Mỗi năm tiết kiệm khoảng 14.900 tỷ đồng từ cải cách TTHC, xây dựng CPĐT

PV| 06/11/2020 20:26
Theo dõi ICTVietnam trên

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng cho biết cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng Chính phủ điện tử (CPĐT) giúp tiết kiệm mỗi năm khoảng 14.900 tỷ đồng, theo cách tính của Ngân hàng thế giới.

Chiều 6/11, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại hội trường Quốc hội về một số nội dung liên quan tới cải cách TTHC, xây dựng CPĐT.

Mỗi năm tiết kiệm khoảng 14.900 tỷ đồng từ cải cách TTHC, xây dựng CPĐT - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh: Nhật Bắc

Đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đặt vấn đề, thời gian qua, việc triển khai giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tạo thuận lợi cho cá nhân và tổ chức trong thực hiện TTHC. Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, tại một số bộ, cơ quan, địa phương vẫn còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết, VPCP tham mưu giải pháp nào cho Chính phủ trong việc tiếp tục được cải thiện, đổi mới cơ chế này?

Quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Văn Tiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ.

Thủ tướng Chính phủ đã giao các bộ, cơ quan, địa phương tổng cộng 65.595 nhiệm vụ. Trong đó đã hoàn thành 48.406 nhiệm vụ, 15.953 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn, 1.236 nhiệm vụ quá hạn. Tỷ lệ nợ đọng nhiệm vụ quá hạn đã giảm mạnh từ 25,2% (đầu nhiệm kỳ, khi Tổ công tác của Thủ tướng được thành lập) xuống còn 1,8% hiện nay, giảm 23,4%.

Đầu năm 2018, Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Đến nay 100% các bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành việc kiện toàn bộ phận một cửa các cấp để giải quyết TTHC, trong đó, 58/63 địa phương thành lập trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh.

Đặc biệt, có địa phương đã thực hiện việc giải quyết TTHC theo phương thức "5 tại chỗ" như trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Nhiều địa phương đã gắn kết chặt chẽ giữa việc thiết lập một cửa "vật lý" và một cửa điện tử để tạo thuận lợi cho người thực hiện như: Hà Nội, Quảng Ninh, Đồng Nai, Cà Mau, Bình Dương… Nhiều bộ, cơ quan tiên phong như Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương, Bảo hiểm xã hội, Tập đoàn Điện lực…

Một số, hạn chế, vướng mắc

Từ những phân tích, chỉ dẫn trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cũng đề cập rõ những hạn chế vướng mắc trong công tác cải cách TTHC hiện nay.

Cụ thể, việc giải quyết TTHC vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc nhất định, nhất là tình trạng chậm - muộn, nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC, người thực hiện phải đi lại nhiều lần, nhiều cơ quan và chờ đợi rất lâu mà không biết kết quả giải quyết ra sao. Nhưng đây cũng chỉ là hiện tượng cá biệt xảy ra ở một số ít cơ quan. Trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, nguyên nhân của vướng mắc, hạn chế nêu trên bên cạnh là do yếu tố con người còn có các yếu tố như: Việc tổ chức bộ phận một cửa hiện nay vẫn còn phân tán, gắn liền với địa giới hành chính, chưa liên thông địa phương này và địa phương khác.

Ngoài ra, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm, cơ sở dữ liệu liên quan đến việc giải quyết TTHC còn hạn chế, phổ biến nhất là tình trạng các phần mềm chuyên ngành, ngành dọc không kết nối, chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công của địa phương.

Đặc biệt, hạ tầng CNTT còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu công việc và yêu cầu ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC. Đây cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) do chưa tiện ích một cách thực sự.

Đó là chưa kể đến việc nhiều TTHC còn rườm rà, phức tạp, các đơn vị chưa thực sự quan tâm đến việc đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình TTHC để tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG), giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Mỗi năm tiết kiệm khoảng 14.900 tỷ đồng từ cải cách TTHC, xây dựng CPĐT - Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng lắng nghe các ý kiến chất vấn. - Ảnh: Nhật Bắc

Hai điểm nhấn nổi bật

Đại biểu Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP: Với vai trò là cơ quan tham mưu, tổng hợp giúp Chính phủ trong lĩnh vực cải cách TTHC, cải thiện môi trường kinh doanh và xây dựng CPĐT, đề nghị Bộ trưởng, Chủ nhiệm cho biết đâu là điểm nhấn của công tác này trong nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV?

Về vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho rằng có 2 điểm nổi bật sau đây:

Một là, cắt giảm thực chất TTHC, điều kiện kinh doanh, danh mục sản phẩm, hàng hóa kiểm tra chuyên ngành.

Tính từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa hơn 1.000 TTHC, 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành; theo cách tính toán của Ngân hàng thế giới, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm.

Chưa hài lòng với những kết quả đạt được, tháng 5/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về Chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020-2025 với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Hai là, xây dựng CPĐT, Trục liên thông văn bản quốc gia từ ngày 12/3/2019 đến nay đã có hơn 3,5 triệu văn bản điện tử, gửi nhận qua Trục, tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng.

Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ vận hành từ ngày 24/6/2019 đến nay đã phục vụ 23 phiên họp Chính phủ và hơn 561 phiếu lấy ý kiến thành viên Chính phủ, giúp thay thế hơn 210.000 hồ sơ, tài liệu giấy, tiết kiệm 169 tỷ đồng mỗi năm.

Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khai trương ngày 19/8/2020 là hạ tầng số thông minh phục vụ chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số phù hợp theo lộ trình chuyển đổi số quốc gia. Đến nay, Hệ thống đã kết nối 30 bộ, cơ quan với 20 chế độ báo cáo và 106/200 chỉ tiêu kinh tế - xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, Cổng DVCQG kết nối, tích hợp với Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh, được khai trương ngày 09/12/2019, sau gần 11 tháng triển khai, đã có hơn 85 triệu lượt truy cập, 25 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; đã cung cấp 2.200/6.790 DVCTT và phấn đấu từ nay đến cuối năm cung cấp khoảng 2.500 TTHC trên Cổng DVCQG. Như vậy, mỗi năm tiết kiệm trên Cổng DVCQG khoảng 6.300 tỷ đồng.

"Tổng cộng, từ cải cách TTHC và xây dựng CPĐT, tiết kiệm khoảng 14.900 tỷ đồng mỗi năm. Đây là cách tính theo bảng hướng dẫn của Ngân hàng thế giới", Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mỗi năm tiết kiệm khoảng 14.900 tỷ đồng từ cải cách TTHC, xây dựng CPĐT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO