Chuyển động ICT

Giám đốc IMF: AI tác động lực lượng lao động như một cơn "sóng thần”

Tâm An 15/05/2024 09:04

Trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng tác động đến 60% việc làm ở các nền kinh tế tiên tiến và 40% việc làm trên toàn thế giới trong 2 năm tới.

Đây là nhận định của Giám đốc Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva tại sự kiện do Viện Nghiên cứu Quốc tế Thụy Sĩ tổ chức mới đây.

2693771.jpg

Cụ thể, bà Kristalina Georgieva cảnh báo rằng sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hiện nay có thể sẽ gây tác động lớn cho lực lượng lao động trên toàn thế giới “như một cơn sóng thần” trong vài năm tới. Điều tồi tệ hơn nữa, là "chúng ta có rất ít thời gian chuẩn bị để đối phó với điều này".

Trước đó, bà Georgieva cũng đã kêu gọi các nhà hoạch định chính sách quản lý “xu hướng đáng lo ngại” này và ngăn chặn công nghệ “gây ra căng thẳng xã hội”.

Tại sự kiện do Viện Nghiên cứu Quốc tế Thụy Sĩ tổ chức, bà Georgieva cũng đã nhắc lại lời kêu gọi đó: “AI có thể mang lại sự gia tăng đáng kể về năng suất nếu chúng ta quản lý tốt, nhưng nó cũng có thể dẫn đến nhiều thông tin sai lệch hơn và tất nhiên là gây ra nhiều bất bình đẳng hơn trong xã hội”.

Những cảnh báo của Giám đốc Điều hành IMF có thể nhìn thấy rõ ở khắp các công ty công nghệ khi vai trò do AI hỗ trợ ngày càng tăng trong bối cảnh sa thải hàng loạt.

Theo công cụ theo dõi việc làm Layoffs.fyi, đã có hơn 83.000 vị trí việc làm đã bị loại bỏ trên 289 công ty trong 5 tháng qua.

Phần lớn các đợt sa thải này đến từ những gã khổng lồ công nghệ như Google và Amazon, các công ty đã và đang tập trung nhiều hơn vào AI cho các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Đối với một số doanh nghiệp, tác động đó đã bắt đầu lộ rõ. Công ty việc làm Challenger, Grey & Christmas, Inc. lưu ý trong một báo cáo tháng 2, việc cắt giảm việc làm liên quan đến AI đang gia tăng ở Mỹ kể từ tháng 5/2023, do các công ty đang hướng tới phát triển công nghệ hoặc phụ thuộc vào nó để thay thế một số nhiệm vụ và vai trò nhất định.

Báo cáo cho biết thêm, sự tiến bộ nhanh chóng của AI đang ảnh hưởng lớn đến những vị trí việc làm trong lĩnh vực truyền thông và công nghệ, nhưng tác động của nó cũng đã “bắt đầu được cảm nhận” trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Vào tháng 3/2024, gã khổng lồ công nghệ IBM của Mỹ được cho là đã bắt đầu đợt sa thải nhân viên ở những vị trí không tiếp xúc với khách hàng, nhằm thay thế họ bằng AI.

Các đợt sa thải trong năm nay dự kiến cũng sẽ tăng gần bằng hoặc vượt qua kỷ lục của năm ngoái với 263.180 việc làm bị loại bỏ.

Sự bùng nổ AI đang làm tổn hại đến môi trường

Trong khi sự bùng nổ của công nghệ AI tác động trực tiếp đến việc làm và bất bình đẳng công việc, nó cũng ảnh hưởng đến các khía cạnh khác của xã hội, đặc biệt là tác động của nó đến môi trường và tiêu thụ năng lượng.

Theo The New Yorker, ChatGPT của OpenAI, một trong những sản phẩm AI hàng đầu hiện nay, ước tính tiêu thụ điện năng gấp 17,00 lần so với mức trung bình hàng ngày của một hộ gia đình ở Mỹ để hoạt động.

Mức tiêu thụ năng lượng dự kiến sẽ còn tăng cao hơn nữa khi các công ty tích hợp công nghệ này vào các dịch vụ và sản phẩm đang có nhu cầu cao, làm tăng nhu cầu về sức mạnh xử lý để AI hoạt động./.

Theo Techpost.com, Asiafinancial.com
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc IMF: AI tác động lực lượng lao động như một cơn "sóng thần”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO