Malta là quốc gia đứng đầu về CPĐT ở châu Âu

Bảo Thoa| 16/11/2021 07:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Malta là quốc gia đứng đầu trong số 36 quốc gia châu Âu về việc đưa các dịch vụ công (DVC) của chính phủ lên môi trường trực tuyến, theo báo cáo về chính phủ điện tử (CPĐT) năm 2021 (eGovernment Benchmark Reports 2021) của Ủy ban châu Âu.

Trang Times of Malta cho biết Malta đạt chỉ số CPĐT là 96%, tiếp theo là Estonia với 92%.

Báo cáo eGovernment Benchmark Reports 2021 cho biết chương trình CPĐT của Malta lấy người dùng làm trung tâm. Hệ thống các dịch vụ chính phủ minh bạch, hỗ trợ công nghệ và mở cửa cho người dùng từ các quốc gia châu Âu khác. 

Cung cấp DVC một cách thuận tiện nhất được Malta đặt lên hàng đầu trong các tiêu chí triển khai CPĐT. Với chiến lược lấy người dùng làm trung tâm, nên các dịch vụ được thiết kế chất lượng và có mức độ sử dụng dễ dàng với người dùng, ngay cả trên thiết bị di động. Về điểm này, Malta đạt điểm 99%, cao hơn 11 điểm phần trăm so với mức trung bình của châu Âu.

Về tính minh bạch trong cung cấp các dịch vụ chính phủ, Malta đạt được 98% trong khi mức trung bình của châu Âu là 64%.

Để triển khai CPĐT hiệu quả, việc ứng dụng CNTT được coi là điều cần thiết và Malta đã đạt 98% điểm ở hạng mục này, với mức trung bình của châu Âu là 61%.

Khi nói đến các dịch vụ xuyên biên giới, trong đó người dân của các quốc gia khác có thể tiếp cận vào các dịch vụ chính phủ của Malta, quốc gia này đã đạt được số điểm là 90%, cao hơn 35 điểm phần trăm so với mức trung bình của châu Âu.

Không chỉ trong báo cáo của năm nay, năm ngoái và cả những năm trước đó, Malta cũng đạt vị trí đứng đầu về phát triển CPĐT ở châu Âu.

Trang Independent.com.mt của Malta cho biết số lượng người dân tiếp cận các dịch vụ CPĐT đã tăng mạnh, đặc biệt sau khi chính phủ ứng dụng hệ thống định danh số mới. Identity Malta là cơ quan quản lý hệ thống định danh số của Malta. Trong suốt năm 2020, Identity Malta đã phát hành 34.157 thẻ e-ID mới, trong đó 10.697 (31%) được cấp ở định dạng thẻ mới.

Trong đại dịch COVID-19 toàn cầu, Identity Malta đã cấp 133 giấy thông hành khẩn cấp và xử lý 568 yêu cầu cấp hộ chiếu khẩn cấp vào năm ngoái. Trong suốt đại dịch, Identity Malta nhận thấy các hoạt động sử dụng và tiếp cận dịch vụ CPĐT gia tăng mạnh, tăng 87% so với năm 2019. 

Năm 2020 đánh dấu cam kết của Identity Malta trong việc bảo vệ danh tính công dân khỏi hành vi trộm cắp và giả mạo tài liệu. Sau khi Hộ chiếu điện tử thế hệ mới của Malta được trao giải Tài liệu ID khu vực tốt nhất năm 2020, Identity Malta đã đăng ký thẻ ID điện tử mới, nhấn mạnh đến các tính năng bảo mật.

Giám đốc DVC Mario Cutajar của Malta cho biết kết quả này là minh chứng cho những kết quả công việc được Malta thực hiện những năm gần đây, trong đó có khoản đầu tư 200 triệu euro vào các công nghệ giúp người dân có thể tiếp cận các DVC ở mọi nơi./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Malta là quốc gia đứng đầu về CPĐT ở châu Âu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO