Truyền thông

Thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng qua nền tảng Tiktok

Hiền Anh 11:46 20/11/2023

Chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với toàn thể cộng đồng.

Nhằm xây dựng thói quen đọc sách và đẩy mạnh phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, đồng thời mở ra nhiều cơ hội tiềm năng đối với ngành xuất bản, ngày 20/11/2023, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025.

z4897071392718_54bb7ea92968666df5c87ee399ea5afc.jpg
Ông Nguyễn Nguyên - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Nguyên, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam cho biết: “Tại Việt Nam, chuyển đổi số đã mang đến những thay đổi ngày càng rõ nét trong các khâu xuất bản, truyền thông, phát hành. Dù mang lại thời cơ lớn, song chuyển đổi số cũng đặt ra những thách thức đối với ngành xuất bản về năng lực chuyển đổi số của các Nhà xuất bản, Nhà phát hành. Do đó, chương trình hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ là chìa khóa mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho ngành xuất bản để tiếp tục vai trò, sứ mệnh lan tỏa văn hóa đọc đến với toàn thể cộng đồng”.

z4897005151010_a1289cdcb638f454703dd976f2a7b7de.jpg
Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok chia sẻ về các chương trình thúc đẩy văn hóa đọc trên TikTok

Chia sẻ về định hướng của TikTok, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok chia sẻ: “TikTok rất vinh dự được đồng hành cùng Hội Xuất bản Việt Nam mang đến nhiều hoạt động thiết thực nhằm góp phần chấn hưng văn hóa đọc tại Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng cho một thế hệ mới tràn đầy tình yêu sách. Song hành với các hoạt động trực tuyến, TikTok cũng tích cực hợp tác với các đơn vị xuất bản ra mắt hạng mục Tủ sách Trending #BookTok đặt tại các cửa hàng trực tiếp và website, qua đó góp phần gia tăng doanh số cho các đơn vị phát hành, đồng thời tạo điều kiện phát triển cho các tác giả mới. Đây là một phần trong nỗ lực của TikTok nhằm tạo ra không gian số an toàn, lành mạnh, đáng tin cậy cũng như mang đến nhiều giá trị tích cực cho cộng đồng”.

z4897041830508_17319febbcfb820e9c44ebe097ed9a37.jpg
Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác

Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Xuất bản Việt Nam với Tik Tok Việt Nam tập trung vào 4 nội dung chính sau: Chương trình hợp tác tập trung vào một số mục tiêu chính trong và ngoài ứng dụng gồm:

Hỗ trợ quảng bá sách và văn hóa đọc tại Việt Nam. Thông qua hashtag challenge #BookTok, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok Việt Nam khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung tiếp tục kết nối, lan tỏa và chia sẻ niềm đam mê sách trong cộng đồng. Theo đó, hai bên đặt mục tiêu đạt 1 tỷ lượt xem trên nền tảng đối với các nội dung quảng bá, truyền thông sách và văn hóa đọc trong vòng 12 tháng (từ 2023 - 2024).

Triển khai “Ngày #BookTok” định kỳ mỗi tháng trên nền tảng TikTok. Hội Xuất bản Việt Nam khuyến khích các Nhà xuất bản, Nhà phát hành và các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng cùng đồng hành quảng bá sách theo các chủ đề được giới thiệu mỗi tháng đến với người dùng TikTok, đồng thời xây dựng các chương trình bán sách với giá ưu đãi tới độc giả. Song song đó, TikTok Việt Nam hỗ trợ tiếp cận đến 10 triệu độc giả trong mỗi ngày BookTok VN (Sách và Bạn) hàng tháng.

Ngăn chặn các hoạt động mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng. TikTok cùng Hội Xuất bản Việt Nam và các thành viên Hội xây dựng cơ chế hợp tác chặt chẽ nhằm ngăn chặn mua bán sách giả, sách lậu trên nền tảng TikTok, hướng tới mục tiêu các cửa hàng bán sách giả, sách lậu sẽ bị xóa trong vòng 48h kể từ khi nhận thông tin từ Hội Xuất bản.

Tổ chức chương trình đào tạo về khai thác hiệu quả TikTok Shop. Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo, cung cấp thông tin, hỗ trợ 1:1 về chính sách và tính năng của cửa hàng TikTok Shop. Qua đó, giúp các Nhà xuất bản, Nhà phát hành nắm bắt cơ hội và khai thác hiệu quả tiềm năng của TikTok Shop. Đồng thời, giúp độc giả có thể mua sách chính hãng trực tiếp từ các nhà xuất bản, công ty phát hành sách, công ty sách.

z4897070754921_3ce2f5b23c1f0db0c615c37521988ac6.jpg
Tập huấn cho các NXB, các công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTokShop

Bên cạnh lễ ký kết, Hội Xuất bản Việt Nam và TikTok phối hợp tập huấn cho các nhà xuất bản, các công ty phát hành sách, doanh nghiệp sách khai thác hiệu quả TikTokShop nhằm cung cấp kiến thức và nâng cao kỹ năng số cho các Nhà xuất bản, Nhà phát hành sách tại Việt Nam.

Chương trình tập huấn sẽ tập trung vào các nội dung cơ bản: cách nền tảng TikTok bảo vệ bản quyền tác giả, Nhà xuất bản và Nhà phát hành (chia sẻ bởi Đội ngũ về Quyền sở hữu trí tuệ của TikTok Shop); sự phát triển của ngành sách trên nền tảng TikTok Shop (chia sẻ bởi Đội ngũ ngành hàng Sách TikTok Shop); cách xây dựng kênh và nội dung sáng tạo liên quan đến chủ đề #BookTok; cách xây dựng kênh (chia sẻ bởi Đội ngũ Giáo dục/Đời sống của TikTok).

Ngoài mang đến thông tin hữu ích cho các Nhà xuất bản, Nhà phát hành, chương trình còn mở ra các cuộc thảo luận chuyên sâu giữa các chuyên gia nhằm đưa ra các giải pháp, định hướng cụ thể để tuyên truyền, phát triển văn hoá đọc đối với cộng đồng, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ buổi tập huấn, đại diện TikTok Việt Nam đã giới thiệu về Chiến dịch BookTok trên TikTok trên toàn cầu và tại Việt Nam. Chiến dịch Book Tok lần đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 04/2023 và chính thức được triển khai trên toàn cầu vào ngày 09/08 nhằm đón chào Book Lover’s Day (Ngày hội yêu sách).

Tính đến thời điểm hiện tại, chiến dịch đã thu hút hơn 196 tỷ lượt xem trên toàn cầu. Cụ thể với lần đầu tiên khởi động #BookTok tại thị trường Việt Nam, chiến dịch đã thu hút hơn 2,5 tỷ lượt xem. Lần thứ 2, #BookTok có kết hợp cùng chiến dịch kỷ niệm 3 năm #LearnOnTikTok tạo nhiều tiếng vang và thu hút hơn 1,1 tỷ lượt xem.

Tất cả đã mang đến một không gian chia sẻ, gắn kết các nhà sáng tạo nội dung, tác giả và độc giả trên khắp thế giới có chung niềm đam mê với sách truyện và văn học.

Bên cạnh đó, TikTok Việt Nam còn kết hợp với Skybooks Việt Nam, Fahasa trong việc kết hợp truyền thông cho các dự án sách mới như cuốn Vẻ đẹp của sự cô đơn (tác giả Giác Minh Luật); Xứ sở miên man (tác giả Jun Phạm); Không diệt không sinh đừng sợ hãi - phiên bản đặc biệt (tác giả Thích Nhất Hạnh)…/.

Bài liên quan
  • Xuất bản phẩm giả, xuất bản phẩm lậu và ảnh hưởng đến văn hóa đọc ở Việt Nam
    Nhiều nhà xuất bản đã và đang “kêu cứu” vì tình trạng sách giả, sách lậu tràn lan trên thị trường, thực trạng này diễn ra với quy mô lớn và tính chất ngày càng phức tạp. Trong khi lợi nhuận mang lại từ in lậu, sách giả là rất lớn, vô cùng lớn, thì chế tài xử lý vi phạm về sách lậu, sách giả còn thiếu, chưa đủ mạnh, chưa đủ sức răn đe.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng qua nền tảng Tiktok
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO