Loa thông minh đang theo dõi người dùng?

Hợp Trương| 26/07/2018 14:22
Theo dõi ICTVietnam trên

Nếu bạn sở hữu một chiếc loa thông minh, hay có thể bạn nhìn thấy nó tại nhà của một người bạn, có lẽ bạn sẽ tự đặt ra câu hỏi: liệu nó có đang theo dõi mình hay không?

Câu trả lời là có, gần như vậy.

Chỉ vài tuần trước, một cặp vợ chồng ở Portland, Oregon phát hiện ra rằng loa thông minh Amazon Alexa của họ đã nghe một cuộc trò chuyện mà họ nói về sàn gỗ cứng và gửi nó đến một số liên lạc trong danh sách liên lạc kỹ thuật số của họ. Họ đã không nhận ra điều này cho đến khi họ nhận được một cuộc gọi từ đồng nghiệp của người chồng, cảnh báo anh ta rằng thiết bị đã bị hack và thúc giục anh ta rút nguồn của thiết bị. Amazon đã tiến hành điều tra thiết bị và cho biết rằng nó đã hiểu lầm thông tin cuộc trò chuyện, nghe tên của nó được gọi và phản hồi với những gì nó nghĩ là một yêu cầu để gửi tin nhắn.

Phải thừa nhận rằng, đó là một sự nhầm lẫn - nhưng đó là một lời cảnh báo. Người tiêu dùng trên khắp nước Mỹ đang chào đón những chiếc loa thông minh và các công nghệ thông minh khác vào nhà của mình. Theo một báo cáo, gần 20% người Mỹ trưởng thành đã tiếp cận với một chiếc loa thông minh. Nhưng trong khi các thiết bị này cung cấp cho chúng ta một cấp độ mới về tính cá nhân hóa và sự kết nối, nó cũng mở ra một con đường mới cho các cuộc xâm lược về quyền riêng tư. Kẻ trộm dữ liệu thậm chí còn xoay sở để truy cập vào cơ sở dữ liệu của sòng bạc về những khách hàng quen thuộc của sòng bạc thông qua một nhiệt kế được kết nối với đám mây nằm trong bể cá. Nói cách khác, càng có nhiều kết nối, chúng ta càng dễ bị tổn thương hơn.

Lỗ hổng này phần lớn bị bỏ qua trong các cuộc thảo luận gần đây về quyền riêng tư của người tiêu dùng, hướng tới các nền tảng kỹ thuật số lớn như Google, Twitter và Facebook. Tuy nhiên, loa thông minh chỉ ra thực tế là - một mối đe dọa cho sự riêng tư của người dùng.

Giống như các nền tảng kỹ thuật số, loa thông minh liên tục thu thập dữ liệu để tăng tính cá nhân hóa và tốc độ dịch vụ. Thay vì nhận diện khuôn mặt của Facebook, Alexa có tính năng nhận diện giọng nói. Thay vì thu thập dữ liệu qua nút "Like" hoặc thanh tìm kiếm, thiết bị sẽ thu thập thông tin về vị trí của bạn, sản phẩm yêu thích, thể loại nhạc mới.

Hiện nay, loa thông minh và các sản phẩm thông minh được kết nối được sử dụng chủ yếu trong gia đình. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đang sử dụng chúng, tạo ra một mức độ phức tạp cao hơn cho các nhân viên CNTT và giám đốc an toàn thông tin. Giữ an toàn thông tin điện tử đã khó khăn với laptop và điện thoại thông minh. Nhưng khi bạn giới thiệu một thiết bị có thể nghe được các cuộc trò chuyện riêng tư của nhân viên về các thông tin nhạy cảm của người tiêu dùng, bạn đã tạo ra thêm một khả năng khiến sự bảo mật của tổ chức bị vi phạm và danh tiếng của bạn bị xâm phạm.

Khi doanh số của loa thông minh tiếp tục tăng vọt, người dùng cần phải thận trọng. Sự nhiệt tình ban đầu của người dùng đối với các dịch vụ như Facebook và Twitter đã khiến nhiều người chia sẻ thông tin cá nhân một cách sâu sắc và công khai hơn là những gì họ có thể nghĩ đến trước khi các dịch vụ này xuất hiện. Chúng ta phải học hỏi từ kinh nghiệm và phải vô cùng cẩn thận khi chia sẻ thông tin với những thiết bị tương tác mới này.

Trên tất cả, các nhà lãnh đạo liên bang cần phải cảnh giác. Họ hoàn toàn đúng đắn khi xem xét kỹ lưỡng và đặt câu hỏi về nền tảng kỹ thuật số, nhưng họ cần chắc chắn hướng sự chú ý của mình đến loa thông minh.

Bảo mật là dấu hiệu của một xã hội văn minh – nơi mà các công dân sống, làm việc và mua hàng khi họ cảm thấy phù hợp. Nhưng nếu chúng ta có thể học hỏi từ những thất bại trong quá khứ, đề cao cảnh giác và thận trọng trong những năm tới, chúng ta có thể phát triển một khuôn khổ cho phép người tiêu dùng mua sắm, nói chuyện và chia sẻ một cách an toàn trong nhiều năm tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Loa thông minh đang theo dõi người dùng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO