Doanh nghiệp số

Năm 2022, dịch vụ CNTT của FPT cán mốc 1 tỷ đô, chiếm 58% tổng doanh thu 

PV 21:55 16/01/2023

Theo FPT, năm 2022, khối công nghệ (bao gồm dịch vụ CNTT trong nước và nước ngoài) đóng góp 58% doanh thu và 45% lợi nhuận trước thuế của FPT, tương đương 25.521 tỷ đồng và 3.421 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 23,1% và 22,2% so với năm trước.

5.-co-dong-chien-luoc-cua-lts-copy.jpg
Khoản đầu tư vào LTS, Inc. là bước tiếp theo trong chiến lược phát triển của FPT nhằm mở rộng các dịch vụ tư vấn và chuyển đổi số cho đối tác toàn cầu, 

Kết thúc năm 2022, FPT cũng ghi nhận doanh thu 44.017 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.654 tỷ đồng, lần lượt tăng 23,4% và 20,8% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 104% mục tiêu doanh thu và 100% lợi nhuận được thông qua tại Đại hội đồng Cổ đông 2022. 

Hệ sinh thái Made by FPT là động lực tăng trưởng dài hạn

Trong đó, doanh thu dịch vụ CNTT tại nước ngoài đạt 18.935 tỷ đồng, tăng 30,2%, lợi nhuận trước thuế đạt 2.987 tỷ đồng, tăng 23,3% so với năm 2021. Các thị trường trọng điểm đều giữ được đà tăng trưởng cao, đặc biệt tại thị trường Mỹ (tăng 50%) và châu Á – Thái Bình Dương (tăng 36,4%).  Doanh thu chuyển đổi số đạt 7.349 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với cùng kỳ, khẳng định năng lực cung cấp dịch vụ chuyển đổi số hiệu quả, toàn diện của Tập đoàn.

Mảng dịch vụ CNTT tại 29 quốc gia thị trường nước ngoài cũng ghi nhận doanh thu ký mới đạt 21.594 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ USD), tăng trưởng 39% so với năm trước, tạo đà tăng trưởng tốt cho năm 2023. Với những kết quả này, FPT đã được Bộ Thông tin và Truyền thông tặng Bằng khen về việc đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trên thị trường quốc tế năm 2022.

Ngoài ra, FPT đã đầu tư chiến lược vào LTS, Inc - công ty trong top 20 công ty tư vấn, quản trị kinh doanh và chuyển đổi số tại Nhật Bản với mục tiêu đạt được các hợp đồng trị giá hàng chục triệu đô tại thị trường Nhật Bản cũng như quốc tế.

Mảng dịch vụ CNTT tại thị trường trong nước đạt doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt 6.586 tỷ đồng và 434 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng 6,3% và 15,3% so với cùng kỳ. Trong đó, các sản phẩm, giải pháp thuộc hệ sinh thái Made by FPT mang lại 1.150 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 54,3% so với cùng kỳ.

Hệ sinh thái công nghệ Made by FPT là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng của FPT trong dài hạn. Hệ sinh thái được phát triển dựa trên các nền tảng công nghệ lõi gồm AI, blockchain, cloud... Các sản phẩm này có khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trọng yếu như chính phủ điện tử, giao thông, y tế, tài chính ngân hàng, viễn thông, giáo dục, sản xuất…

Trong năm 2022, 14 tỉnh thành đã ký kết thỏa thuận hợp tác với FPT về thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trên cả 3 trụ cột kinh tế số, xã hội số, chính phủ số, nâng tổng số tỉnh thành FPT hợp tác lên con số 25.

Bên cạnh đó, tháng 9/2022, FPT đã cho ra mắt dòng chip vi mạch đầu tiên ứng dụng trong sản phẩm IoT cho lĩnh vực y tế, hiện thực hóa giấc mơ sản xuất linh kiện bán dẫn khởi tạo bởi trí tuệ Việt. Trong hai năm tiếp theo, FPT dự kiến cung ứng ra thị trường toàn cầu 25 triệu đơn vị chip.

Đồng thời, doanh nghiệp đặt kế hoạch đưa ra thị trường thêm 7 dòng chip khác nhau trong năm 2023, phục vụ cho hàng loạt lĩnh vực công nghệ, viễn thông, IoT, thiết bị chiếu sáng, thiết bị thông minh, công nghệ trên ô tô, năng lượng, điện tử điện lạnh.

Doanh thu khối viễn thông tăng trưởng 16,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 14.730 tỷ đồng.

Nhu cầu giáo dục ngành công nghệ thông tin tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy doanh thu của mảng giáo dục của FPT tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4.712 tỷ đồng./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Năm 2022, dịch vụ CNTT của FPT cán mốc 1 tỷ đô, chiếm 58% tổng doanh thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO