Metaverse có thể cứu nguy 4 vấn đề của Facebook?

Hoàng Linh| 03/11/2021 06:06
Theo dõi ICTVietnam trên

CEO Facebook Mark Zuckerberg đã làm chấn động thế giới khi công bố đổi tên Facebook thành Meta Platforms Inc và đặt cược vào metaverse, nền tảng được cho là sẽ kế nhiệm Internet di động tại Hội nghị Connect vừa diễn ra.

Zuckerberg đã vẽ một bức tranh về metaverse, một thế giới ảo sử dụng thực tế ảo và tăng cường (AR) và các cảm biến cơ thể tiên tiến hơn sau này, trong đó mọi người có thể chơi trò chơi ảo, tham dự các buổi hòa nhạc ảo, đi mua sắm ảo hàng hóa với hình đại diện ảo của nhau.

Gã khổng lồ công nghệ này, có khoảng 3 tỷ người dùng, đã đầu tư rất nhiều vào thực tế ảo và tăng cường, đồng thời đang xây dựng môi trường VR Horizon, được truy cập thông qua tai nghe Quest.

Công ty đã có hơn 10.000 người làm việc trong các dự án thực tế ảo và tăng cường - gần gấp đôi số người trong toàn bộ nhân viên của Twitter - và cho biết có kế hoạch tuyển dụng thêm 10.000 người nữa ở châu Âu.

Một sự chuyển hướng sang metaverse nếu mang lại thành công có thể giúp giải quyết ít nhất 4 vấn đề lớn, hóc búa mà Facebook phải đối mặt trong thế giới thực.

Mảng kinh doanh truyền thông xã hội cốt lõi của Facebook đang bị ảnh hưởng khi những người dùng trẻ tuổi đang từ bỏ các ứng dụng của Facebook để chuyển sang TikTok, Snapchat và các ứng dụng thú vị khác.

Vấn đề này chưa ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài chính, nhưng doanh thu quảng cáo bắt đầu sụt giảm. Metaverse có thể giúp giải quyết cuộc khủng hoảng của công ty, nếu metaverse hấp dẫn những người trẻ đeo tai nghe Oculus của họ và đi chơi trong Horizon - ứng dụng VR xã hội của Facebook - thay vì xem video TikTok.

Một vấn đề khác mà chiến lược metaverse có thể giải quyết là rủi ro của nền tảng. Trong nhiều năm, Zuckerberg đã không hài lòng khi các ứng dụng di động của Facebook chạy trên iOS và Android. Thành công của các ứng dụng phụ thuộc rất nhiều vào Apple và Google. Và nếu điện thoại thông minh vẫn là phương thức thống trị giúp mọi người tương tác trực tuyến, Facebook sẽ không bao giờ thực sự kiểm soát được vận mệnh của chính mình. Một chiến lược metaverse có thể đưa Facebook thoát khỏi sự cái bóng của Apple và Google.

Vấn đề thứ ba là rủi ro về các quy định pháp lý. Facebook chưa thể cáo chung nhưng các cơ quan quản lý luôn làm lớn về việc hạn chế sự phát triển của Facebook khiến việc đặt cược trong một số lĩnh vực, như VR và AR sẽ sớm bị quản lý.

Tất nhiên, vấn đề thứ tư là thiệt hại về danh tiếng của Facebook do hậu quả từ nhiều sai lầm và bê bối trong những năm qua. Xây dựng metaverse không thể giải quyết được bất kỳ vấn đề nào trong số này trong một sớm một chiều. Thực tế, nó có thể sẽ không giải quyết được chúng chút nào, thậm chí lại làm dậy sóng các hình thức giám sát mới. Bất chấp điều đó, đây không phải là một trò đóng thế phù phiếm đối với Zuckerberg.

Với metaverse, Zuckerberg đã tìm thấy đâu đó một lối thoát - một cách để đẩy mình khỏi lộn xộn, rắc rối hiện tại của Facebook và đột phá trên một biên giới mới.

Metaverse có thể cứu nguy 4 vấn đề của Facebook? - Ảnh 1.

Những ai đang xây dựng metaverse?

Metaverse là ý tưởng về một nền tảng ảo được chia sẻ mà mọi người có thể truy cập thông qua các thiết bị khác nhau và nơi họ có thể di chuyển qua các môi trường số.

Trước khi CEO Facebook Mark Zuckerberg công bố metaverse với các robot khổng lồ và các chuyến du hành thời gian số đến thành Rome cổ đại, hàng chục công ty đã chế tạo phần mềm và phần cứng có thể được sử dụng cho tương lai đấu trường ảo (Ready Player One) này.

Khái niệm này, có thể còn hơn một thập kỷ nữa mới được hiện thực hóa hoàn toàn, sẽ có sự hợp tác giữa các gã khổng lồ công nghệ. Vào tháng 6/2021, công ty đầu tư Roundhill Investments đã tạo ra một quỹ giao dịch trao đổi (ETF) để theo dõi và kiếm lợi nhuận từ công việc của các công cụ hỗ trợ metaverse. Vài giờ trước khi Facebook công bố đổi thương hiệu, một công ty khác đã tung ra quỹ ETF metaverse của riêng mình.

Dưới đây là một vài tên tuổi tham gia cuộc đua:

Roblox

Nền tảng trò chơi điện tử Roblox, ra mắt công chúng vào năm nay, hình dung metaverse là nơi "mọi người có thể đến với nhau trong hàng triệu trải nghiệm 3D để học hỏi, làm việc, giải trí, sáng tạo và giao lưu".

Roblox đặt mục tiêu mang đến cho người dùng và nhà phát triển các cách thức để tạo ra thế giới kỹ thuật số. CEO của Roblox cũng đã nói về việc mua sắm trong tương lai và tiến hành kinh doanh trên nền tảng có nền kinh tế ảo của riêng của mình được hỗ trợ bởi đồng tiền Robux của chính công ty này.

Microsoft

CEO Microsoft Satya Nadella cho biết công ty đang làm việc để xây dựng một "metaverse doanh nghiệp" (enterprise metaverse) khi thế giới số và vật lý hội tụ trong các dịch vụ của công ty.

Microsoft, công ty sở hữu Xbox và trò chơi xây dựng thế giới Minecraft, cũng là một công ty quan trọng trong thế giới game. Ông chủ Xbox, Phil Spencer, đã nói về việc lập kế hoạch cho "một cấu trúc siêu thực tế hoặc hỗn hợp" (a metaverse or mixed-reality construct).

Metaverse có thể cứu nguy 4 vấn đề của Facebook? - Ảnh 2.

Nvidia

Nhà sản xuất chip máy tính Nvidia đã xây dựng nền tảng Omniverse để kết nối thế giới 3D vào một vũ trụ ảo được chia sẻ. Nvidia cho biết Omniverse, được sử dụng cho các dự án như tạo mô phỏng các tòa nhà và nhà máy trong thế giới thực, là "hệ thống ống nước" mà các metaverse có thể được xây dựng.

Unity

Unity Software Inc, công ty phát triển phần mềm để thiết kế trò chơi điện tử, cũng là một công ty bán các công cụ hoặc công nghệ được sử dụng để xây dựng metaverse.

Snap

Snapchat từ lâu đã xây dựng các hình đại diện tùy chỉnh và bộ lọc thực tế tăng cường để phủ lên các tính năng kỹ thuật số trong thế giới thực. Năm nay, hãng đã tiết lộ chiếc kính thực tế tăng cường thực sự đầu tiên, dành cho các nhà phát triển thử nghiệm với việc tạo ra trải nghiệm cho chiếc kính này.

Autodesk

Công ty phần mềm đám mây Autodesk tạo ra các chương trình được các kiến trúc sư và kỹ sư sử dụng để thiết kế và tạo ra các tòa nhà và sản phẩm. Phần mềm của công ty cũng được sử dụng để xây dựng thế giới ảo để chơi game và giải trí.

Tencent

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu và có cổ phần trong các studio trò chơi lớn như Epic Games và Activision Blizzard. Tờ South China Morning Post đã đưa tin trong năm nay rằng Tencent đã đăng ký nhiều nhãn hiệu liên quan đến metaverse cho trang xã hội QQ của mình.

Epic Games

Epic là công ty đứng sau hiện tượng trò chơi điện tử Fortnite, đã vượt ra ngoài trò chơi bắn súng chính của mình sang các trải nghiệm xã hội như tiệc khiêu vũ và buổi hòa nhạc ảo. Người dùng trả tiền để khoác lên các hình đại diện (avatar) của họ các trang phục khác nhau và có thể xây dựng các hòn đảo và trò chơi của riêng họ.

Epic cũng sở hữu một công cụ chơi game lớn là Unreal, được sử dụng để phát triển trò chơi và các hiệu ứng hình ảnh khác như các phông nền chương trình truyền hình.

CEO Epic, Tim Sweeney, một nhà phê bình lớn đối với các nền tảng lớn như Apple và Alphabet của Google, đã lập luận rằng metaverse sẽ cần phải là một không gian chung, có sự tham gia của mọi người.

Amazon

Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon, là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất thế giới và có nhiều dịch vụ truyền thông, cũng được coi là một người chơi tiềm năng trong metaverse./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Metaverse có thể cứu nguy 4 vấn đề của Facebook?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO