Lưu ý cho doanh nghiệp du lịch bảo hộ thương hiệu từ offline sang online

Lan Phương| 28/06/2019 14:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Trước sự bùng nổ của du lịch trực tuyến, việc ứng dụng các công nghệ cao nhằm mở rộng thị trường và nâng cao hiệu quả kinh doanh là xu hướng tất yếu.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) mải mê chạy theo các xu hướng công nghệ mới mà quên mất rằng, việc tăng sức cạnh tranh trên thị trường mục tiêu xuất phát đơn giản từ việc xây dựng và bảo hộ tên miền thương hiệu trên môi trường mạng.

Nhận thức xây dựng, bảo hộ thương hiệu DN với tên miền quốc gia “.VN” chưa đầy đủ

Nhân Ngày Du lịch trực tuyến 26/6/2019, các cơ quan, tổ chức, DN, chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực du lịch, CNTT, tiếp thị, kinh doanh trực tuyến đã tụ hội cùng thảo luận về CNTT và giải pháp truyền thông tiên tiến để hỗ trợ triển khai kinh doanh trực tuyến.

Bên cạnh các số liệu về tốc độ phát triển, chỉ số cạnh tranh của DN trong ngành, ông Trần Minh Tân, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) thuộc Bộ TTTT đã đưa ra con số đáng báo động về tình hình sử dụng tên miền quốc gia trong kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Theo đó, trên tổng số 481.428 tên miền quốc gia “.VN” đã đăng ký sử dụng, chỉ có 760 tên miền được sử dụng trong ngành du lịch trong khi hơn 40.000 DN hiện đang hoạt động trong ngành nghề này. Con số phần nào phản ảnh sự “chủ quan” trong việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu du lịch của các DN trên môi trường trực tuyến.

Ông Trần Minh Tân, Giám đốc VNNIC chia sẻ website gắn với tên miền quốc gia “.VN” giúp khẳng định uy tín

Con số 760 tên miền quốc gia “.VN” được sử dụng trong ngành du lịch (được rà soát theo các cụm từ liên quan đến ngành du lịch) chưa thể phản ánh hết về xu hướng và hiện trạng hoạt động của du lịch trực tuyến tại Việt Nam. Tuy nhiên, ông Tân cho rằng thống kê này cũng phần nào cho thấy việc nhận thức về xây dựng và bảo hộ thương hiệu Việt còn chưa đầy đủ.

Bên cạnh email thì website được coi là một trong những phương tiện phản ánh sát thực nhất về việc ứng dụng CNTT trong kinh doanh thương mại. Dù mạng xã hội, cụ thể là Facebook tại Việt Nam, luôn là kênh DN tin dùng nhiều nhất để hỗ trợ quảng cáo (theo số liệu từ Báo cáo chỉ số thương mại điện tử năm 2019, tỷ lệ DN có dùng mạng xã hội để quảng cáo lên tới 49%) nhưng chỉ có website mới là kênh đo kiểm tỉ lệ chuyển đổi, phân tích hành vi online hữu hiệu cho DN.

Đặc biệt, website gắn liền tên miền quốc gia “.VN” không chỉ giúp khẳng định uy tín của DN mà còn là phần hạ tầng quan trọng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến đảm bảo an toàn, tin cậy cho cả DN và người sử dụng.

Theo phân tích của ông Tân, do việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia “.VN” phải đảm bảo công khai, minh bạch, danh tính chủ sở hữu website gắn với tên miền “.VN” được xác nhận và có sự bảo hộ của Nhà nước về hoạt động của DN, tạo sự an tâm nơi khách hàng. Qua đó, nguồn thông tin được cung cấp từ các website này cũng đảm bảo hơn so với các nguồn thông tin được cung cấp trên các trang mạng xã hội.

Theo chia sẻ của một số chuyên gia tại Diễn đàn Ngày du lịch trực tuyến 2019, nhiều chủ DN lớn thậm chí còn không phải là chủ sở hữu tên miền, lơ là trong việc đảm bảo quyền “tài sản thương hiệu trên môi trường mạng”. Có thể thấy, không ít DN đã bị “trừ điểm” khi dịch chuyển sang môi trường trực tuyến.

Khai thác tài nguyên Internet quốc gia nâng cạnh tranh và quảng bá cho DN cung cấp dịch vụ du lịch

Trước sự chuyển dịch tất yếu từ ngoại tuyến (offline) lên trực tuyến (online) của kinh doanh du lịch tại Việt Nam, DN Việt cần có giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh khi tỉ lệ 13 người thì có 1 người làm du lịch, chưa kể đến các start-up non trẻ phải chịu “cái bóng” quá lớn của các “ông lớn” nước ngoài.

Để không bị thua thiệt ngay trên chính “sân nhà”, trước hết cần đảm bảo nền hạ tầng vững chắc và tạo trải nghiệm trực tuyến tốt đẹp cho khách hàng với website gắn với tên miền quốc gia đẹp, dễ nhớ và gần với tên thương hiệu của DN.

Tên miền “.VN” giúp nâng tầm thương hiệu

Cũng theo quan điểm của ông Trần Minh Tân, các DN cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến cần xác định đúng đắn về thị trường khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng Việt Nam đi quốc tế và khách quốc tế vào thị trường Việt.

Vấn đề cạnh tranh với những “gã khổng lồ nước ngoài” là một bài toán nan giải nếu DN du lịch Việt không nâng cao bản sắc, thương hiệu Việt trên môi trường mạng.

Việc sử dụng tên miền “.VN” tạo lợi thế vượt trội hơn khi khai thác thị trường tại “sân nhà” bởi đây là công cụ bổ trợ cho DN định danh rõ nét trên môi trường Internet, nhắm đến đối tượng khách hàng Việt. Khách quốc tế khi truy cập website hoặc tìm kiếm trên các công cụ có thể dễ dàng nhận biết được DN đó thuộc quốc gia nào. Qua đó, thương hiệu được nâng tầm, mức độ uy tín của DN được nâng cao ngay từ trải nghiệm online đầu tiên.

Do đặc tính ưu tiên về khu vực địa lý, việc hiển thị các website tên miền quốc gia “.VN” mang lại hiệu quả cao hơn trên các kênh tìm kiếm (Google, Bing,...), đặc biệt khi người dùng có địa chỉ IP trong nước; qua đó giúp giảm thiểu chi phí đầu tư quảng cáo cho DN trên các kênh tiếp thị trực tuyến.

Đối với một số DN nhắm đến thị trường toàn cầu, ông Ngô Minh Đức, Chủ tịch Gotadi chia sẻ rằng, bên cạnh việc sử dụng tên miền quốc tế, Gotadi cũng đã đăng ký bao vây các tên miền quốc gia “.VN” để bảo hộ nhãn hiệu của mình.

Trong “bài toán thương hiệu” này, các tập đoàn, công ty lớn cần thường xuyên theo dõi, đăng ký bao vây tên miền để tránh các trường hợp giả mạo, tranh chấp tên miền gây tổn thất lớn về thời gian, kinh phí và thậm chí là mất đi lượng lớn khách hàng khi có sự nhầm lẫn về thương hiệu trên môi trường mạng.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Lưu ý cho doanh nghiệp du lịch bảo hộ thương hiệu từ offline sang online
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO