Chuyển đổi số

Ngân hàng tập trung làm sạch hơn 50 triệu dữ liệu khách hàng nâng cao quản trị

NK 15:17 06/10/2023

Dữ liệu số sẽ giúp các ngân hàng cải thiện kinh doanh, nâng cao hiệu suất, trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, để làm được điều này, ngân hàng cần ứng dụng công nghệ để làm sạch, kết nối dữ liệu và nhận diện chính xác mức độ uy tín của khách hàng.

Dữ liệu số giúp ngân hàng hiểu rõ khách hàng và dự đoán xu hướng thị trường

nqh05519.jpg
Ông Trần Văn Tần: Dữ liệu số trong ngành ngân hàng giúp cải thiện quyết định kinh doanh, nâng cao hiệu suất và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Phát biểu tại Hội thảo và triển lãm ngành Ngân hàng Smart Banking 2023 ngày 6/10, ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch hội đồng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết, với vai trò “huyết mạch” của nền kinh tế, chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực ngân hàng là một trong những yếu tố then chốt cho CĐS quốc gia nói chung và thúc đẩy CĐS trong các lĩnh vực khác nói riêng.

Trong thời gian qua, ngành ngân hàng đã ban hành nhiều chỉ thị, thông tư, kế hoạch hành động nhằm hiện thực hóa mục tiêu CĐS. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đến cuối năm 2022, ngành ngân hàng đã đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng cho hoạt động CĐS. Điều này cho thấy Việt Nam đang có tốc độ mở rộng và tiềm năng phát triển các ứng dụng ngân hàng số rất lớn, giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đi đầu trong cuộc cách mạng ngành ngân hàng.

Tuy nhiên, theo ông Tần, trong bối cảnh hiện nay, ngoài việc phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, ngành ngân hàng còn phải thích ứng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, cùng những thay đổi trong hành vi khách hàng. Để có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ, sản phẩm ngân hàng có hàm lượng công nghệ cao, dịch vụ cá nhân hóa cao nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng, việc thu thập, khai thác và xử lý dữ liệu luôn được coi trọng.

Tầm quan trọng của việc sử dụng dữ liệu số trong ngành ngân hàng nằm ở việc nó giúp cải thiện quyết định kinh doanh, nâng cao hiệu suất và cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng”, Phó Chủ tịch VNBA cho biết thêm.

Đồng thời, bằng cách thu thập, phân tích và ứng dụng thông tin từ các nguồn dữ liệu khác nhau, ngân hàng có thể hiểu rõ hơn về khách hàng cũng như dự đoán xu hướng thị trường và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning) và phân tích dữ liệu lớn (big data) đã mang đến khả năng phân tích dữ liệu một cách chi tiết và nhanh chóng. Những công nghệ hiện đại này giúp tạo ra những thông tin giá trị và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp nhất. Sự phát triển nhanh chóng của chiến lược kinh doanh dựa trên dữ liệu trong ngành ngân hàng đã tạo ra những lợi ích đáng kể.

Cụ thể, các ngân hàng có thể tăng cường việc tiếp cận khách hàng, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có tính cá nhân hóa cao, đồng thời tối ưu hóa quy trình phát hiện rủi ro và phòng ngừa gian lận, cải thiện quy trình vay và xử lý hồ sơ vay vốn và tăng cường khả năng dự đoán và phân tích thị trường.

Đến nay, nhiều tổ chức tín dụng đã triển khai các giải pháp cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán dựa trên xác thực dữ liệu dân cư; cho phép định danh, xác minh thông tin khách hàng bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc ứng dụng VNeID; làm sạch thông tin khách hàng với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư; tối ưu quá trình cho vay bằng các giải pháp chấm điểm tín dụng (credit scoring), xác thực thông tin đa chiều bằng dữ liệu dân cư...

Cũng theo ông Tần, toàn ngành đã tập trung làm sạch toàn bộ 51 triệu dữ liệu khách hàng tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam và các tổ chức tín dụng, đảm bảo 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với CSDL quốc gia về dân cư.

Tuy nhiên, trong quá trình CĐS cũng như áp dụng các mô hình mới dựa trên công nghệ hiện đại, ngành ngân hàng cũng phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc duy trì sự cân bằng giữa khai thác và bảo vệ dữ liệu.

son26549.jpg
Hiện nhiều ngân hàng có số lượng giao dịch trên kênh số đang chiếm đến hơn 90%, đặc biệt có những đơn vị lên tới 97-98%.

Ngân hàng cần ứng dụng công nghệ để làm sạch dữ liệu

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc, NHNN Việt Nam khẳng định, thời gian qua, các ngân hàng lớn đã có sự chuyển mình nhất định khi đều xây dựng những kho, trung tâm về dữ liệu. Chưa kể, Thống đốc NHNN cũng đã ban hành kế hoạch CĐS với rất nhiều mục tiêu, một trong số 9 nhóm giải pháp là về việc khai thác tối đa hiệu quả của dữ liệu số.

Ngoài ra, trong số 3 hoạt động chính của ngân hàng, bao gồm huy động vốn, cho vay và thanh toán đều đã được thực hiện trên môi trường số. Cụ thể, với việc gửi tiết kiệm, người dân đã có thể gửi trên các ứng dụng của ngân hàng. Còn hoạt động vay vốn, từ ngày 1/9, đã có quy định cho phép triển khai cho vay trên môi trường điện tử với hạn mức 100 triệu đồng. Hay với việc mở tài khoản, thông qua eKYC, người dân dễ dàng mở tài khoản trực tuyến ngay trên ứng dụng. Nhờ đó, đã có đến gần 75% người trưởng thành có tài khoản thanh toán.

Ông Dũng cho biết, đối với hoạt động cho vay vốn trên môi trường trực tuyến, có 2 câu hỏi mà các ngân hàng cần phải giải quyết, đó là: Khách hàng đó là ai?; Uy tín của họ như thế nào". Để làm được điều này, ngân hàng chỉ có thể dựa trên dữ liệu số, ví dụ như dữ liệu CCCD…

Bên cạnh đó, hiện nhiều ngân hàng có số lượng giao dịch trên kênh số đang chiếm đến hơn 90%, đặc biệt có những đơn vị lên tới 97-98%. Để cung cấp được các dịch vụ trên kênh số thì quản trị ngân hàng cũng phải có sự thay đổi đồng bộ dựa trên dữ liệu.

Từ đó, ông Dũng đề nghị các ngân hàng cần tập trung làm sạch, số hoá những dữ liệu mà các đơn vị này đang sở hữu. Bởi vì, nếu không có dữ liệu sạch thì sẽ không thể triển khai các bước chuyển đổi số tiếp theo.

Tiếp theo, các ngân hàng cần ứng dụng công nghệ để tạo ra dữ liệu sạch trong quá trình cung cấp dịch vụ.

Thứ 3, trong quá trình khách hàng giao dịch, ngân hàng cũng sẽ phải ứng dụng dữ liệu để đảm bảo người thực hiện là người đã đăng ký dịch vụ, tránh tình trạng lợi dụng tài khoản ngân hàng để thực hiện giao dịch bất hợp pháp.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng đề nghị Trung tâm Thông tin Tín Dụng cung cấp thêm nhiều sản phẩm, dịch vụ để giúp các ngân hàng đánh giá được khả năng trả nợ của khách hàng.

Đối với NHNN, theo ông Dũng, đơn vị này sẽ luôn đồng hành cùng các ngân hàng trong việc tạo dựng cơ sở pháp lý để các ngân hàng phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình.

Cuối cùng, bên cạnh phát triển dịch vụ, các ngân hàng cũng phải đảm bảo sự hoạt động liền mạch, liên tục của hệ thống và đảm bảo an ninh, an toàn. Từ đó, cung cấp tốt hơn dịch vụ cho khách hàng, đảm bảo dữ liệu “đúng đủ sạch sống”.

sonr0727.jpg
Ông Phạm Tiến Dũng đề nghị các ngân hàng cần tập trung làm sạch, số hoá những dữ liệu mà các đơn vị này đang sở hữu.

Bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân của người dân còn chưa cao

Về tình hình CĐS trong lĩnh vực Ngân hàng, ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ thanh toán, NHNN đã điểm lại việc ứng dụng dữ liệu dân cư trong CĐS tại một số nước như Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore.

Như tại Singapore, quốc gia này đã giới thiệu dịch vụ Myinfo cho phép công dân chỉ phải cung cấp và xác minh một lần duy nhất đối với cùng một thông tin cá nhân khi giao dịch trực tuyến. Hay dịch vụ Login xác thực trực tuyến, các DN có thể tích hợp để xác thực người dùng các dịch vụ trực tuyến của mình mà không cần triển khai, vận hành cơ sở hạ tầng và hệ thống của riêng các DN.

Còn ở Việt Nam, theo ông Tuấn, ngành Ngân hàng có mức độ sẵn sàng cao, nằm trong số các ngành ưu tiên CĐS với việc ban hành nhiều chủ trương, định hướng, khuôn khổ pháp lý cũng như xây dựng hạ tầng, phát triển hạ tầng để thúc đẩy. Nhờ đó, Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tưởng về thanh toán số cả về số lượng và giá trị. Cụ thể, từ năm 2016 - 2022, tỷ lệ tăng trưởng trung bình về số lượng đạt mức 51,52%/năm trên kênh Internet và 99,06%/năm với kênh di động. Còn tốc độ tăng trưởng giá trị cũng đạt 42,02%/năm với Internet và 136,35% vói kênh di động.

Đến cuối năm 2022, số lượng thẻ đang lưu hành ở Việt Nam đạt 145,19 triệu thẻ với trên 3,6 triệu thẻ quốc tế. Đồng thời, 77,41% dân số trưởng thành Việt Nam có tài khoản thanh toán.

Về định hướng trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết, NHNN sẽ tiếp tục: Hoàn thiện cơ chế chính sách, khung khổ pháp lý: Làm sạch dữ liệu; Nâng cấp hạ tầng phục vụ CĐS để xác thực khuôn mặt; Tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán ứng dụng công nghệ để phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số tiện lợi, chi phí thấp; Tiếp tục tăng cường đào tạo, tuyên truyền cho người dân, bố trí nguồn lực cho CĐS.

Tại sự kiện, Đại tá Hoàng Ngọc Bách, Trưởng phòng 4, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết, ngay trong ngày hôm qua, đã có 3 trường hợp đến Cục để khai báo việc lừa đảo do bị lộ lọt thông tin cá nhân. Thậm chí, thời gian qua, có trường hộ mất đến 8 tỷ đồng chỉ trong 3 ngày. Trong đó, tin tặc đã có đầy đủ thông tin như cơ quan công tác, số dư ngân hàng… nên dễ dàng chiếm được lòng tin của nạn nhân.

Cũng theo ông Bách, một trong những thủ đoạn phổ biến là tấn công, chiếm đoat dữ liệu cá nhân, trong đó nhiều dữ liệu nhạy cảm. Khi tấn công hệ thống, ngoài chiếm đoạt tiền, tin tặc còn lấy nhiều dữ liệu cá nhân khác. Với ngân hàng, việc lộ lọt dữ liệu cũng diễn ra với nhiều hình thức khác nhau.

Nguyên nhân của tình trạng lộ, mất dữ liệu cá nhân, đầu tiên đến từ tấn công mạng, trong bối cảnh nhiều cơ quan, tổ chức, DN chưa có biện pháp bảo vệ chặt chẽ, tương xứng trong quá trình thu thập, khai thác, chuyển giao dữ liệu của khách hàng, hoặc người sử dụng

Nguyên nhân thứ 2 do việc bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân của người dân chưa cao, tâm lý chủ quan, chưa coi trọng việc bảo mật thông tin, thậm chí sẵn sàng đánh đổi thông tin, dữ liệu của mình để lấy tiện ích của các dịch vụ.

Cuối cùng, do nhiều công ty công nghệ trong và ngoài nước âm thầm thu thập, khai thác trái phép thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng Việt Nam bằng cách sử dụng phần mềm, công cụ chuyên dụng.

Được tổ chức lần thứ 3 liên tiếp, Smart Banking 2023 với chủ đề “Tạo lập, khai thác và kết nối dữ liệu: Định hình tương lai ngành ngân hàng trong kỷ nguyên số”, hướng tới mục tiêu mang đến một bức tranh toàn diện về các chiến lược, giải pháp ngân hàng số, các công nghệ định hình ngành ngân hàng và phát triển ngân hàng dựa trên dữ liệu.

Sự kiện bao gồm một Phiên Toàn thể dự kiến được đồng chủ trì bởi đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và 3 Phiên Hội thảo chuyên đề.

Nằm trong khuôn khổ sự kiện Smart Banking 2023, chương trình Diễn tập đối kháng theo hình thức tấn công phòng thủ hệ thống (DF Cyber Defense 2023) là sự kiện thường niên quy mô lớn nhất về phòng, chống tấn công mạng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính tại Việt Nam./.

Bài liên quan
  • NHNN phối hợp với Bộ TT&TT hỗ trợ các ngân hàng làm sạch dữ liệu
    Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) để có phương án hỗ trợ các ngân hàng làm sạch dữ liệu, đối khớp thông tin chủ tài khoản đăng ký tài khoản ngân hàng trực tuyến với thông tin chủ thuê bao di động theo số điện thoại di động.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Ngân hàng tập trung làm sạch hơn 50 triệu dữ liệu khách hàng nâng cao quản trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO