Làm sống lại doanh nghiệp thời khủng hoảng

Tuấn Trần| 05/12/2020 18:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Đại dịch Covid-19 gây ra cuộc khủng hoảng toàn cầu với sức ảnh hưởng lớn trên mọi phương diện. Chỉ trong thời gian ngắn, hầu hết các doanh nghiệp (DN) phải đối mặt với thời kỳ khó khăn nhất và bước qua thời kỳ khủng hoảng để tồn tại là điều hầu hết các DN đang nỗ lực.

Mới đây, ASUS đã phối hợp cùng các chuyên gia tổ chức toạ đàm: "Làm sống lại DN thời khủng khoảng" vào ngày 2/12/2020 tại TP. HCM.

Buổi tọa đàm cung cấp các thông tin hữu ích cho DN về bức tranh tổng quan kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng; báo cáo khảo sát của IDC về các hình thức làm việc ứng biến trong giai đoạn bình thường mới cũng như nhu cầu các trang thiết bị CNTT cho DN.

Làm sống lại doanh nghiệp thời khủng hoảng - Ảnh 1.

Bức tranh kinh tế toàn cầu 2020 và vai trò của DN nhỏ và vừa (SME)

Tổng quan về GDP toàn cầu dự báo sẽ suy giảm 5,2% vào năm 2020. Đây là cuộc suy thoái toàn cầu mạnh nhất trong nhiều thập kỷ, bất chấp nỗ lực của các chính phủ qua chính sách tài khóa và tiền tệ. Nhìn chung hầu hết các nền kinh tế lớn đều chịu thiệt hại khiến các nhu cầu mua sắm và hàng hóa sụt giảm. Dự báo năm 2021, GDP sẽ tiếp tục giảm hơn 3,25%, thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng đáng kể vì nhu cầu giảm hơn 7%, đầu tư kinh doanh giảm khoảng 13%.

Tại Việt Nam, sự ảnh hưởng này của tác động lên 85.600 DN phải tạm ngưng hoạt động. Gần 43% DN có lợi nhuận sụt giảm từ 21 – 49%. Suy giảm kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng tới nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm sụt giảm chỉ đạt 80,6% so với năm ngoái. Tuy nhiên, trái ngược với con số tăng trưởng âm của toàn cầu, tốc độ tăng trưởng Việt Nam không cao nhưng vẫn đạt mức dương GDP 2,12% trong 9 tháng đầu năm 2020, vẫn tạo những điểm sáng lạc quan trong bức tranh chung.

Số lượng các DN Việt Nam tính theo quy mô lần lượt đạt 17.000 DN lớn, 211.185 DN nhỏ, 382.444 DN nhỏ và cực nhỏ. Theo đó, các DN SME đóng góp khoảng 40% vào tổng GDP cả nước. Vì vậy, có thể thấy sự sống còn của những DN SME là chiếm một phần không nhỏ cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam trong các năm tiếp theo

Dự báo trong năm 2021, nhờ chính sách kiềm chế dịch hiệu quả, kinh tế Việt Nam sẽ được đánh giá lạc quan về tăng trưởng. Quỹ tiền tệ IMF dự báo kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục mạnh mẽ trong năm 2021 với GDP đạt 6,5%, cao hơn đánh giá nội bộ từ Việt Nam. Cũng gần đây, ngân hàng thế giới (WB) cũng đánh giá Việt Nam là điểm sáng kinh tế dẫu cho ảnh hưởng từ Covid.

Để đạt được các mục tiêu trên, các chuyên gia cho rằng các DN cần phải đổi mới tư duy, phương thức kinh doanh mới để ứng biến với giai đoạn "bình thường mới"

Mô hình làm việc lai (Hybrid) và linh động (Flexibility)

Việc giãn cách xã hội liên tục & bất ngờ đã khiến mô hình làm việc từ bất kể nơi nào thành quy tắc, mở rộng giới hạn làm việc của văn phòng hiện hữu. Các tổ chức không có lựa chọn nào khác ngoài việc đón nhận một mô hình làm việc lai (Hybrid) và linh động (Flexibility) nhằm duy trì hoạt động kinh doanh liên tục trong giai đoạn bình thường mới.

Theo báo cáo của IDC, đa số các DN tại Việt Nam (75%) tin rằng họ đã sẵn sàng đáp ứng yêu cầu về làm việc linh động do đại dịch COVID-19. Trong đó, máy tính xách tay và điện thoại thông minh là yêu cầu quan trọng cần đầu tư đối với DN để phù hợp với mô hình làm việc lai (Hybrid).

Việc trang bị công nghệ thích hợp để hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa đóng vai trò then chốt để mang đến cho nhân viên trải nghiệm tích cực và nâng cao năng suất lao động. Quyết định mua sắm thiết bị - cụ thể là máy tính xách tay –-cần được đánh giá lại để phù hợp với nguyện vọng của nhân viên, đặc biệt là thế hệ lao động trẻ với khả năng nhạy bén hơn về kỹ thuật số và có yêu cầu sắp xếp công việc linh hoạt hơn.

Báo cáo từ IDC đã chỉ ra các những mối quan tâm hàng đầu liên quan đến máy tính giữa DN và nhân viên như:

Làm sống lại doanh nghiệp thời khủng hoảng - Ảnh 2.

Quyết định mua sắm thiết bị – cụ thể là máy tính xách tay – cần được đánh giá lại để phù hợp với nguyện vọng của nhân viên.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Doanh Nhân MVV chia sẻ: "Điểm mạnh của DN Việt chính là khả năng thích ứng nhanh, nhạy bén với thị trường. Thêm vào đó, tỷ lệ DN trẻ lớn dễ dàng đón nhận cái mới, kiên trì theo đuổi mục tiêu. Tuy nhiên, ở Việt Nam chủ yếu là doanh chủ chứ chưa phải doanh nhân thật sự, họ còn thiếu kỹ năng quản trị và chưa tận dụng được nguồn lực tự có, bên cạnh đó năng suất lao động của người Việt vẫn còn thấp".

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Làm sống lại doanh nghiệp thời khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO