Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của viễn thông Nghệ An

Hoàng Văn Sơn| 14/01/2021 08:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Với Nghệ An, diện tích lớn nhất nước, là tỉnh ven biển nhưng lại có tới 10 huyện miền núi và đồng bào dân tộc. Điều đó đã toát lên đặc thù và sự chênh lệch lớn về chất lượng nhân lực, đặc biệt là nhân lực trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay với doanh nghiệp viễn thông.

Để gọn và tinh bộ máy, cái khó nhất là vừa dùng "bàn tay sắt" vừa giải quyết tư tưởng cho người lao động bị sa thải hay luân chuyển. Luôn có những luồng gió mới, Viễn thông Nghệ An đã chuyển đổi mạnh mẽ mọi mặt, tróng đó nguồn nhân lực là chìa khóa, là yếu tố tiên quyết.

Chuyển đổi mô hình và giải quyết "lịch sử để lại" về con người

Trảidàitheolịchsử,têngọiBưuđiệntừngàythànhlậpnăm1945,chođếnkhithựchiệnchiatáchBưuchính -Viễnthôngcấpđộtỉnh,thànhphốvàotháng01/2008,ViễnthôngNghệAnmangtrênmìnhtêngọimớitừđó.Sauđókhônglâu,ViễnthôngNghệAntáchthành02đơnvịvừađộclậpvềtổchứcvừaliênquanchặcchẽvớinhauvềthựchiệnnhiệmvụ:Đơnvịđảmnhậnlĩnhvựckỹthuậtđơnvịđảmnhậnkinhdoanh(TrungtâmkinhdoanhVNPTNghệAn).cấphuyện,cũngsongsong02đơnvịViễnthônghuyệnPhòngbánhàng.

Yếutố"lịchsửđểlại"mộtthờikỳ"hoàngkim"trướcđây,côngtáctuyểnchọnlaođộngchưathựcsựkháchquan,hầuhếtưutiênxéttuyểnconemtrongngànhnênchấtlượngnguồnnhânlựcyếukém,rấtkhôngđồngđều.Việcnhậnngườicũngkhôngcầndựatrênkếhoạch,quymạnglưới,doanhthu…Bưuđiệntỉnh(rồisauđóViễnthôngtỉnh)nhậnngười"đẩy"vềđơnvịhuyệnphảitiếpnhận.Côngtáctuyểndụngnhưthếđãthỏamãnđượctiêuchíhaichữtruyềnthống"Nghĩatình"củangànhchokhoảngthờigiansauđó,khithựcsựbướcvàocạnhtranhkhốcliệtthìnguyênnhâncủatrởngạiViễnthôngNghệAnphảimệtnhọcgiảiquyết…

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của viễn thông Nghệ An - Ảnh 1.

Trongbốicảnhmới,ViễnthôngNghệAn đã có cơ chế hợpđểgiảiquyếtnhânlựcdôidư,khôngđápứngđượcnhiệmvụphảichấmdứthợpđồnglaođộng.Thayđổicáchthứctuyểnchọn,thành lập Hội đồng thi tuyển, trong đó có Giám đốc đơn vị cấp huyện có nhu cầu nhân lực là thành viên. Quy trình tuyển dụng minh bạch, thông báo thi tuyển rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung thi tuyển gồm thi viết, phỏng vấn, thuyết trình nội dung kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, kinh doanh, maketting…

Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực (NNL) với đội ngũ hiện có bằng thực hiện các lớp đào tạo tại Tập đoàn, tại một số Trung tâm uy tín; đào tạo lãnh đạo các Viễn thông huyện, nhân viên kinh doanh… Việc đào tạo diễn ra thường xuyên, sát thực tế. Bên cạnh đào tạo là chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu đội ngũ lãnh đạo kế cận. Đối với cán bộ và công nhân viên, đây chính là hạt nhân của năng lực phát triển, đào tạo đón đầu thích hợp với các mục tiêu phát triển; đội ngũ quản lý kinh doanh giỏi, đặc biệt chú trọng đội ngũ làm kinh doanh tiếp thị bán hàng.

Chất lượng, hiệu quả trong phát triển NNL từ tuyển dụng, bố trí sắp xếp, sàng lọc, đánh giá, đề bạt, kiểm tra, luân chuyển, đãi ngộ, kỷ luật; phát triển văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường để người lao động được phát triển và cống hiến hết khả năng cũng như có ngoài trình độ chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp, tinh thần kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp. Quy hoạch đội ngũ lãnh đạo, xây dựng hoàn thiện hệ thống định mức lao động để xác định kế hoạch lao động, tổ chức, quy hoạch, sử dụng lao động, xác định đơn giá tiền lương, tiền công thuê khoán để trả cho người lao động công bằng, chính xác tạo động lực cho người lao động 

Một cơ thể lớn mạnh nhờ dũng cảm "cắt đi những khối u"

Để tiến hành cắt gọt cho bộ máy gọn – tinh với đặc thù nguồn nhân lực như Viễn thông Nghệ An quả là chẳng đơn giản chút nào. Không ít những khó khăn trở ngại, nhất là sự phản ứng của người lao động đứng trước sự lựa chọn tiến lên hay bị luân chuyển và sa thải. Viễn thông Nghệ An đã sử dụng "bàn tay sắt" trong việc dũng cảm đào thải những lao động không đáp ứng được đòi hỏi nhiệm vụ mới hoặc không thể đào tạo lại được. Bằng một cơ chế về tài chính hợp lý cho những người kém và không đáp ứng được công việc để giải quyết thành công cho hàng trăm lãnh đạo và nhân viên ra khỏi dây chuyền. Không ít lãnh đạo cấp phòng, Viễn thông huyện cũng được "tự nguyện" nghỉ chờ hưu.

Đổi mới tuyển chọn bằng hình thức thi tuyển cũng như cơ chế thu nhập hợp lý, minh bạch, đã thu hút được ngày càng nhiều lao động có trình độ cao và trẻ tuổi. Công tác luân chuyển lãnh đạo cấp Giám đốc trung tâm huyện và các phòng bán hàng được thực hiện thường xuyên với những tiêu chí công khai; thời gian "buộc" luân chuyển sau mỗi quý hoặc 6 tháng nếu không đạt các chỉ tiêu. Áp dụng triệt để hệ thống chấm điểm chất lượng công việc BSC, KPI đã làm cho cỗ máy trên toàn hệ thống chạy một cách chủ động, tự giác, hiệu quả hơn. Khác biệt với giai đoạn trước, gần đây Viễn thông cấp huyện và các phòng bán hàng được giao thêm nhiều quyền và trách nhiệm trong công tác tuyển dụng đối với nhu cầu tại đơn vị của mình.

Bên cạnh việc "cắt gọt" nhân lực yếu kém thì việc bổ sung nhân lực có chất lượng cũng là một vấn đề quan tâm. Để có được chất lượng các cuộc tuyển dụng, Viễn thông Nghệ An đặc biệt quan tâm tới đội ngũ làm công tác tuyển dụng. Việc nâng cao năng lực tuyển dụng (kiến thức, kỹ năng, thái độ) cho người làm công tác tuyển dụng đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao; quyết định rất lớn đến chất lượng lao động được tuyển dụng.

Với những nỗ lực không ngừng, Viễn thông Nghệ An được đền đáp một cách xứng đáng, không những lấy lại thị phần mà còn tăng trưởng qua nhiều năm qua. Hàng năm, NNL của Viễn thông Nghệ An tăng trưởng trên dưới 10%, thu hút ngành đào tạo theo hướng sát với thực tế thị trường đòi hỏi. Trong đó, nhân lực Quản trị kinh doanh năm 2019 có 54 người, tăng 12,6%; CNTT và ngoại ngữ 60 người, tăng 9%; điện tử viễn thông, quản trị hành chính 74 người tăng 18%... Đặc biệt khá mới mẻ với nhóm lao động Quản trị lao động được tuyển dụng làm việc tại Viễn thông Nghệ An.

Công nghệ luôn phát triển theo xu thế của thế giới, nhưng để kinh doanh và phát triển dịch vụ trên công nghệ đó trong môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt như hiện nay thì trước hết "mình tự cứu mình", mà vấn đề con người là tiên quyết. Viễn thông Nghệ An tự cắt bỏ những "khối u" làm bào mòn sức khỏe của một doanh nghiệp từng là số 1 một thời kỳ. Nguồn nhân lực ở Viễn thông Nghệ An đã và đang thể hiện rõ là chìa khóa mở các nút thắt cố hữu để vững bước trên đà phát triển.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 17+18 tháng 12/2020)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của viễn thông Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO