Nền tảng An Vui: Ra đời từ “nỗi đau” không muốn thị trường xe khách đường dài rơi vào tay nước ngoài

Thế Phương| 26/04/2021 16:23
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo ông Phan Bá Mạnh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ An Vui, nền tảng An Vui ra đời từ “nỗi đau” khi chứng kiến thị trường taxi rơi vào tay nước ngoài. Cần phải có một nền tảng giúp các hãng xe chuyển đổi số (CĐS), để có thể giữ lại thị phần cho các doanh nghiệp (DN) nội, tránh “vết xe đổ” có thể xảy ra với thị trường xe khách đường dài.

Nền tảng AN VUI: Ra đời từ “nỗi đau” không muốn thị trường xe khách đường dài rơi vào tay nước ngoài - Ảnh 1.

Giúp DN tiết kiệm 30% chi phí nhân sự, tăng 30% doanh thu

Ông Phan Bá Mạnh, CEO An Vui cho biết, ý tưởng sản phẩm nền tảng chuyển đổi số ngành vận tải An Vui ra đời từ năm 2015, khi các DN taxi truyền thống tại Việt Nam bắt đầu đứng trước nguy cơ bị các hãng công nghệ nước ngoài như Grab, Uber… chiếm thị phần.

Nhận thấy sự chậm thay đổi đã đẩy DN taxi đứng trước nguy cơ thất thế trên sân nhà, An Vui đã ra đời với mục tiêu trở thành đơn vị công nghệ Việt Nam cung cấp nền tảng cho DN vận tải, giúp các đơn vị này chuyển đổi số trước cuộc CMCN 4.0. 

"Tôi cảm thấy lo ngại nếu các hãng nước ngoài tham gia vào thị trường xe khách đường dài thì ai sẽ giúp các hãng xe nội chuyển đổi số, để có thể giữ lại thị phần và miếng bánh cho các DN trong nước. Vì thế, sự ra đời của An Vui sẽ giúp các nhà xe số hóa toàn bộ quy trình hoạt động của mình, thông qua hệ thống các công nghệ như quản lý bán vé, quản lý tổng đài, quản lý hàng hoá… ", ông Mạnh khẳng định.

Theo ông Mạnh, sau gần 2 năm nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nền tảng An Vui đã chính thức công bố ngày 01/07/2017. Mặc dù thị trường xe khách liên tỉnh được cho rằng đầy tiềm năng nhưng cũng có rất nhiều thách thức, nhất là với một DN công nghệ như An Vui.

Nền tảng AN VUI: Ra đời từ “nỗi đau” không muốn thị trường xe khách đường dài rơi vào tay nước ngoài - Ảnh 3.

Sau 2 năm "thai nghén", An Vui đã chính thức ra mắt thị trường vào ngày 1/7/2017.

Tuy nhiên, với sự quyết tâm cao độ của cả công ty và sẵn sàng lao vào thực tế cùng với DN vận tải, An Vui đã chứng minh cho khách hàng thấy được những lợi ích khi ứng dụng An Vui vào hoạt động sản xuất kinh doanh. "Cụ thể sau khi áp dụng An Vui nhà xe có thể tiết kiệm 30% chi phí nhân sự, 60% chi phí giao tiếp giữa các bộ phận, đồng thời tăng 30% doanh thu bán vé do hoạt động marketing và hỗ trợ phát triển thương hiệu đến hành khách", ông Mạnh bày tỏ.

Dũng cảm dùng An Vui, Interbuslines hái "quả ngọt"

Kể về khách hàng đầu tiên của mình là Interbuslines – nhà xe hoạt động vận tảu hành khách du lịch từ Hà Nội đi Sapa, ông Mạnh cho biết, trước khi ứng dụng An Vui, hãng xe này đang đứng trước khó khăn làm ăn thua lỗ. Khi đó, An Vui đã tiếp cận và đặt vấn đề sẵn sàng cung cấp miễn phí cho nhà xe và cho người đến trực tiếp nhà xe để làm việc nếu hiệu quả kinh doanh tăng thêm 10 đồng thì công ty xin nhận 1 đồng.

Với đề xuất đó, Interbuslines đã đồng ý để An Vui đưa giải pháp của mình vào thay thế hệ thống phần mềm hiện tại. Thời gian đầu là giai đoạn thách thức rất lớn. Việc đưa công nghệ vào khiến hàng loạt các thói quen cũ bị thay đổi, ban đầu tất cả đều phản đối, thậm chí có nhân sự còn xin nghỉ việc. Nếu người lãnh đạo không đủ quyết liệt và quyết tâm thì rất khó để An Vui có thể tiếp cận được. "Điều may mắn cho An Vui là Chủ tịch của Interbuslines Nguyễn Thanh Tùng đã rất tin tưởng và ủng hộ sự thay đổi", ông Mạnh cho biết..

Sau đó, An Vui bắt đầu giải quyết từng khâu một trong quá trình vận hành của Interbuslines, đầu tiên là việc vận hành. Trong quá trình tìm hiểu, An Vui nhận thấy một vấn đề là việc chỉ lên lịch chạy mà không quan tâm tới việc tối ưu hiệu quả dẫn đến hệ số trống ở các chuyến xe tăng cao do việc hành khách thường xuyên đặt vé sát giờ.

Trên cơ sở đó, An Vui đã tư vấn cũng như cung cấp hệ thống phần mềm để Interbuslines mở rộng các đại lý bán vé để có thể bán trước các chuyến du lịch, cũng như chủ động đặt vé bằng cách liên tục cập nhật tình hình giá cả, thời gian xe chạy. Điều này giúp cho Interbuslines vừa có khả năng thu trước tiền vé vừa thoải mái sắp xếp lịch chạy sao cho tối ưu nhất. Đồng thời, từ dữ liệu thống kê, An Vui còn giúp Interbuslines có những chương trình chăm sóc và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Nền tảng AN VUI: Ra đời từ “nỗi đau” không muốn thị trường xe khách đường dài rơi vào tay nước ngoài - Ảnh 6.

An Vui đã cung cấp hệ thống phần mềm đặt vé để Interbuslines có thể bán trước các chuyến du lịch, giúp công ty vừa thu trước tiền vé vừa thoải mái sắp xếp lịch chạy sao cho tối ưu nhất.

Chính điều này đã giúp cho Interbuslines giảm đi 30% lực lượng nhân sự làm việc vì hầu hết khách hàng đều đặt vé online. Chi phí lương cũng giảm đi 30% nhưng doanh thu lại tăng hơn 60%.

Doanh thu tăng, chi phí lại giảm dẫn đến lợi nhuận kinh doanh của Interbuslines tăng đột biến, điều này mang lại sự hưng phấn rất lớn cho khách hàng nhưng cũng đồng nghĩa với việc chi phí phần mềm mà Interbuslines phải trả cho An Vui nhiều hơn so cam kết ban đầu mà An Vui đưa ra, lên đến cả 100 triệu đồng/tháng. Vì thế, An Vui đã có sự điểu chỉnh lại chi phí theo tính năng mà Interbuslines sử dụng, bởi vì, chính họ là khách hàng đã giúp cho sản phẩm củaAn Vuicải tiến lên rất nhiều, thông qua đó các DN vận tải khác lại liên hệ và đặt hàng.

Nhận xét về nền tảng An Vui, ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch Interbuslines cho biết, từ khi ứng dụng An Vui vào quản lý và điều hành Interbuslines, doanh thu của công ty tăng 200% sau 2 năm sử dụng. Đồng thời, Interbuslines có thể chủ động mở các đại lý phân phối vé tới hành khách và giảm tới 1/3 số lượng lao động.

Sau 6 năm đã có hơn 4.000 xe khách ứng dụng An Vui

Cũng theo ông Mạnh, từ những khách hàng đầu tiên như Interbuslines, số lượng khách hàng của An Vui đã tăng trưởng rất lớn. Sau 6 năm vận hành, An Vui đã có hơn 150 DN vận tải quy mô lớn sử dụng cùng hơn 4.000 xe ô tô khách đang hoạt động với hàng triệu hành khách đang được hưởng lợi từ việc số hóa hoạt động kinh doanh vận tải của nhà xe.

Nền tảng AN VUI: Ra đời từ “nỗi đau” không muốn thị trường xe khách đường dài rơi vào tay nước ngoài - Ảnh 8.

Khó khăn nhất hiện nay đối với An Vui là là làm thế nào để công ty có cơ hội gặp mặt và trao đổi tư vấn cho các hãng xe.

Tuy nhiên, một vấn đề hiện nay là phần lớn các tuyến xe khách cố định hiện nay đều theo dạng khách quen. Theo ông Mạnh, đối với các tuyến này, các nhà xe quan trọng nhất không phải là kiếm thêm khách hàng mới mà là giữ và chăm sóc khách hàng cũ. DN vận tải cần có một hệ thống phần mềm tổng thể từ khâu bán vé đến khâu phục vụ và chăm sóc hành khách để cải thiện trải nghiệm dịch vụ. 

"Việc ứng dụng công nghệ chuyển đổi số giúp DN vận tải tiết kiệm được chi phí nhân sự, chi phí giao tiếp điện thoại và đặc biệt là DN có được kênh giao tiếp với khách hàng của mình trực tiếp qua website hoặc ứng dụng mang thương hiệu riêng. Đây là một cách để DN tự bảo vệ chính mình và nâng cao năng lực cạnh tranh", ông Mạnh đánh giá.

Số lượng khách hàng hiện tại của An Vui dù đã ghi nhận cho sự cố gắng của công ty trong suốt thời gian qua nhưng vẫn là con số hạn chế so với toàn bộ thị trường tại Việt Nam. Theo ông Mạnh, khó khăn nhất hiện nay đối với An Vui không phải là thuyết phục khách hàng mà là làm thế nào để công ty có cơ hội gặp mặt và trao đổi tư vấn cho họ. Bởi trong hầu hết các suy nghĩ những DN vận tải chưa ứng dụng công nghệ hoặc đã ứng dụng một phần công nghệ đều nghĩ rằng "việc này rất khó và không giải quyết được". "Tôi tin rằng nếu DN vận tải có thể sắp xếp được thời gian để An Vui tư vấn trực tiếp chắc chắn sẽ có những giải pháp phù hợp giúp quá trình chuyển đổi số của họ đạt kết quả tốt nhất", ông Mạnh nói.

Về kế hoạch trong thời gian tới, An Vui sẽ tập trung cao độ vào phát triển thị trường Việt Nam làm sao để đưa được sản phẩm và dịch vụ của An Vui đến với các DN vận tải hành khách, từ đó giúp cho DN vận tải chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhờ vậy, An Vui sẽ từng bước chinh phục thị trường các nước lân cận khu vực Đông Nam Á trong tương lai. "Chúng tôi kỳ vọng sản phẩm do người Việt tạo ra phục vụ được DN Việt và từ đó mở rộng thị phần ra nước ngoài. An Vui đã có chi nhánh tại Singapore, đây sẽ là đầu mối để mở rộng thị trường ra các nước trong khu vực Đông Nam Á", ông Mạnh chia sẻ.

Nền tảng AN VUI: Ra đời từ “nỗi đau” không muốn thị trường xe khách đường dài rơi vào tay nước ngoài - Ảnh 7.

Hiện An Vui đã có chi nhánh tại Singapore.

Sớm ban hành Sandbox để startup được thí điểm mô hình mới

Chương trình "Make in Vietnam" là một cơ hội tốt cho các DN. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cần có các chính sách hỗ trợ đào tạo và hỗ trợ DN Việt tạo dựng nên những sản phẩm chất lượng và có khả năng cạnh tranh với các DN nước ngoài. Đây mới là bước đi bền vững để cho DN Việt không bị thất bại trên chính sân nhà.

Cũng theo ông Mạnh, một vấn đề hiện nay là các bộ, ban, ngành tại Việt Nam đang thiếu sự phối hợp đồng bộ dẫn đến các startup công nghệ như An Vui gặp khó khăn khi vấp phải những vấn đề liên quan đến cơ quan nhà nước.

Nền tảng AN VUI: Ra đời từ “nỗi đau” không muốn thị trường xe khách đường dài rơi vào tay nước ngoài - Ảnh 8.

CEO An Vui Phan Bá Mạnh kỳ vọng môi trường Sanbox sẽ sớm được ra mắt để các startup, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ có cơ hội thí điểm những mô hình kinh doanh mới.

Đồng thời, do ngành kinh doanh vận tải hành khách là một ngành đặc thù liên quan tới an toàn tính mạng của người dân và an ninh xã hội. Chính vì vậy, ngoài các quy định về an toàn và an ninh thì cần phải khuyến khích những DN vận tải có đầu tư bài bản, chuyên nghiệp phát triển. Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh đang là một trong những phương án quan trọng giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời giúp cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ hoạt động hơn. Vì vậy cần có các cơ chế chính sách để ưu tiên thúc đẩy các DN vận tải ứng dụng công nghệ.

"Chúng tôi kỳ vọng môi trường Sandbox sẽ sớm được ra mắt để các startup, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ có cơ hội thí điểm những mô hình kinh doanh mới", ông Mạnh chia sẻ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Nền tảng An Vui: Ra đời từ “nỗi đau” không muốn thị trường xe khách đường dài rơi vào tay nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO