Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam

PV| 12/04/2021 14:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vicopro) đã phối hợp với Dự án Bảo vệ Người tiêu dùng ASEAN (PROTECT), Tổ chức Hợp tác Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo “Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam”.

Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi hoạt động tuyên truyền góp phần nâng cao kiến thức chung cho người tiêu dùng (NTD) biết lựa chọn, chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn và dinh dưỡng; biết thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của NTD thực phẩm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ NTD Việt Nam cho biết, theo Tổ chức Quốc tế NTD (CI), chế độ ăn uống không lành mạnh liên quan đến 4 trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới; đã đến lúc thế giới phải nhận ra cái giá phải trả cho chế độ ăn, uống không lành mạnh. Tất cả mọi người tiêu dùng có quyền có thực phẩm không chỉ để ăn, mà thực phẩm phải an toàn.

Tại Việt Nam, dù được Nhà nước quan tâm, an toàn thực phẩm (ATTP) vẫn là một trong những thách thức lớn nhất đối với NTD. Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm, kể cả ngộ độc tập thể vẫn xảy ra, gây ảnh hưởng sức khỏe, thậm chí tính mạng con người. NTD đang phải đối mặt với thách thức và gia tăng lo lắng về sức khỏe của mình cũng như những người thân trong gia đình trước mối nguy do thực phẩm không an toàn gây ra bất cứ lúc nào trong cuộc sống hàng ngày.

"Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thực phẩm không an toàn gây ra? ATTP là trách nhiệm của Nhà nước; của nhà sản xuất, kinh doanh và của NTD. Chu trình "từ trang trại đến bàn ăn", ATTP phụ thuộc vào sản xuất, chế biến, vận chuyển, bảo quản, sử dụng.

Ngay từ khâu sản xuất, tình trạng sử dụng các hóa chất bảo vệ thực vật, chất kích thích tăng trưởng, tăng trọng, chất tạo nạc, thuốc kháng sinh ngoài danh mục trong chăn nuôi; việc sử dụng các chất bảo quản, phụ gia thực phẩm, phẩm màu không được phép sử dụng trong bảo quản, chế biến thực phẩm... những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mất ATTP. Đó là trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh", ông Hùng nhấn mạnh.

Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam - Ảnh 1.

Cần đẩy mạnh nâng cao kiến thức về ATTP cho người tiêu dùng. (Ảnh: atvstp.org.vn)

Tuy nhiên, NTD là người mua và sử dụng thực phẩm, là người đóng vai trò quyết định cho chính sức khỏe của bản thân và gia đình lại hạn chế về nhận thức và kỹ năng về ATTP. Chính vì vậy, đã từng xảy ra nhiều vụ tử vong chỉ vì thiếu những kiến thức phổ thông, vô tình ăn phải nấm độc, cá nóc…

Theo ông Daniel Herrmann – Đại diện của Dự án PROTECT: Việc hợp tác với Hội Bảo vệ NTD Việt Nam sẽ góp phần tăng cường kiến thức cho NTD Việt Nam về ATTP. Từ đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của NTD.

Ngày nay, NTD đã ngày càng quan tâm hơn đến thực phẩm an toàn, sản phẩm hữu cơ song không phải ai cũng có kiến thức và khả năng nhận biết. Vì vậy, tư vấn, nâng cao kiến thức phổ thông cho NTD về ATTP, giúp họ có khả năng lựa chọn, chế biến, bảo quản, sử dụng sao cho có lợi nhất cho sức khỏe là điều cần thiết.

Để thực hiện chức năng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức tiêu dùng, Hội Bảo vệ NTD Việt Nam và Tổ chức Hợp tác Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (GIZ), trong khuôn khổ Dự án "Bảo vệ NTD tại ASEAN" (PROTECT), do GIZ tài trợ, phối hợp xây dựng, xuất bản cuốn Cẩm nang về ATTP dành cho NTD và 4 cuốn Số tay hướng dẫn ATTP cho NTD.

Với mục đích là phát hành rộng rãi tới NTD trên toàn quốc nên các kiến thức, thông tin cơ bản về ATTP không mang tính chuyên môn, học thuật và được diễn đạt dễ hiểu, dễ tiếp cận.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kiến thức an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO