Chuyển động ICT

Microsoft, Dell đồng loạt trình làng PC tích hợp AI

QA 09:22 21/05/2024

Cả Micorosoft và Dell cùng trình làng PC có tích hợp sẵn AI vào ngày 20/5.

PC có các công cụ AI tạo sinh của Microsoft được tích hợp trực tiếp vào Windows

CEO Microsoft Satya Nadella ngày 20/5 đã tiết lộ một loại PC mới có các công cụ AI tạo sinh được tích hợp trực tiếp vào Windows, hệ điều hành hàng đầu thế giới của công ty.

pc-ai-cua-micorosoft.jpeg

Gã khổng lồ công nghệ ước tính hơn 50 triệu "PC AI" sẽ được bán trong 12 tháng tới, do nhu cầu về các thiết bị được hỗ trợ bởi công nghệ kiểu ChatGPT.

CEO Nadella cho biết tại một sự kiện ra mắt ở Redmond, Washington: “Chúng tôi đang giới thiệu một loại PC Windows hoàn toàn mới được thiết kế để giải phóng sức mạnh của AI trên thiết bị. Chúng tôi gọi danh mục mới này là “Copilot Plus”... máy tính Windows nhanh nhất, sẵn sàng cho AI nhất từng được chế tạo".

Trong số tất cả những gã khổng lồ công nghệ, Microsoft đã thúc đẩy mạnh mẽ nhất việc đưa sức mạnh của AI vào các sản phẩm của mình.

AI kiểu ChatGPT, được gọi là Copilot tại Microsoft, có sẵn trên các sản phẩm của công ty, bao gồm Teams, Outlook và hệ điều hành Windows.

Phó chủ tịch Microsoft Yusuf Mehdi cho biết: “Những cải tiến này cho thấy lý do thuyết phục nhất để nâng cấp PC của bạn trong một thời gian dài”.

Microsoft cho biết máy tính Copilot Plus, được trang bị chip mạnh mẽ sẵn sàng cho AI, nhanh hơn 58% so với MacBook Air M3. Các dịch vụ AI sẽ bao gồm dịch trực tiếp, tạo hình ảnh và khả năng tương tác hiện đại với máy tính của bạn thông qua các cuộc trò chuyện và lời nhắc đơn giản thay vì nhấp vào tệp hoặc menu thả xuống.

Các công ty như Lenovo, Dell, Acer và HP cho biết cũng sẽ phát hành PC chạy trên phần mềm Copilot Plus mới của Microsoft.

Việc chuyển hướng sang AI của Microsoft đã được Phố Wall tán dương và đây hiện là công ty lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường, sau khi truất ngôi Apple.

Microsoft là nhà đầu tư chính của OpenAI và đã đầu tư khoảng 13 tỷ USD vào công ty khởi nghiệp đang phát triển mạnh mẽ đằng sau ChatGPT, Open AI.

Thông báo của Nadella về AI được đưa ra sau thông báo của Google và Open AI vào tuần trước khi giới thiệu các bản cập nhật cho chatbot của mình, thậm chí còn có nhiều tương tác giống con người hơn và các khả năng mới để hiểu môi trường xung quanh thông qua video.

Google cũng thông báo họ đang bổ sung các câu trả lời AI vào công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới của mình, bất chấp lo ngại nó có thể làm giảm doanh thu quảng cáo hoặc khiến lưu lượng truy cập các trang web bị giảm sút.

PC hỗ trợ AI của Dell nhờ bộ xử lý của Qualcomm

Cũng ngày 20/5, Dell Technologies đã tiết lộ một loạt PC hỗ trợ AI được cung cấp bởi bộ xử lý Qualcomm và một máy chủ mới hỗ trợ chip mới nhất của Nvidia sẽ ra mắt từ nửa cuối năm 2024.

dell(1).jpeg

Dell đã đưa ra thông báo này tại một sự kiện ở Las Vegas, nhằm mục đích duy trì động lực trên thị trường sinh lợi cho máy chủ AI và chuẩn bị cho sự phục hồi dự kiến ​​của thị trường PC trong năm nay sau khi đơn đặt hàng sụt giảm sau đại dịch.

Các PC có khả năng AI của hãng sẽ đi kèm với dòng chip Qualcomm Snapdragon X có bộ xử lý thần kinh (NPU) dành riêng để xử lý các tác vụ AI phức tạp.

2 trong số 5 chiếc PC mới có thể được đặt hàng trước bắt đầu từ ngày 20/5, số còn lại sẽ có sẵn trong những tháng tới.

Sự ra mắt diễn ra cùng ngày với sự kiện Build hàng năm của Microsoft. Cổ phiếu của Qualcomm tăng gần 2% lên mức cao kỷ lục trong khi cổ phiếu của Dell giảm khoảng 2,6%.

Dell cũng ra mắt dòng máy chủ mới nhất tương thích với chip Blackwell của Nvidia. Máy chủ mới cũng cung cấp công nghệ làm mát bằng chất lỏng, trái ngược với làm mát bằng không khí, vốn có xu hướng tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Arthur Lewis, Chủ tịch nhóm giải pháp cơ sở hạ tầng của công ty, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn rằng các máy chủ dựa trên Nvidia của Dell là sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất trong lịch sử của hãng.

Theo công ty nghiên cứu International Data Corporation (IDC), chi tiêu cho các máy chủ AI dự kiến sẽ vượt 33 tỷ USD vào năm 2024.

Với khoản chi tiêu đáng kể đến từ các công ty tương đối nhỏ vẫn đang trong giai đoạn đầu áp dụng công nghệ mới, Lewis cho biết Dell không kỳ vọng các khoản đầu tư vào AI sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chi tiêu của các công ty cho máy chủ truyền thống.

Dell sẽ báo cáo thu nhập hàng quý vào ngày 30/5, với các nhà phân tích kỳ vọng cả PC AI và máy chủ AI sẽ hỗ trợ nhu cầu về các sản phẩm của công ty.

Cuộc cách mạng AI

Các nhà phân tích tin rằng nhu cầu về các sản phẩm AI đang giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh điện toán đám mây của Microsoft và Google, với việc khách hàng sẵn sàng trả phí để sử dụng các khả năng giống ChatGPT.

Trong một lưu ý gửi khách hàng, nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết AI sẽ tăng thêm 25 tỷ - 30 tỷ USD vào doanh thu của Microsoft vào năm 2025.

Ives cho biết: “Việc chi tiêu cho AI là chưa từng có trong thế giới công nghệ và đây chỉ là giai đoạn đầu tiên của cuộc cách mạng AI đang diễn ra”.

Việc Microsoft, Dell đưa AI vào PC diễn ra ngay trước sự kiện của Apple vào tháng tới, được nhiều người mong đợi sẽ thấy tính năng khả năng của ChatGPT trong iPhone mới.

Các báo cáo truyền thông cũng gợi ý rằng Apple có thể công bố mối quan hệ hợp tác giữa Apple và OpenAI. Các gã khổng lồ công nghệ đang chạy đua sản xuất các sản phẩm bất chấp lo ngại rằng AI tạo ra mối đe dọa cho xã hội.

Các nhà chức trách, bao gồm cả ở Mỹ, đang tìm cách giám sát chặt chẽ hơn sự phát triển của AI và có khả năng đặt ra các giới hạn cho việc triển khai nó./.

Theo Reuters, Yahoo
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Microsoft, Dell đồng loạt trình làng PC tích hợp AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO