Khởi nghiệp

Kỳ lân AI Cohere được định giá 5,5 tỷ USD

Ngọc Diệp 16:08 23/07/2024

Công ty khởi nghiệp (startup) về trí tuệ nhân tạo (AI) Cohere hiện là một trong những công ty AI có giá trị nhất thế giới và là một trong những startup lớn nhất tại Canada.

1200x800.jpeg
Những người đồng sáng lập Cohere, từ trái sang là Ivan Zhang, Aidan Gomez và Nick Frosst.

Cohere, một startup AI có trụ sở tại Toronto, Canada do các cựu nghiên cứu viên của Google sáng lập đã gọi vốn thành công 500 triệu USD tại vòng gọi vốn Series D mới đây. Nguồn vốn mới này đã tăng gấp đôi và đưa mức định giá của Cohere lên 5,5 tỷ USD kể từ vòng gọi vốn trước đó vào tháng 6/2023, khi startup AI này huy động được 270 triệu USD.

Josh Gartner, Giám đốc truyền thông của Cohere cho biết, nguồn vốn mới này sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của Cohere. Hiện Cohere đang lên kế hoạch mở rộng các nhóm kỹ thuật nhằm thúc đẩy các thế hệ AI doanh nghiệp (DN) chính xác, tập trung vào quyền riêng tư tiếp theo.

Được thành lập vào năm 2019 bởi các cựu nhân viên của Google là Aiden Gomez, Nick Frosst và Ivan Zhang, Cohere đã nhanh chóng nổi lên như một thế lực đáng gờm trong lĩnh vực AI. Không giống như nhiều đối thủ cạnh tranh tập trung vào các ứng dụng hướng tới người tiêu dùng hoặc theo đuổi AI chung (AGI - artificial general intelligence), Cohere đã tạo ra một vị thế riêng trong việc cung cấp các giải pháp AI tùy chỉnh cho DN. Vòng cấp vốn gần đây này cho thấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư đối với cách tiếp cận của Cohere và tiềm năng của các công nghệ AI tập trung vào DN.

Nguồn vốn mới lần này đến từ một nhóm các nhà đầu tư đa dạng bao gồm Cisco, AMD, Fujitsu, quỹ hưu trí Canada PSP Investments và công ty tín dụng xuất khẩu EDC của Canada. Sự tham gia của các công ty này không chỉ cung cấp vốn cho Cohere mà còn mở ra cánh cửa cho các mối quan hệ đối tác và hợp tác chiến lược tiềm năng.

Cách tiếp cận độc đáo của Cohere đối với AI

Cohere đã tạo dựng được vị thế nổi bật trong thị trường AI năng động và không ngừng phát triển thông qua cách tiếp cận tập trung vào các giải pháp DN thực tế, có thể tùy chỉnh.

cohere.png

Cốt lõi trong sản phẩm của Cohere là khả năng tuỳ chỉnh các mô hình AI phù hợp với nhu cầu kinh doanh cụ thể. Việc tùy chỉnh này cho phép các công ty tận dụng AI cho các nhiệm vụ khác nhau như tóm tắt tài liệu, tạo bản sao trang web và hỗ trợ các chatbot phức tạp. Bằng cách tập trung vào những ứng dụng thực tế này, Cohere đang giải quyết nhu cầu trước mắt của các DN đang tìm cách nâng cao năng suất và hiệu quả thông qua AI.

Một trong những điểm mạnh chính của Cohere là nền tảng này không phụ thuộc vào đám mây. Chúng được thiết kế để hoạt động trên nhiều môi trường khác nhau bao gồm đám mây công cộng, đám mây riêng ảo và tại chỗ. Điều này cho phép nền tảng AI của Cohere có thể triển khai linh hoạt trên nhiều môi trường khác nhau, bao gồm các đám mây công cộng như Google Cloud và Amazon Web Services, đám mây riêng ảo và tại chỗ. Điều này đặc biệt hấp dẫn đối với các DN có cơ sở hạ tầng CNTT phức tạp hoặc có yêu cầu bảo mật dữ liệu cụ thể.

Cách tiếp cận của Cohere là làm việc trực tiếp với khách hàng để phát triển các mô hình phù hợp với dữ liệu độc quyền của họ. Các khách hàng đáng chú ý bao gồm Oracle, LivePerson và Notion.

Trước đó, Cohere và Fujitsu đã công bố quan hệ đối tác chiến lược, trong đó các công ty đã đồng ý phát triển một mô hình ngôn ngữ lớn của Nhật Bản để sử dụng đám mây riêng, vì Fujitsu đã "đầu tư đáng kể" vào Cohere.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của AI, Cohere luôn sẵn sàng cạnh tranh với những gã khổng lồ trong ngành như OpenAI và Anthropic. Khi OpenAI dự kiến doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2024 và đang thu hút được khoản đầu tư đáng kể từ những công ty như Microsoft, Cohere vẫn kiên định tập trung vào các ứng dụng DN của AI.

Triển vọng tương lai

Nền tảng công nghệ của Cohere hiện được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Cohere cho biết khách hàng của họ hiện tại bao gồm các nền tảng phát trực tuyến toàn cầu, các công ty may mặc và các công ty sử dụng nền tảng này để hợp lý hóa dịch vụ khách hàng hoặc cải thiện khả năng kiểm duyệt nội dung.

Cohere cũng đã ký thỏa thuận với các công ty lớn để nhúng công nghệ AI tạo sinh của mình vào các lĩnh vực từ công nghệ đến dịch vụ tài chính. Ví dụ, trong lĩnh vực tài chính, Ngân hàng Toronto-Dominion đang sử dụng AI của Cohere để trả lời các câu hỏi dựa trên các tài liệu tài chính.

Ngoài tài chính, các startup về công nghệ pháp lý đang sử dụng mô hình của Cohere để cung cấp câu trả lời đa ngôn ngữ về luật lao động, thể hiện khả năng của AI trong việc xử lý các nhiệm vụ phức tạp, phụ thuộc vào ngôn ngữ. Khi nhiều ngành công nghiệp nhận ra tiềm năng của AI trong việc giải quyết các thách thức kinh doanh cụ thể, nhu cầu về các giải pháp tùy chỉnh của Cohere có thể sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, khi Cohere tìm cách mở rộng quy mô kinh doanh, công ty cũng sẽ phải đối mặt với cả những thách thức và cơ hội. Công ty có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng nhân sự, hiện nay là khoảng 250 nhân viên. Việc mở rộng nhanh chóng này sẽ đòi hỏi sự quản lý cẩn thận để duy trì văn hóa và lợi thế đổi mới của công ty. Ngoài ra, khi lĩnh vực AI tiếp tục phát triển nhanh chóng, Cohere sẽ cần phải đi đầu trong các tiến bộ công nghệ để duy trì tính cạnh tranh.

Một trong những cơ hội quan trọng nhất đối với Cohere nằm ở tiềm năng định hình tương lai của AI DN. Khi các DN ngày càng tìm cách tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh của mình, việc Cohere tập trung vào các giải pháp thực tế, tùy chỉnh có thể đặt ra tiêu chuẩn mới cho cách các công ty áp dụng AI. Điều này có thể dẫn đến việc phát triển AI có mục tiêu hơn, tập trung nhiều hơn vào việc giải quyết các vấn đề kinh doanh cụ thể thay vì theo đuổi các mô hình AI có mục đích chung./.

Theo bloomberg, unite.ai
Copy Link
Bài liên quan
  • 4 kỹ năng cần có để không bị AI thay thế
    Sự phát triển bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã gây ra không ít tranh luận về việc liệu AI có thể thay thế con người và đe dọa trực tiếp đến công việc của người lao động trong tương lai hay không. Theo đó, chúng ta cần trang bị những gì để thích ứng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lân AI Cohere được định giá 5,5 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO