An toàn thông tin

Ra mắt CLB bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng gồm 11 thành viên

Nhật Minh 27/09/2023 15:26

Việc tiếp cận và trang bị các kiến thức, kỹ năng để phòng chống các nguy cơ tác động tiêu cực và tự bảo vệ trẻ em trên không gian mạng luôn là điều quan trọng, cấp thiết.

Và để đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu, nhiệm vụ, mục tiêu trên, sáng nay (27/9), Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) đã tổ chức lễ ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Bảo vệ trẻ em (BVTE) Việt Nam trên không gian mạng (VCSC) và Toạ đàm với chủ đề: “Hỗ trợ trẻ em phòng tránh bị lừa đảo, bắt nạt trên môi trường mạng và nghiện Internet”. Sự kiện thu hút được đông đảo đại biểu đại diện các ban, ngành, đơn vị, tổ chức tham dự.

Cánh tay nối dài của các cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA nhấn mạnh: "Việc thành lập VCSC thuộc VNISA chính là việc làm có ý nghĩa to lớn, dấu mốc quan trọng trong hoạt động BVTE trên không gian mạng, đồng thời, giúp VNISA gia tăng thêm công cụ “tấm lá chắn” bảo vệ, an toàn cho người dùng, hệ thống mạng hiện nay".

Đặc biệt, hướng đến đảm bảo VCSC hoạt động trở thành tổ chức “nòng cốt” cho các hoạt động trong lĩnh vực BVTE, và đây là ý tưởng đã được VNISA nỗ lực xây dựng, chuẩn bị kỹ lưỡng, và đến nay là thời điểm thích hợp để ra đời VCSC.

Hơn nữa, điều Chủ tịch VNISA tin tưởng, kỳ vọng chính là VCSC sẽ là môi trường có sức mạnh kết nối các thành viên là các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có cùng chung mục tiêu bảo vệ, hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên không gian mạng.

“VCSC sẽ là cánh tay nối dài giữa hiệp hội và các cơ quan Nhà nước thực hiện hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho trẻ em trên không gian mạng; giúp VNISA thúc đẩy phát triển hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ BVTE trên mạng tại Việt Nam”, Chủ tịch Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.

hung.jpg
Chủ tịch VNISA, ông Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, nay là thời điểm thích hợp để ra đời VCSC.

Cụ thể hơn về VCSC, Chủ tịch Nguyễn Thành Hưng cho biết, câu lạc bộ có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất để VNISA tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các chính sách, văn bản pháp luật của nhà nước trong lĩnh vực BVTE trên mạng; phối hợp với các cơ quan nhà nước tuyền truyền, nâng cao nhận thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em trên không gian mạng một cách rộng rãi, mang lại hiệu quả thiết thực; thúc đẩy xây dựng các nội dung hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên không gian mạng dưới nhiều hình thức.

Ngoài ra, tổ chức chuyên môn này cũng sẽ giúp VNISA xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn cơ sở của VNISA cho các sản phẩm, dịch vụ BVTE tương tác lành mạnh; góp phần thúc đẩy xây dựng hệ sinh thái, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm, dịch vụ BVTE và nhóm giải pháp hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh trên không gian mạng.

Xây dựng cộng đồng BVTE Việt Nam trên không gian mang

Chia sẻ về mục tiêu và chương trình hành động sắp tới của VCSC, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch VNISA, Chủ nhiệm Câu lạc bộ VCSC cho biết, VCSC gồm 11 thành viên, là các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ, BVTE tại Việt Nam gồm: Công ty CP An ninh mạng SCS; Công ty CNTT VNPT (VNPT-IT); Công ty CP an toàn thông tin (ATTT) CyRadar; Công ty CP FPT-Telecom; Công ty CP BKAV; Công ty CP công nghệ An ninh mạng quốc gia (NCS); Công ty TNHH Đầu tư công nghệ và dịch vụ Sconnect Việt Nam; Công ty CP Công nghệ mạng Lancs Việt Nam; Tổ chức World Vision Việt Nam; Tổ chức Childfund Việt Nam; Tổ chức Plan International tại Việt Nam.

VCSC hoạt động gồm 04 tổ (Kỹ thuật, chính sách, thị trường, truyền thông, thư ký), dưới sự điều hành của Ban chủ nhiệm.

Cùng với đó, VCSC đề ra mục tiêu thực hiện, triển khai các nhiệm vụ trong năm 2023 - 2024 với những công việc cụ thể: Thúc đẩy hợp tác quốc tế, tham gia vào mạng lưới BVTE phù hợp; tổ chức hội thảo chuyên đề về BVTE trên không gian mạng; từng quý định kỳ tổ chức chuyên đề về BVTE; xây dựng công đồng BVTE Việt Nam trên không gian mạng; dự thảo ban hành, hoàn thiện tiêu chuẩn cơ sở (TCCS) cho các sản phẩm BVTE; TCCS cho các sản phẩm BVTE trên không gian mạng, tổ chức đánh giá; hệ thống chia sẻ dữ liệu BVTE trên không gian mạng; hoàn thành đánh giá về công bố đạt TCCS VNISA về BVTE trên không gian mạng.

toa-dam-bvte-tren-khong-gian-mang-3.jpg
Các thành viên VCSC ra mắt

Trong số các nội dung, nhiệm vụ thực hiện trên, ông Ngô Tuấn Anh nhấn mạnh, TCCS về sản phẩm, dịch vụ BVTE trên không gian mạng dự kiên hoàn thiện bản dự thảo (tháng 11/2023); công bố tiêu chuẩn và tổ chức đánh giá (03/2024); công bố sản phẩm phù hợp tiêu chuẩn (tháng 9/2024).

“Khi thực hiện đúng theo kế hoạch, lộ trình, thời gian thực hiện, đây sẽ là giấy nhận sẽ là căn cứ, thước đo, cung cấp thông tin tham khảo cho khách hàng tìm kiếm, lựa chọn sản phẩmt, dịch vụ BVTE”, ông Ngô Tuấn Anh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cũng theo ông Ngô Tuấn Anh, VCSC cam kết nỗ lực nhanh chóng xây dựng một cộng đồng BVTE Việt Nam trên không gian mạng. Khi xây dựng được cộng đồng, đây sẽ là nơi để các bậc phụ huynh, người quan tâm tới việc bảo vệ, tương tác lành mạnh cho trẻ em trên không gian mạng có thể dễ dàng trao đổi, tư vấn, hỏi đáp, trang bị kiến thức, so sánh, đánh giá chất lượng các giải pháp…

Như vậy có thể nói, việc VNISA ra mắt VCSC thực sự là một sự kiện có ý nghĩa to lớn, thiết thực, cần thiết. Và tựu chung cho những nỗ lực này chính là VNISA mong muốn hướng đến đạt hiệu quả mục tiêu an toàn, hạnh phúc cho đối tượng trẻ em trên không gian mạng, đồng thời, hướng đến một môi trường người số Việt Nam phát triển ổn định, bền vững./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt CLB bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng gồm 11 thành viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO