Truyền thông

Lễ hội đường sách Tết và thúc đẩy văn hoá đọc ở TP. Hồ Chí Minh

Quỳnh Anh 18/03/2024 13:46

Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn 2024 của TP. Hồ Chí Minh là điểm nhấn dịp Tết với 60 chương trình, hoạt động, thu hút độc giả. Lễ hội đường sách đã để lại nhiều dấu ấn và tạo đà thúc đẩy văn hoá đọc tại TP. HCM.

Lễ hội đường sách có nhiều điểm mới, nổi bật

Năm nay, Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn của TP.HCM được tổ chức với nhiều điểm mới, nổi bật. Về quy mô, Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 có tổng diện tích tổ chức 11.200 m2, tăng hơn 3.000 m2 so với năm 2023; thu hút 30 đơn vị tham gia cùng kiến tạo nhiều không gian văn hóa, nghệ thuật đặc sắc.

Tại hội nghị của Bộ TT&TT mới đây, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết năm 2024 là năm thứ hai Lễ hội đường sách Tết được bố trí tại một trong những tuyến đường đẹp nhất của Thành phố - đường Lê Lợi và trở thành một trong những sự kiện trọng tâm của các hoạt động văn hoá, nghệ thuật đón Xuân chào mừng năm mới của Thành phố mang tên Bác.

Với sự đầu tư nghiêm túc và chu đáo từ nhiều tháng trước Tết, ông Lâm Đình Thắng cho biết Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn 2024 đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ với 60 chương trình, hoạt động diễn ra tại Lễ hội, thu hút gần 1 triệu lượt người tham quan mua sách, tăng 11,1% so với năm 2023 và hơn 76.156 cuốn sách được bán ra, tăng 22,53% so với năm 2023. Doanh thu qua 8 ngày diễn ra Lễ hội đạt trên 10 tỷ đồng, tăng 18,2% so với năm 2023.

Lễ hội cũng đã nhận được sự quan tâm, tham dự, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và hơn 10 đại sứ, đại diện tổng lãnh sự quán các nước trên địa bàn Thành phố. Lễ hội cũng nhận được sự quan tâm của rất nhiều cơ quan thông tấn, báo chí trong đó có nhiều tuyến bài viết về ngành xuất bản nói chung và văn hoá đọc nói riêng.

le-hoi-sach-tet-giap-thin-2024-hcm.jpeg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày các tác phẩm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: VGP).

Nhìn tổng thể, ông Lâm Đình Thắng cho biết: “Lễ hội đường sách đã thành công và được đánh giá là một trong những điểm nhấn chăm lo, tổ chức hoạt động vui Tết Giáp Thìn 2024 của Thành phố”.

Ba kinh nghiệm về tổ chức Lễ hội đường sách

Để có được sự thành công đó, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM đã chia sẻ ba kinh nghiệm về tổ chức Lễ hội đường sách.

Theo đó, đầu tiên, là sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo Thành phố cho văn hoá đọc nói chung và Lễ hội đường sách Tết nói riêng. “Đây là yếu tố quyết định cho sự mở rộng quy mô Lễ hội lên gấp nhiều lần, chuyển vị trí từ cấp đường phụ ra đường phố chính, tăng mức đầu tư và đưa lễ hội đường sách dần ngang tầm với Lễ hội đường hoa đã có bề dày lịch sử tại Thành phố”.

Tiếp theo, việc tổ chức Lễ hội đường sách cần có sự đầu tư nghiêm túc và chu đáo trong thời gian dài. Việc lễ hội diễn ra trong không gian lớn tại Trung tâm thành phố và trong thời gian dài là công việc hết sức lớn cho đội ngũ tổ chức. Do đó, ngoài sự tâm huyết của đội ngũ, ông Lâm Đình Thắng cho biết việc tổ chức còn phải chuẩn bị từ sớm, từ việc lên ý tưởng, thiết kế, vận động các đơn vị tham gia, lập kế hoạch hoạt động, đề xuất các chủ trương thực hiện các thủ tục.

“Sở TT&TT nhận thức rằng Lễ hội đường sách Tết không phải là một hội chợ tập hợp nhiều gian hàng bán sách mà đó thực sự phải là một không gian thưởng thức văn hoá, xứng đáng với các giá trị tri thức, là điểm du Xuân đón Tết của mỗi người, mỗi gia đình, vừa đẹp, văn minh, có tính thu hút và phải đẳng cấp”.

Do đó, Sở TT&TT đã đầu tư từ nội dung, hoạt động cho đến thiết kế như linh vật năm nay là con rồng… gắn với khát vọng dân tộc. Về nội dung, một số lượng lớn sách hiếm, sách quý, giá trị đã được trưng bày, giới thiệu đến công chúng, trong đó có nhiều cuốn sách về Bác Hồ in trên chất lượng giấy độc đáo. Điểm nhấn của Lễ hội là lần đầu tiên phát động lì xì sách Tết để khởi đầu cho phong trào lì xì tặng quà sách trên địa bàn Thành phố.

li-xi-sach-tet-hcm.png
"Lì xì sách Tết"- chương trình nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân. (Ảnh: BTC).

Một kinh nghiệm nữa từ việc tổ chức Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn được Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM chia sẻ là thành phố tập hợp nhiều đơn vị, doanh nghiệp, chuyên gia, trí thức cùng tham gia. “Một trong những yếu tố rất quan trọng là trong văn hoá đọc và Lễ hội đường sách Tết trong quá trình phát triển vừa qua ở TP.HCM là sự ủng hộ, hợp lực của các đơn vị xuất bản, phát hành, đội ngũ chuyên gia trí thức, người yêu sách là đồng tác giả của các hoạt động. Các nội dung được tham vấn rộng rãi như là chủ đề, thiết kế không gian. Do đó, các đơn vị tham gia Lễ hội năm 2024 tăng gần 30% so với năm 2023”.

Thúc đẩy văn hoá đọc ở TP.HCM

Cũng theo chia sẻ của Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, trong thời gian qua, lãnh đạo TP.HCM rất quan tâm đến công tác phát triển văn hoá đọc trên địa bàn Thành phố. Nhiều thiết chế văn hoá đọc đã được xây dựng và trở thành điểm nhấn của hoạt động xuất bản của cả nước như hệ thống đường sách của Thành phố. Công tác văn hoá đọc cũng đã được lan toả đến các ngành, các cấp, nhân dân thành phố và một sự đầu tư, tâm huyết, kiên trì trong nhiều năm.

“Đường sách Tết đã được UBND TP giao cho Sở TT&TT TP.HCM tổ chức cũng là minh chứng thể hiện sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Thành phố đối với công tác phát triển văn hoá đọc”.

Phát huy những kết quả từ việc tổ chức Lễ hội đường sách, ông Lâm Đình Thắng cho biết Sở TT&TT đang tiếp tục tham mưu cho UBND TP.HCM nhiều chủ trương quan trọng để góp phần thúc đẩy, phát triển văn hoá đọc và vận động ngành xuất bản trên địa bàn trong thời gian sắp tới như Sở TT&TT đã tham mưu Thành phố chọn văn hoá đọc là 1 trong 50 công trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước vào năm 2025.

Công trình có hai nội dung lớn là: Chương trình “Trang bị 5 triệu quyển sách cho cơ sở” trên địa bàn Thành phố, bao gồm sách giấy và sách điện tử cho cơ sở trên địa bàn Thành phố (Thư viện các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn Thành phố và thư viện của 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức) và Công trình “Xây dựng các đường sách, không gian sách trên địa bàn TP.HCM góp phần phát triển văn hóa đọc cho người dân Thành phố”.

“Mục tiêu là gắn việc phát triển văn hóa đọc với triển khai các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, đẩy mạnh chuyển đổi số, để người dân có cơ hội tiếp cận hệ thống tri thức mở, linh hoạt với nhiều mô hình, từ đó hình thành thói quen, phát triển năng lực tự học tập, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn”, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho hay.

Sở TT&TT cũng sẽ triển khai khảo sát, đánh giá tỷ lệ đọc sách của người dân nhất là học sinh của Thành phố, từ đó tham mưu những chính sách thúc đẩy văn hoá đọc trong trường học và tham mưu những chính sách đầu tư cho văn hoá đọc của Thành phố.

Sở TT&TT kiến nghị Bộ TT&TT tiếp tục có những chủ trương, định hướng đọc sách và phát triển văn hoá đọc, từ đó tạo cơ sở và điều kiện thuận lợi cho Sở TT&TT tham mưu cho các tỉnh thành, địa phương các chính sách, chủ trương có liên quan.

Sở TT&TT cũng đề xuất Bộ TT&TT kiến nghị Ban chấp Trung ương Đảng xem xét đưa phát triển văn hoá đọc trở thành một nội dung quan trọng vào các chỉ tiêu phấn đấu trong văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Giám đốc Sở TT&TT TP. HCM cho biết năm 2025 đánh dấu 15 năm lễ hội sách Tết gắn với các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Sở TT&TT đề nghị Bộ TT&TT quan tâm chỉ đạo, định hướng để hoạt động tiếp tục thành công và trở thành một trong những hoạt động trọng tâm của Thành phố và ngành xuất bản trong thời gian tới.

Ban hành bộ chỉ số đo lường văn hoá đọc vào tháng 5/2024

Trước các kiến nghị của Sở TT&TT TP. HCM, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo Cục Xuất bản, In và Phát hành nhanh chóng triển khai đo lường văn hoá đọc của người Việt Nam. Trong tháng 5/2024, cần phải đưa ra bộ chỉ số đo lường văn hoá đọc.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Xuất bản, In và Phát hành tập hợp các ý kiến, nội dung về phát triển văn hoá đọc gửi Viện Chiến lược TT&TT - là đơn vị đầu mối được Bộ TT&TT giao đóng góp các nội dung phát triển của ngành TT&TT trong 5 năm tới cho dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ 14 của Đảng.

Cũng về lĩnh vực xuất bản, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết Bộ TT&TT đã ban hành việc tổ chức Ngày sách và văn hoá đọc vào tháng 4. Trên cơ sở đó, các địa phương ban hành một số kế hoạch cụ thể thực hiện tại địa phương mình. Năm nay thông điệp tuyên truyền ngày sách và văn hoá đọc có nhiều điểm mới như phát triển thêm các loại sách như sách tinh gọn, sách điện tử, sách nói.

Thứ trưởng cũng đề nghị Sở TT&TT phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch các địa phương tính toán cơ chế đo, đánh giá được mức độ phát triển văn hoá đọc.

Ngày 7/3/2024, Bộ TT&TT đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024. Theo đó, các chuỗi hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba năm 2024 tập trung tổ chức từ ngày 15/4/2024 đến ngày 1/5/2024, với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”;“Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội đường sách Tết và thúc đẩy văn hoá đọc ở TP. Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO