Nâng cao trải nghiệm của khách hàng, kỹ năng nhân viên nhờ AI tạo sinh
Các tổ chức đang tái định hình việc tạo nội dung, nâng cao năng suất nhân viên, cải thiện trải nghiệm khách hàng, và phát triển kỹ năng nhân viên nhờ công nghệ AI tạo sinh.
Sự bùng nổ về dữ liệu, khả năng tiếp cận với các hệ thống điện toán mạnh mẽ và tiến bộ trong công nghệ máy học (ML) đã thúc đẩy sự quan tâm đến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh. Trên thực tế, báo cáo IDC cho thấy 2/3 các tổ chức trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã tìm hiểu hoặc đầu tư vào các công nghệ AI tạo sinh ngay trong năm nay.
Amazon Web Services (AWS) đang giúp khách hàng mọi quy mô và các nhà phát triển ứng dụng ở mọi cấp độ tại Châu Á - Thái Bình Dương dễ dàng, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí trong việc khai thác tiềm năng của AI tạo sinh. Sự trợ giúp này bao gồm đầu tư vào hạ tầng với chi phí hợp lý để khách hàng có thể mở rộng các ứng dụng AI tạo sinh, các công cụ máy học (ML) giúp lập trình dễ dàng cùng các dịch vụ AI chuyên dụng.
Dưới đây là một số ví dụ về cách khách hàng và đối tác của AWS đang tiếp cận AI tạo sinh hiện nay trong những lĩnh vực như sáng tạo nội dung, năng suất lao động của nhân viên, trải nghiệm khách hàng và kỹ năng số.
Tăng năng suất trong ngành xây dựng
Thành lập từ năm 1610, Tập đoàn Takenaka là một trong những DN xây dựng hàng đầu Nhật Bản hợp tác với AWS để phát triển nền tảng xây dựng số Building 4.0 Digital Platform.
Nền tảng này sử dụng dữ liệu và phân tích để tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh của DN. AI tạo sinh được ứng dụng để nâng cao đáng kể hiệu suất trong ngành xây dựng, vì thế công nghệ này đã trở thành nhân tố quan trọng trong nỗ lực CĐS của Tập đoàn Takenaka.
Tập đoàn Takenaka đang xây dựng một nền tảng dựa trên các dịch vụ Amazon Bedrock và Amazon Kendra (dịch vụ tìm kiếm ứng dụng công nghệ ML nhanh và chính xác dành cho DN), có khả năng tổng hợp lượng thông tin khổng lồ, bao gồm thông tin pháp luật và quy định trong ngành xây dựng, hướng dẫn nội bộ và các quy trình tốt nhất, giúp nhân viên ra các quyết định kinh doanh nhanh hơn, thông minh hơn và cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Giảm nhẹ gánh nặng cho kế toán viên
Xero, một công ty công nghệ của New Zealand, cung cấp phần mềm kế toán vận hành trên đám mây cho hơn 3,7 triệu khách hàng DN nhỏ trên toàn thế giới. Trong khi vận hành kinh doanh, các DN nhỏ phải thực hiện rất nhiều tác vụ thủ công tiêu tốn thời gian. Bất kỳ cơ hội nào giúp tiết kiệm thời gian cho DN cũng đồng nghĩa với việc họ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các hoạt động kinh doanh có giá trị cao (hoặc cho những sở thích của mình).
Xero sử dụng AI để hỗ trợ khách hàng DN nhỏ và các tư vấn kế toán và sổ sách của họ bằng cách hợp lý hoá các quy trình thủ công, tốn nhiều thời gian và cung cấp đúng thông tin vào đúng lúc.
Chẳng hạn, Xero dùng dịch vụ Amazon Bedrock để thử nghiệm các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) khác nhau với kho tài liệu tri thức sâu rộng của mình để tăng cường khả năng hỗ trợ khách hàng.
Sáng tạo với tốc độ của trí tưởng tượng
Thành lập năm 2005 tại Malaysia, 123RF đã phát triển thành một trong những kho nội dung số lớn nhất thế giới, phục vụ hơn 10 triệu người dùng đăng ký và 3 triệu thuê bao trên toàn cầu.
123RF giúp các DN - từ các DN khởi nghiệp cho tới các công ty trong danh sách Fortune 500 - kể câu chuyện của mình bằng ngôn ngữ hình ảnh, âm thanh và điện ảnh sáng tạo, là kết quả đóng góp của các nghệ sỹ toàn cầu.
Vào tháng 3/2023, 123RF ra mắt dịch vụ AI Image Generation, sử dụng mô hình nền tảng (FM) chuyển văn bản thành hình ảnh Stable Diffusion của Stability AI và Amazon SageMaker (dịch vụ quản lý toàn diện từ chuẩn bị dữ liệu đến xây dựng và triển khai mô hình ML), giúp người sử dụng tạo ra hình ảnh độc đáo, tùy chỉnh từ các đoạn văn bản yêu cầu.
Người dùng 123RF có thể nhanh chóng biến tưởng tượng của mình thành hiện thực bằng một đoạn văn bản yêu cầu (về đối tượng, hành động và các từ khoá), đánh giá các lựa chọn hình ảnh do AI tạo ra, sau đó tải về và cấp phép những hình này cho sử dụng vào mục đích cá nhân và thương mại.
Dịch vụ tạo hình ảnh AI đã cải thiện đáng kể trải nghiệm người dùng 123RF và đa dạng hóa sản phẩm của DN này, giúp tăng 20% tốc độ cấp phép nội dung do AI tạo ra chỉ trong vòng 6 tháng.
Tăng tốc phát triển các giải pháp cho ngành ô tô
L&T Technology Services (LTTS) là DN hàng đầu thế giới về thiết kế kỹ thuật và nghiên cứu phát triển (R&D) có trụ sở tại Ấn Độ và hoạt động ở hơn 30 nước trên thế giới.
Cùng với AWS, LTTS giúp các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu chuyển dịch sang phát triển các loại phương tiện được định nghĩa bằng phần mềm (SDV). Để đẩy nhanh việc thực hiện hoài bão này, LTTS đã lựa chọn Amazon Code Whisperer (dịch vụ trợ giúp lập trình sử dụng công nghệ máy học) để giúp đội ngũ kỹ sư đẩy nhanh việc phát triển các ứng dụng thông minh cho phương tiện vận chuyển tiên tiến, bao gồm xe được kết nối và SDV.
Amazon Code Whisperer sẽ cho phép các nhà phát triển của LTTS hợp lý hóa quy trình phát triển và tăng cường hiệu quả tạo các giải pháp chất lượng cao, bảo đảm trải nghiệm lái xe tốt nhất.
Bổ sung công nghệ cảm ứng con người (human touch)
Soul Machines là một công ty công nghệ cung cấp những nhân vật số AI có khả năng tương tác siêu thực tế cho các DN và những nhân vật nổi tiếng trên toàn thế giới. Hơn 4000 nhà sáng tạo trong những ngành nghề khác nhau, như ngân hàng tài chính, y tế, ô tô và các thương hiệu tiêu dùng đang sử dụng các nhân vật số này của công ty.
Cùng với sự xuất hiện của AI tạo sinh, Soul Machines đang hợp tác với Slalom, đối tác của AWS, để tích hợp dịch vụ Amazon Bedrock vào giải pháp Digital DNA Studio của công ty, giúp các nhà sáng tạo thuộc mọi lĩnh vực dễ dàng tạo ra các avatar AI với trải nghiệm người dùng như người thật chỉ trong vòng vài phút - từ các đại sứ thương hiệu, trợ lý khách hàng, hỗ trợ khách hàng số và các nhân viên đào tạo nguồn nhân lực (HR).
Theo Soul Machines, khả năng đáp ứng nhanh của Amazon Bedrock giúp cho DN này nhanh chóng huấn luyện nội dung đàm thoại và liên tục cải thiện các sản phẩm dịch vụ của mình.
Cải thiện trải nghiệm cho giáo viên và học sinh
Phòng lab thử nghiệm hệ thống và công nghệ của Bộ Giáo dục (MOE) Singapore đang phát triển các giải pháp sáng tạo trong ngành giáo dục để tăng cường trải nghiệm học đường cho giáo viên và học sinh tại Singapore.
MOE hợp tác với trung tâm sáng tạo AWS Generative AI Innovation Center, nơi kết nối các chuyên gia AI và ML của AWS với khách hàng và đối tác, nhằm triển khai và đo kiểm tiêu chuẩn các mô hình LLM, cũng như để đánh giá các tác vụ ngôn ngữ mở nhằm tạo ra các giải pháp hỗ trợ giáo viên và tăng cường cơ hội phản hồi cho sinh viên.
Sau khi sử dụng các mô hình LLM trên Amazon Bedrock, giải pháp đánh giá mới của MOE có thể xác định những lỗi ngôn ngữ phức tạp và có phản hồi thích hợp cho học sinh, với hiệu năng cao hơn so với những phương pháp mô hình hóa trước đó.
Đưa các ứng dụng AI tạo sinh nội địa ra thị trường thế giới
Các ngành trò chơi điện tử, giải trí và thương mại điện tử đang nhanh chóng ứng dụng công nghệ AI tạo sinh và điện toán đám mây để theo kịp nhu cầu tăng tốc phát triển nội dung.
NSOFT, DN phát triển game hàng đầu Hàn Quốc, đã cho ra mắt bộ mô hình LLM với tên gọi "VARCO" (viết tắt từ Via AI, Realize Your Creativity and Originality - Sáng tạo và độc đáo với AI) để làm cho AI tạo sinh trở nên dễ tiếp cận hơn với các nhà phát triển và DN với các ứng dụng đặc thù cho ngành nghề và lĩnh vực.
Các mô hình LLM có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng AI tạo sinh, từ xử lý và tóm tắt văn bản cho tới trả lời câu hỏi. Mặc dù LLM có tiềm năng làm thay đổi nhiều ngành lĩnh vực, nhưng quá trình xây dựng, huấn luyện và triển khai các mô hình này có thể mất nhiều tuần, hàng tháng và tốn hàng triệu USD, khiến cho nhiều DN không có khả năng sử dụng LLM.
NCSOFT ra mắt bộ mô hình VARCO LLM của mình trên Amazon SageMaker JumpStart, dịch vụ cung cấp các mô hình mã nguồn mở đã được huấn luyện sẵn để khách hàng có thể bắt đầu sử dụng ML, giúp các tổ chức có thể dễ dàng phát triển các ứng dụng đặc thù bằng ngôn ngữ tự nhiên. Chẳng hạn, các nhà phát triển game có thể sử dụng nhiều mô hình VARCO LLM vào sản xuất game, tạo hình ảnh và kịch bản thông qua các đoạn văn bản yêu cầu.
Trang bị kỹ năng AI tạo sinh cần thiết cho sinh viên
Kỹ năng về AI tạo sinh là yếu tố thiết yếu của lực lượng lao động tương lai, những kỹ năng này mở ra nhiều cơ hội mới trong các lĩnh vực khác nhau như y tế, tài chính và công nghệ.
Trong tháng 7, AWS công bố các khóa đào tạo chi phí thấp, miễn phí mới giúp học viên hiểu, triển khai và bắt đầu sử dụng AI tạo sinh - bao gồm các khóa học dành cho những học viên nhập môn AI tạo sinh cho tới các kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu có nhu cầu huấn luyện và triển khai các mô hình nền tảng FM.
Để chuẩn bị cho sinh viên sẵn sàng cho công việc tương lai, RevoU, cộng đồng học tập trực tuyến, trực tiếp lớn nhất tại Indonesia đã hợp tác với AWS để đào tạo AI tạo sinh dùng riêng cho hơn 60 thành viên của công ty.
Trong quá trình đào tạo, sinh viên thu nhận được các kỹ năng về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tạo hình ảnh và tổng hợp dữ liệu, là những kỹ năng thiết yếu để hiểu và ứng dụng AI tạo sinh trong các ứng dụng thực tế. RevoU nhấn mạnh tính thực tế của nội dung đào tạo, hiệu quả của giảng viên và sự cải thiện kiến thức chung của học viên về AI tạo sinh.
Đổi mới sáng tạo về AI tạo sinh trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
AI tạo sinh mang đến cơ hội chưa từng có để thay đổi và chuyển đổi các DN toàn cầu. AWS cam kết hỗ trợ làn sóng nhân tài công nghệ tiếp theo bằng các công cụ, các chương trình khai vấn và hỗ trợ tùy chỉnh.
Trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, AWS đang đầu tư vào các chương trình tăng tốc khởi nghiệp và phát triển LLM, được thiết kế để giúp các tổ chức địa phương dễ dàng phát triển các ứng dụng AI tạo sinh chuyên dụng.
Đầu tư này bao gồm các sáng kiến như chương trình AWS Large Language Model Development Support Program tại Nhật Bản để hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN lớn và tổ chức nghiên cứu Nhật Bản phát triển các mô hình LLM riêng, và các chương trình tăng tốc tại Úc và New Zealand, Ấn Độ, và Hàn Quốc nhằm mục tiêu giúp các DN khởi nghiệp phát triển ứng dụng AI tạo sinh để mở rộng kinh doanh./.