Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của viễn thông Nghệ An

Hoàng Văn Sơn| 14/01/2021 08:54
Theo dõi ICTVietnam trên

Với Nghệ An, diện tích lớn nhất nước, là tỉnh ven biển nhưng lại có tới 10 huyện miền núi và đồng bào dân tộc. Điều đó đã toát lên đặc thù và sự chênh lệch lớn về chất lượng nhân lực, đặc biệt là nhân lực trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay với doanh nghiệp viễn thông.

Để gọn và tinh bộ máy, cái khó nhất là vừa dùng "bàn tay sắt" vừa giải quyết tư tưởng cho người lao động bị sa thải hay luân chuyển. Luôn có những luồng gió mới, Viễn thông Nghệ An đã chuyển đổi mạnh mẽ mọi mặt, tróng đó nguồn nhân lực là chìa khóa, là yếu tố tiên quyết.

Chuyển đổi mô hình và giải quyết "lịch sử để lại" về con người

Trảidàitheolịchsử,têngọiBưuđiệntừngàythànhlậpnăm1945,chođếnkhithựchiệnchiatáchBưuchính -Viễnthôngcấpđộtỉnh,thànhphốvàotháng01/2008,ViễnthôngNghệAnmangtrênmìnhtêngọimớitừđó.Sauđókhônglâu,ViễnthôngNghệAntáchthành02đơnvịvừađộclậpvềtổchứcvừaliênquanchặcchẽvớinhauvềthựchiệnnhiệmvụ:Đơnvịđảmnhậnlĩnhvựckỹthuậtđơnvịđảmnhậnkinhdoanh(TrungtâmkinhdoanhVNPTNghệAn).cấphuyện,cũngsongsong02đơnvịViễnthônghuyệnPhòngbánhàng.

Yếutố"lịchsửđểlại"mộtthờikỳ"hoàngkim"trướcđây,côngtáctuyểnchọnlaođộngchưathựcsựkháchquan,hầuhếtưutiênxéttuyểnconemtrongngànhnênchấtlượngnguồnnhânlựcyếukém,rấtkhôngđồngđều.Việcnhậnngườicũngkhôngcầndựatrênkếhoạch,quymạnglưới,doanhthu…Bưuđiệntỉnh(rồisauđóViễnthôngtỉnh)nhậnngười"đẩy"vềđơnvịhuyệnphảitiếpnhận.Côngtáctuyểndụngnhưthếđãthỏamãnđượctiêuchíhaichữtruyềnthống"Nghĩatình"củangànhchokhoảngthờigiansauđó,khithựcsựbướcvàocạnhtranhkhốcliệtthìnguyênnhâncủatrởngạiViễnthôngNghệAnphảimệtnhọcgiảiquyết…

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của viễn thông Nghệ An - Ảnh 1.

Trongbốicảnhmới,ViễnthôngNghệAn đã có cơ chế hợpđểgiảiquyếtnhânlựcdôidư,khôngđápứngđượcnhiệmvụphảichấmdứthợpđồnglaođộng.Thayđổicáchthứctuyểnchọn,thành lập Hội đồng thi tuyển, trong đó có Giám đốc đơn vị cấp huyện có nhu cầu nhân lực là thành viên. Quy trình tuyển dụng minh bạch, thông báo thi tuyển rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nội dung thi tuyển gồm thi viết, phỏng vấn, thuyết trình nội dung kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, kinh doanh, maketting…

Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực (NNL) với đội ngũ hiện có bằng thực hiện các lớp đào tạo tại Tập đoàn, tại một số Trung tâm uy tín; đào tạo lãnh đạo các Viễn thông huyện, nhân viên kinh doanh… Việc đào tạo diễn ra thường xuyên, sát thực tế. Bên cạnh đào tạo là chú trọng bồi dưỡng, giới thiệu đội ngũ lãnh đạo kế cận. Đối với cán bộ và công nhân viên, đây chính là hạt nhân của năng lực phát triển, đào tạo đón đầu thích hợp với các mục tiêu phát triển; đội ngũ quản lý kinh doanh giỏi, đặc biệt chú trọng đội ngũ làm kinh doanh tiếp thị bán hàng.

Chất lượng, hiệu quả trong phát triển NNL từ tuyển dụng, bố trí sắp xếp, sàng lọc, đánh giá, đề bạt, kiểm tra, luân chuyển, đãi ngộ, kỷ luật; phát triển văn hóa doanh nghiệp, tạo môi trường để người lao động được phát triển và cống hiến hết khả năng cũng như có ngoài trình độ chuyên môn, tác phong chuyên nghiệp, tinh thần kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp. Quy hoạch đội ngũ lãnh đạo, xây dựng hoàn thiện hệ thống định mức lao động để xác định kế hoạch lao động, tổ chức, quy hoạch, sử dụng lao động, xác định đơn giá tiền lương, tiền công thuê khoán để trả cho người lao động công bằng, chính xác tạo động lực cho người lao động 

Một cơ thể lớn mạnh nhờ dũng cảm "cắt đi những khối u"

Để tiến hành cắt gọt cho bộ máy gọn – tinh với đặc thù nguồn nhân lực như Viễn thông Nghệ An quả là chẳng đơn giản chút nào. Không ít những khó khăn trở ngại, nhất là sự phản ứng của người lao động đứng trước sự lựa chọn tiến lên hay bị luân chuyển và sa thải. Viễn thông Nghệ An đã sử dụng "bàn tay sắt" trong việc dũng cảm đào thải những lao động không đáp ứng được đòi hỏi nhiệm vụ mới hoặc không thể đào tạo lại được. Bằng một cơ chế về tài chính hợp lý cho những người kém và không đáp ứng được công việc để giải quyết thành công cho hàng trăm lãnh đạo và nhân viên ra khỏi dây chuyền. Không ít lãnh đạo cấp phòng, Viễn thông huyện cũng được "tự nguyện" nghỉ chờ hưu.

Đổi mới tuyển chọn bằng hình thức thi tuyển cũng như cơ chế thu nhập hợp lý, minh bạch, đã thu hút được ngày càng nhiều lao động có trình độ cao và trẻ tuổi. Công tác luân chuyển lãnh đạo cấp Giám đốc trung tâm huyện và các phòng bán hàng được thực hiện thường xuyên với những tiêu chí công khai; thời gian "buộc" luân chuyển sau mỗi quý hoặc 6 tháng nếu không đạt các chỉ tiêu. Áp dụng triệt để hệ thống chấm điểm chất lượng công việc BSC, KPI đã làm cho cỗ máy trên toàn hệ thống chạy một cách chủ động, tự giác, hiệu quả hơn. Khác biệt với giai đoạn trước, gần đây Viễn thông cấp huyện và các phòng bán hàng được giao thêm nhiều quyền và trách nhiệm trong công tác tuyển dụng đối với nhu cầu tại đơn vị của mình.

Bên cạnh việc "cắt gọt" nhân lực yếu kém thì việc bổ sung nhân lực có chất lượng cũng là một vấn đề quan tâm. Để có được chất lượng các cuộc tuyển dụng, Viễn thông Nghệ An đặc biệt quan tâm tới đội ngũ làm công tác tuyển dụng. Việc nâng cao năng lực tuyển dụng (kiến thức, kỹ năng, thái độ) cho người làm công tác tuyển dụng đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao; quyết định rất lớn đến chất lượng lao động được tuyển dụng.

Với những nỗ lực không ngừng, Viễn thông Nghệ An được đền đáp một cách xứng đáng, không những lấy lại thị phần mà còn tăng trưởng qua nhiều năm qua. Hàng năm, NNL của Viễn thông Nghệ An tăng trưởng trên dưới 10%, thu hút ngành đào tạo theo hướng sát với thực tế thị trường đòi hỏi. Trong đó, nhân lực Quản trị kinh doanh năm 2019 có 54 người, tăng 12,6%; CNTT và ngoại ngữ 60 người, tăng 9%; điện tử viễn thông, quản trị hành chính 74 người tăng 18%... Đặc biệt khá mới mẻ với nhóm lao động Quản trị lao động được tuyển dụng làm việc tại Viễn thông Nghệ An.

Công nghệ luôn phát triển theo xu thế của thế giới, nhưng để kinh doanh và phát triển dịch vụ trên công nghệ đó trong môi trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt như hiện nay thì trước hết "mình tự cứu mình", mà vấn đề con người là tiên quyết. Viễn thông Nghệ An tự cắt bỏ những "khối u" làm bào mòn sức khỏe của một doanh nghiệp từng là số 1 một thời kỳ. Nguồn nhân lực ở Viễn thông Nghệ An đã và đang thể hiện rõ là chìa khóa mở các nút thắt cố hữu để vững bước trên đà phát triển.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 17+18 tháng 12/2020)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của viễn thông Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO