Chuyển động ICT

Thành công từ AI tạo sinh bắt đầu từ chiến lược thí điểm

Tuấn Trần 07:32 28/10/2023

Để khai thác tiềm năng của AI tạo sinh (generative AI), các lãnh đạo CNTT (CIO) phải phát triển các quy trình xác định trường hợp sử dụng, đào tạo nhân viên và đưa công nghệ (một cách an toàn) vào tay họ.

Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh (Gen AI) là xu hướng đang thịnh hành, nhưng làm thế nào để các doanh nghiệp (DN) có thể khai thác được các tiềm năng của công nghệ và triển khai nó một cách có giá trị? Những lợi ích nào được mong đợi và những thách thức nào có thể phát sinh?

Gen AI là công cụ tương đối mới đối với các tổ chức và người dùng cá nhân. Nhiều CIO có thể có hiểu biết khá vững chắc về công nghệ, nhưng việc đưa Gen AI vào sử dụng thực tế trên quy mô lớn lại là việc hoàn toàn khác.

Giống như bất kỳ kế hoạch triển khai công nghệ quan trọng nào, nhìn chung tốt hơn là nên "đi" trước khi "chạy". Điều đó có nghĩa là trước tiên hãy khởi chạy thí điểm các chương trình Gen AI để hiểu cách chúng hoạt động và có thể mang lại lợi ích như thế nào cho DN, đồng thời giúp xác định các trường hợp sử dụng đầy tiềm năng trên các chức năng kinh doanh.

tr8123-future-ai.jpeg
Hãy khởi chạy thí điểm các chương trình Gen AI để hiểu cách nó hoạt động và có thể mang lại lợi ích như thế nào cho DN.

Xác định các trường hợp sử dụng

Hackajob - công ty cung cấp nền tảng cho các tổ chức tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài CNTT, đã bắt đầu thử nghiệm các mô hình AI tổng quát vào nửa cuối năm 2022 như một phần của sáng kiến ​​nghiên cứu và phát triển không chính thức nhằm khám phá các xu hướng công nghệ mới nổi.

Vlad-George Iacob, Phó Chủ tịch Kỹ thuật của Hackajob cho biết: “Quyết định triển khai giai đoạn thử nghiệm được thúc đẩy bởi mong muốn đi đầu trong lĩnh vực AI, đánh giá các ứng dụng tiềm năng của Gen AI và sau đó chuyển sang các dự án chứng minh tính khả thi. Những sáng kiến ​​này đã giúp chúng tôi hiểu được khả năng ứng dụng của Gen AI vào việc nâng cao hiệu quả và khám phá các cơ hội phát triển sản phẩm mới.”

Một trong những lý do khiến công ty triển khai Gen AI là để giúp tăng tính đa dạng và tính đại diện trong các nhóm công nghệ, bằng cách loại bỏ sự thiên vị khỏi mô tả công việc. Nhà tuyển dụng có thể tải mô tả công việc lên nền tảng Hackajob, nơi AI quét và đánh giá nội dung, đưa ra đề xuất bao quát hơn.

Sau đó, nhà tuyển dụng có thể thực hiện các thay đổi được đề xuất, đảm bảo rằng tài liệu tuyển dụng của họ không có thành kiến ​​và thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng.

Lần tương tác đầu tiên với Gen AI là tại một cuộc thi hackathon kéo dài 2 ngày với một trong các nhóm sản phẩm của Hackajob. Iacob cho biết: “Giai đoạn này bao gồm quá trình lên ý tưởng, thu thập thông tin chuyên sâu từ các bộ phận khác nhau của DN để ưu tiên và triển khai một ý tưởng đã chọn”.

Iacob cho biết, sau thành công ban đầu, các công nghệ Gen AI đã được một số nhóm sản phẩm trong tổ chức áp dụng.

Ông nói: “Chúng tôi đã thiết lập một khuôn khổ mạnh mẽ để tận dụng Gen AI trong tổ chức sản phẩm và hoạt động kinh doanh của mình”. Đồng thời, với sự hiểu biết sâu sắc về các công nghệ và trường hợp sử dụng khác nhau, công ty hiện coi Gen AI là một giải pháp khả thi cho nhiều thách thức mà họ phải đối mặt.

Các bộ phận khác nhau của Hackajob ngoài nhóm sản phẩm cũng đã bắt đầu áp dụng nhiều công cụ Gen AI. Iacob cho biết: “Điều này thể hiện cam kết mạnh mẽ hơn của công ty trong việc nắm bắt và tích hợp công nghệ này, điều chỉnh nó phù hợp với các mục tiêu chiến lược và nâng cao khả năng của chúng tôi trên nhiều lĩnh vực khác nhau”.

Hackajob dùng cách tiếp cận đa chiều để xác định các trường hợp phù hợp cho việc sử dụng Gen AI. Một là trình bày cấu trúc ý tưởng. Iacob cho biết: “Chúng tôi dùng một hệ thống để nắm bắt các ý tưởng sản phẩm từ khắp DN, bao gồm cả các ý tưởng Gen AI cụ thể. Bằng cách áp dụng cách tiếp cận nguồn lực cộng đồng có mục tiêu hơn cho Gen AI, chúng tôi có thể thường xuyên thu thập và xem xét được những thông tin chuyên sâu cũng như ứng dụng mới".

Một điều khác là giáo dục. Iacob cho biết: “Trong phạm vi rộng hơn, chúng tôi chia sẻ các hướng dẫn và đào tạo không chính thức về cách sử dụng các công cụ Gen AI. Sáng kiến ​​giáo dục này trao quyền cho các nhóm khác nhau về kiến ​​thức và sự tự tin để khám phá tiềm năng của Gen AI cũng như sử dụng nó một cách an toàn và phù hợp. Bằng cách đề xuất một số trường hợp sử dụng, chúng tôi khuyến khích hơn nữa việc thử nghiệm và ứng dụng sáng tạo".

Nuôi dưỡng văn hóa học tập

Skillsoft - nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ giáo dục, đã tận dụng AI để mang lại trải nghiệm học tập cá nhân hóa, năng động và tương tác cho người dùng.

Orla Daly, CIO của Skillsoft cho biết: “Gần đây nhất, nhóm sản phẩm của chúng tôi đã thử nghiệm và triển khai thành công các khả năng mới với Gen AI trong các lĩnh vực bản địa hóa nội dung, sản xuất nội dung, tạo đánh giá và đánh giá chiến lược cũng như trong các công cụ tìm kiếm và đề xuất”.

Daly nói: “Gen AI là công cụ tăng tốc để Skillsoft cung cấp những khả năng giúp các tổ chức - khách hàng của chúng tôi và nhân viên của họ cùng nhau phát triển”.

Daly cho biết, để đạt được hiệu quả với Gen AI, Skillsoft đã bắt đầu với Hackathon mang tên "Digital and IT" - tập trung vào việc tận dụng ChatGPT để giải quyết các vấn đề kinh doanh hoặc tạo ra giá trị kinh doanh mới.

Bà nói: “Nhưng mục tiêu thực sự là giúp mọi người làm quen với việc tận dụng ChatGPT trong không gian an toàn, hiểu được tiềm năng và những hạn chế của nó trong bối cảnh sử dụng trong kinh doanh thực tế”.

Kể từ đó, các thành viên trong nhóm thuộc các lĩnh vực sản phẩm, kỹ thuật, sản xuất nội dung và kinh doanh đã tham gia vào các thử nghiệm và mang lại những khả năng mới cho thị trường bằng cách tận dụng Gen AI.

Daly chia sẻ: “Trong nhiều ví dụ, chúng tôi đã nhanh chóng chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang các dịch vụ khách hàng mới hoặc cải tiến nền tảng được hỗ trợ bằng cách sử dụng AI có trách nhiệm”.

CAISY (Conversation AI Simulator) của Skillsoft - công cụ dựa trên AI được thiết kế để giúp các chuyên gia và lãnh đạo của họ phát triển kỹ năng thương thuyết trong kinh doanh, là một ví dụ.

Công ty sẽ tiếp tục xác định các cơ hội sử dụng Gen AI để mang lại những khả năng mới. Daly cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch tận dụng AI để thúc đẩy hành trình thích ứng của người học - đáp ứng nhu cầu của người học - cũng như thu thập thông tin chi tiết từ dữ liệu sử dụng để (quản trị viên) hiểu cách cải thiện mức độ tương tác và hiệu suất tốt nhất”.

Skillsoft mới đây đã khởi động sự kiện "Innovation Challenge" (Thử thách Đổi mới) để tất cả nhân viên tham gia và làm quen với Gen AI. Daly cung cấp thêm thông tin: “Giải pháp giành chiến thắng đã được giới thiệu tại trụ sở của công ty, nó nêu bật tầm quan trọng của việc áp dụng AI và biến AI thành một phần trong văn hóa đổi mới của chúng tôi”.

Công ty cũng đã thành lập Hội đồng phát triển AI. Nhóm này chịu trách nhiệm tạo điều kiện và thúc đẩy việc tích hợp công nghệ AI tại Skillsoft, cung cấp một diễn đàn hợp tác và đảm bảo AI được sử dụng hiệu quả và có trách nhiệm để thúc đẩy sự đổi mới, hiệu quả và tăng trưởng.

Daly cho biết: “Chúng tôi khuyến khích tất cả thành viên trong nhóm tận dụng thư viện nội dung mở rộng của chúng tôi, thư viện này cung cấp nền tảng vững chắc về các chủ đề cần thiết cho AI và các vấn đề liên quan đến AI”.

Dân chủ hóa giáo dục và ý tưởng AI

Ceridian - nhà cung cấp phần mềm nhân sự, đã bắt đầu bước đột phá vào Gen AI bằng cách áp dụng nó trong nền tảng quản lý nguồn nhân lực Dayforce của mình như một chương trình thí điểm. Cụ thể, công ty đang sử dụng AI cho khả năng tự phục vụ nhằm tăng cường hỗ trợ khách hàng.

David Lloyd, Giám đốc Dữ liệu của Ceridian cho biết, sáng kiến ​​này được thúc đẩy vào quý I/2023 bởi các lãnh đạo trong tổ chức Hỗ trợ khách hàng.

Lloyd nói: “Hiện chúng tôi đang tinh chỉnh mô hình, trước tiên là sử dụng nó trong nội bộ để đạt được tỷ lệ phản hồi chính xác cao. Với thành công trong việc tăng tỷ lệ phản hồi các câu hỏi trực tiếp lên 85%, chúng tôi đang nỗ lực hướng tới mục tiêu 95%. Trong tương lai, chúng tôi thấy khả năng sử dụng phương pháp này để cung cấp thêm dịch vụ tự phục vụ cho khách hàng cũng như các nguồn lực khác.”

Lloyd cho biết, những điều này là sản phẩm phụ của quá trình đào tạo mô hình dựa trên các hướng dẫn, cơ sở kiến ​​thức và tài liệu nội bộ khác được tinh chỉnh dựa trên các câu hỏi và phản hồi của khách hàng.

Lloyd chia sẻ, hàng trăm chuyên gia hỗ trợ khách hàng đang thực hiện tất cả các câu hỏi mà khách hàng và chính họ đặt ra thông qua nền tảng này để xác định độ chính xác của câu trả lời. Ông nói: “Nó có thể sẽ tiếp tục là một trợ lý hỗ trợ nội bộ. Chúng tôi sẽ cân nhắc khi nào nó có thể được cung cấp cho khách hàng”.

Chìa khóa của Ceridian là dân chủ hóa cách nhân viên và đối tác nghĩ về AI. Lloyd cho biết: “Chúng tôi tập trung vào giáo dục, gửi ý tưởng AI đơn giản và các buổi 'ask me anything' (hỏi tôi bất cứ điều gì) hàng tuần để thảo luận về nhiều chủ đề”.

Phòng thí nghiệm Dayforce của công ty cung cấp môi trường để thử nghiệm và xác nhận các công nghệ AI mới, cũng như huấn luyện và cố vấn cho các nhóm kinh doanh và sản phẩm. “Phòng thí nghiệm Dayforce được bổ sung bởi nhóm khoa học dữ liệu của chúng tôi, vì không có AI nào không có dữ liệu. Điều này bao gồm việc kiểm tra cẩn thận cách sử dụng dữ liệu để tạo ra kết quả tốt hơn thông qua AI", Lloyd nói.

Lloyd cho biết, mọi nhân viên của Ceridian đều có thể có tác động tích cực đến việc sử dụng công nghệ AI, cho dù đó là trong các nhóm kinh doanh nội bộ hay thông qua Dayforce. Ông nói: “Cuối cùng, chúng tôi cần đảm bảo rằng AI đang được sử dụng để tạo ra kết quả có giá trị kinh doanh và hỗ trợ các nguyên tắc cốt lõi của chúng tôi”.

Các phương pháp hay để thí điểm Gen AI thành công

Đối với những DN muốn triển khai Gen AI bắt đầu bằng các chương trình thí điểm, sau đây là một số phương pháp thực hành đáng được xem xét.

Daly cho biết, trước khi giới thiệu Gen AI tại nơi làm việc, các lãnh đạo nên bắt đầu bằng việc đánh giá để xác định những rủi ro có thể xảy ra với tư cách là một tổ chức trong việc sử dụng và khả năng lạm dụng công cụ này. Đây có thể là hành vi chiếm đoạt, đạo văn hoặc thiên vị, v.v...

Daly nói: “Việc thiết lập một cơ cấu quản trị bền vững, tin cậy và minh bạch đòi hỏi phải có trách nhiệm chung từ công ty, nhân viên và các nhà cung cấp”.

Daly chia sẻ vì trách nhiệm không thuộc về một người hoặc một bộ phận nên các lãnh đạo có thể muốn thành lập một nhóm đa chức năng để quản lý và giúp thúc đẩy việc áp dụng, cũng như tạo cơ hội để xác định các trường hợp sử dụng. Bà nói: “Các trường hợp sử dụng tốt có thể đến từ bất kỳ đâu trong tổ chức, nhưng cần được hỗ trợ để chuyển từ ý tưởng hay sang nguyên mẫu hoặc giải pháp sẵn sàng sản xuất”.

Ngoài ra, Daly cho biết, các CIO nên cung cấp cho các thành viên trong nhóm chương trình đào tạo và công cụ để được đào tạo và cập nhật về khả năng của Gen AI. Bà nói: “Thúc đẩy văn hóa tò mò và học hỏi, để bắt kịp với không gian đang phát triển nhanh chóng”.

Iacob nói rằng các CIO nên tạo ra một “không gian an toàn” cho sự đổi mới. Ông nói: “Điều quan trọng là khuyến khích sự đổi mới mà không cản trở sự sáng tạo do lo ngại về rủi ro bảo vệ dữ liệu hoặc việc sử dụng dữ liệu độc quyền. Bằng cách cung cấp các hướng dẫn và đào tạo rõ ràng, bạn có thể thiết lập các ranh giới bảo vệ các tài sản thiết yếu trong khi vẫn cho phép các kỹ sư và các thành viên khác trong nhóm tự do khám phá và thử nghiệm".

Iacob cho biết, môi trường nuôi dưỡng này không chỉ thúc đẩy sự đổi mới mà còn xây dựng niềm tin, đảm bảo rằng các rủi ro tiềm ẩn sẽ được quản lý tốt và không hạn chế các khả năng mà Gen AI mang lại.

Điều quan trọng cần ghi nhớ là không phải tất cả các mô hình ngôn ngữ lớn đều giống nhau, Lloyd nói: “Một số người có những đặc điểm khác nhau trong cách họ được đào tạo. Điều này rất quan trọng vì nó có thể định hình cách bạn triển khai mô hình. Ví dụ, bạn có muốn nó chứa nhiều thông tin hơn là đàm thoại không? Bạn có muốn sử dụng một giải pháp được tinh chỉnh hơn cho một ngành hoặc lĩnh vực kiến ​​thức cụ thể không?”

Một cách thực hành tốt khác là xem xét nhiều mô hình và luôn cập nhật sự phát triển của công nghệ.

Iacob cho biết: “Không gian Gen AI đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, với các mô hình mới và sự lặp lại thường xuyên có sẵn. Điều cần thiết là duy trì tư duy cởi mở và khám phá, xem xét nhiều mô hình khác nhau phù hợp với nhu cầu cụ thể và liên tục theo kịp những phát triển mới nhất.”

Bằng cách đó, các công ty có thể định vị mình để hưởng lợi từ những tiến bộ trong lĩnh vực này, điều chỉnh các giải pháp vừa mang tính đổi mới vừa phù hợp với các phương pháp thực hành tốt nhất, mới nhất, Iacob nói./.

Bài liên quan
  • Hành trình AI tạo sinh của Walmart
    Ben Peterson, người đứng đầu bộ phận People Product của Walmart chia sẻ về cách nhà bán lẻ nằm trong danh sách Fortune One đi từ tầm nhìn đến thực tiễn với thế hệ AI My Assistant trong 60 ngày.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam: một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất tấm tấm bán dẫn
    Mới đây, hơn 100 công ty từ Úc và Việt Nam đã hội tụ tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Xanh tại TP. Hồ Chí Minh để thảo luận về năng lượng xanh, công nghệ, giáo dục và tài chính.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
Đừng bỏ lỡ
Thành công từ AI tạo sinh bắt đầu từ chiến lược thí điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO