Philippines đưa các dịch vụ số đến gần người dân hơn nhờ trung tâm CĐS

Hoàng Linh| 02/07/2022 17:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Hãng thông tấn Phillipines (PNA), Cục Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT-TT) (DICT) nước này mới khai trương Trung tâm Chuyển đổi số (CĐS) tại thành phố Passi, tỉnh Iloilo, Phillipines để mang các dịch vụ số của chính phủ đến gần hơn với người dân.

Phó Cục trưởng DICT Maria Victoria Castro cho biết trong thông điệp trực tuyến: "Chúng tôi đang thành lập các trung tâm hoặc các hub CĐS trên toàn quốc để thực hiện các khóa đào tạo và cung cấp dịch vụ số khác nhau cho các lĩnh vực khác nhau trong xã hội của Phillipines. Theo đó, cả khu vực nhà nước và tư nhân đều có thể làm việc và tương tác với nhau thông qua trung tâm này để hoàn thiện hơn lĩnh vực ICT của Iloilo".

Giám đốc khu vực Tây Visayas của DICT, Jane Javellana, trong thông điệp của mình cho biết, tại Trung tâm này, các dịch vụ người dân cần sẽ được đáp ứng.

"Đây sẽ là trung tâm phát triển năng lực, đổi mới và hợp tác. Chúng tôi sẽ được nhân rộng sáng kiến này ở các thành phố và các khu tự trị ở Tây Visayas", Giám đốc Javellana cho biết.

Trong số những dịch vụ tại trung tâm này có các dịch vụ thuộc Dự án công nghệ cho giáo dục, việc làm, doanh nhân và phát triển kinh tế (Tech4Ed). Trung tâm cũng đáp ứng cho cộng đồng quyền tiếp cận thông tin, truyền thông, công nghệ, các dịch vụ của chính phủ, giáo dục phi chính quy, đào tạo kỹ năng, y tế từ xa, thị trường việc làm và các cổng thông tin kinh doanh.

Trung tâm cũng hỗ trợ không gian làm việc chung với Wi-Fi miễn phí, chữ ký số, đào tạo các công việc số và một trung tâm chỉ huy về quản trị và giảm thiểu rủi ro thảm hoạ.

Phillipines đưa các dịch vụ số đến gần người dân hơn nhờ trung tâm CĐS - Ảnh 1.

Trung tâm đào tạo nằm trong Trung tâm CĐS mới được khai trương của Cục CNTT-TT (DICT) tại thành phố Passi, Iloilo, là trung tâm cấp tỉnh đầu tiên được DICT mở để đưa các dịch vụ số của mình đến gần hơn với người dân. (Ảnh: PNA)

"Chúng tôi mong muốn được hợp tác với các LGU (các chính quyền địa phương) và các cơ quan chính phủ (NGA) để cải thiện hơn nữa những nỗ lực và đảm bảo rằng các dịch vụ được cung cấp bổ sung cho nhu cầu của người dân", bà Javellana nói thêm.

Bà cũng cho biết một trung tâm khác ở Pototan được mở sau trung tâm ở Passi và sớm đưa những trung tâm ở Lambunao và Calinog vào hoạt động. Tất cả các tỉnh trong khu vực cũng sẽ có Trung tâm CĐS của riêng mình.

Người đứng đầu Trung tâm Văn phòng tỉnh Iloilo, John Felix Torino cho biết trung tâm này sẽ phục vụ các huyện thứ ba, thứ tư và thứ năm của tỉnh Iloilo. Thành phố Iloilo, các quận đầu tiên và quận thứ hai triển khai trung tâm sẽ có công chức của DICT của khu vực hỗ trợ.

Cũng theo PNA, thành phố Iloilo, của tỉnh Iloilo là một trong 25 thành phố trọng điểm của cả nước có tiềm năng trở thành thành phố số.

Thành phố số hay còn được gọi là thành phố thông minh. Theo Joeven Tansi, Giám đốc điều hành của Liên đoàn CNTT Iloilo (IFIT), chính phủ, thông qua DICT, đã khởi động các thành phố số tại Hội nghị cấp cao CNTT-TT quốc gia được tổ chức tại Thành phố Cagayan De Oro vào năm 2017.

Tại Philippines, một đơn vị chính quyền địa phương phải đáp ứng ít nhất 5 thành phần của khung tiêu chuẩn thành phố số sẽ đủ điều kiện trở thành thành phố số. Khung tiêu chuẩn thành phố số đảm bảo cho tăng trưởng kinh tế, bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng cuộc sống, tạo công ăn việc làm và chính sách tài khóa mạnh mẽ.

Ông Tansi cho biết thành phố nào đáp ứng các tiêu chí này có thể tuyên bố là thành phố thông minh hay thành phố số.

Thành phố Iloilo là thành phố cấp 1, đông dân ở Phillipines, đã đáp ứng được nhiều thành phần cụ thể trong khung tiêu chuẩn thành phố số. Đó là chăm sóc sức khỏe thông minh, tòa nhà, cơ sở hạ tầng số, giáo dục, an toàn và bảo mật và quản trị./.

Bài liên quan
  • Các ngân hàng Philippines khởi động chiến dịch chống lừa đảo, tăng cường an ninh mạng
    Khi ngày càng có nhiều người dùng tham gia giao dịch số, các hoạt động tội phạm mạng như lừa đảo, gian lận và đánh cắp danh tính ngày càng gia tăng. Vì lý do này, Hiệp hội Ngân hàng Philippines (BAP) đã khởi động Chiến dịch chống lừa đảo, một chiến dịch thông tin nhằm mục đích thúc đẩy an toàn, an ninh mạng và nhận thức của cộng đồng ngân hàng Philippines.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Philippines đưa các dịch vụ số đến gần người dân hơn nhờ trung tâm CĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO