt nguồn từ sức sống của ngành công nghiệp CNTT Việt Nam. 20 năm tăng trưởng gần 300 lần là câu chuyện thần kỳ chưa từng có ở nước nào. Chúng ta, những người hôm nay ngồi đây, đã có may mắn là một phần của sự thần kỳ đó, may mắn được sống trong giai đoạn thần kỳ đó và cũng góp phần tạo ra sự thần kỳ đó”.

Năm 2003, ngành phần mềm, CNTT Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên. Toàn ngành CNTT có doanh thu chỉ vỏn vẹn khoảng hơn gần 500 triệu USD với khoảng 5.000 người. Sau 20 năm, ngành CNTT đã trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, đồng thời gánh vác sứ mệnh quan trọng – sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. Doanh thu ngành năm 2022 đạt 148 tỷ USD, với tổng nhân lực trên 1.2 triệu người, gấp hơn 300 lần về doanh thu và gấp 240 lần về quy mô nhân lực.

“Kinh tế Việt Nam muốn phát triển nhanh và bền vững thì phải dựa vào KTS. KTS phải trở thành động lực chính cho tăng trưởng nhanh và bền vững của Việt Nam. KTS phát triển với tốc độ 3-4 lần cao hơn tăng trưởng GDP và sẽ chiếm tới 20-25% GDP vào năm 2025. Phát triển KTS đã trở thành chiến lược quốc gia. Giải thưởng Sao Khuê đã có trọng tâm là KTS. Giải thưởng Sao Khuê phải vinh danh những nền tảng, giải pháp tạo ra sự phát triển của KTS, tức là nó phải trở thành động lực tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế, là động lực để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào giữa thế kỷ XXI này”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định.

dz2a2252.jpg
Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA

Giải thưởng Sao Khuê đã gắn liền với hàng trăm sản phẩm, ứng dụng phần mềm, giải pháp, dịch vụ uy tín nhất trên thị trường như: AMIS, Sapo, Kiot Việt, Base.vn, Bravo, Zalo, Vietinbank efast, PamAir,… gắn liền mới những tên tuổi của những DN đầu ngành phục vụ cơ quan tổ chức trong nước như MISA, FPT, Viettel, VNPT, FSI, Mobifone, VNG… gắn liền với những thương hiệu thị trường quốc tế như: FPTSoftware, TMA, KMS, Rikkeisoft, Luvina, Fujinet, NTQ… Giải thưởng Sao Khuê như một chứng cho chất lượng và uy tín của các nền tảng, dịch vụ, giải pháp CNTT Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA, đặt ra những kỳ vọng mới, cho Sao Khuê: “Ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đang ngày càng trưởng thành hơn, các sản phẩm dịch vụ của các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và quốc tế. Sao Khuê giờ đây cần thể hiện vai trò liên kết mạnh mẽ trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước. Câu chuyện chuyển đổi số bây giờ không chỉ là hỗ trợ khách hàng ứng dụng công nghệ, chuyển đổi công nghệ để số hóa, tối ưu hóa quy trình, hoạt động, mà phải là hợp tác với nhau, kết nối với nhau. hình thành các liên minh, liên kết chuyển đổi số giữa DN CNTT với tổ chức, DN ở các ngành khác. Dữ liệu lớn khi đó được hình thành. Bài toán lớn khi đó được xác định và giải quyết. Như vậy ta mới nhanh chóng có được: những mô hình kinh tế số, DN số mới; những mô hình quản trị số, tổ chức số mới. Đây mới là động lực mới cho sự phát triển của đất nước”.

Tại Lễ kỷ niệm 20 năm Giải thưởng Sao Khuê, Ban Tổ chức cũng trao một giải thưởng đặc biệt – Giải thưởng Sao Khuê Cống hiến cho Tiến sỹ Mai Liêm Trực như một lời tri ân cho cá nhân ông Mai Liêm Trực, cũng như toàn thể các giám khảo tâm huyết của chương trình. Ông Trực là một trong 07 cá nhân được Vinh danh Giải thưởng Sao Khuê cho những đóng góp cho việc tạo dựng một ngành CNTT Việt Nam lớn mạnh. Ông là Chủ tịch Hội đồng bình chọn của Giải thưởng Sao Khuê trong hơn 10 năm.

Vinh danh Giải thưởng Sao Khuê 2023

Giải thưởng Sao Khuê 2023 nhận được 331 để cử từ 215 DN. Hội đồng đã bình chọn và quyết định trao 182 Giải thưởng Sao Khuê 2023, bao gồm: 15 nền tảng số, 22 dịch vụ giải pháp công nghệ tiên phong, 02 Startup số, 38 dịch vụ, và 105 giải pháp số xuất sắc. Đặc biệt, 11 đề cử được xếp hạng Sao Khuê 5 sao và 10 đề cử xuất sắc được trao Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2023.

Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2023 chia làm 04 chương: Chương 1: Sản phẩm tiên phong; Chương 2: Ngành tiên phong; Chương 3: Con người ngành CNTT, và Chương 4: Tinh Hoa.

02 câu chuyện truyền cảm hứng về Sản phẩm tiên phong và Ngành tiên phong đã được chia sẻ tới cộng đồng:

Câu chuyện số 1: Sản phẩm tiên phong. Nền tảng quản trị DN toàn diện AMIS của MISA đã được lựa chọn để chia sẻ. MISA đồng hành cùng Sao Khuê trong 18/20 năm, 37 Giải thưởng cho 24 sản phẩm.

dz2a2275.jpg
Bà Đinh Thị Thúy – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần MISA – chia sẻ câu chuyện phát triển các sản phẩm số của doanh nghiệp mình

AMIS là thành tựu lớn. Bắt đầu từ phần mềm nghiệp vụ nhỏ lẻ, MISA đã nghiên cứu và phát triển nền tảng quản trị DN hợp nhất MISA AMIS với 28 giải pháp phần mềm nằm trong 4 nghiệp vụ cốt lõi của doanh nghiệp: Tài chính – kế toán, MKT – Bán hàng, Quản lý nhân sự và Văn phòng số ứng, hình thành một hệ sinh thái hội tụ dữ liệu số. Đáp ứng xu thế thị trường, đến nay đã có 45.000 DN tin tưởng ứng dụng MISA AMIS. AMIS đóng góp cho sự phát triển của MISA với hơn 350.000 khách hàng tổ chức, 3.5 triệu khách hàng cá nhân. AMIS là một trong những nền tảng số toàn diện, phổ biến hiện nay.

Cùng với MISA các DN vẫn đang hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương của Bộ TT&TT về phát triển các nền tảng số phục vụ người dân, DN và tổ chức với 15 nền tảng số được trao giải thưởng Sao Khuê 2023.

anh-le-trao-dot-1.jpg

Câu chuyện số 2 - Ngành tiên phong: 20 năm qua, có một ngày luôn đi đầu trong các chủ trương ứng dụng CNTT, chuyển đổi số tại Việt Nam, không chỉ hiện đại hóa tổ chức, làm động lực phát triển, mà còn đem nhiều trải nghiệm cho người dùng, đó là ngành Ngân hàng.

Ngân hàng Agribank – Top 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam – vừa kỷ niệm 35 thành lập và thực hiện sứ mệnh hỗ trợ phát triển khu vực nông nghiệp nông thôn với hơn 20 triệu khách hàng. Hầu hết các dịch vụ đã được đưa lên môi trường số. 13 dịch vụ đã được trao giải Sao Khuê như: Agribank Billpayment, Agribank E-Mobile Banking, Autobank (CDM), Cổng thanh toán thuế điện tử AgriTax, Thẻ Lộc Việt, Agribank Digital… Agribank đang đầu tư rất lớn cả về tài chính, con người cho nỗ lực nghiên cứu ứng dụng dữ liệu số, công nghệ số nhằm tối ưu hoạt động, đem lại trải nghiệm mới. Agribank là một trong những điển hình của ngành Ngân hàng.

dz2a2460.jpg
Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp nhận danh hiệu Sao Khuê 2023

Sao Khuê phải tỏa sáng ra ngoài biên giới Việt Nam

Sao Khuê 2023 cũng ghi nhận 15 dịch vụ xuất khẩu phần mềm được trao giải thưởng. Các DN CNTT Việt Nam cũng đã đủ trưởng thành, cả về số lượng, và chất lượng, để vươn ra quốc tế.

image.png

Hướng ứng lời kêu gọi Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng: “Đi ra nước ngoài là cạnh tranh với những người xuất sắc nhất. Đây là cách để chúng ta trở nên xuất sắc. Đi ra nước ngoài là mở rộng không gian, là mở rộng thách thức, cũng là mở rộng hệ tri thức, là học hỏi để xây dựng Việt Nam. Đi ra nước ngoài để có doanh thu từ thị trường nước ngoài thì Việt Nam mới có thể trở thành nước phát triển có thu nhập cao”, vì vậy, ngoài các chương trình giới thiệu, quảng bá trọng nước, Giải thưởng Sao Khuê và VINASA dưới sự bảo trợ và ủng hộ của Bộ TT&TT sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình giới thiệu, kết nối, quảng bá các sản, dịch vụ xuất sắc, đặc biệt là các giải thưởng Sao Khuê vươn ra khu vực và quốc tế thông qua các giải thưởng quốc tế, tham dự các triển lãm, hội nghị tại các thị trường trọng điểm trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng đặt nhiệm vụ: “Giải thưởng Sao Khuê phải tiếp tục đổi mới hơn nữa, phải uy tín hơn nữa. Uy tín phải là thương hiệu chính của Sao Khuê. Uy tín của Sao Khuê cũng chính là uy tín của ngành CNTT Việt Nam, của công nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế số là động lực tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO