Mặc dù đang ngày càng có nhiều thách thức, lĩnh vực báo chí vẫn tự tin về tương lai của mình. Chúng ta mong đợi báo chí có thể sẽ có những thay đổi như thế nào vào năm 2025?
Báo chí cách mạng là phương tiện hữu hiệu để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách và pháp luật của Nhà nước tới cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đồng thời, báo chí cách mạng cũng là công cụ sắc bén để đấu tranh vạch rõ âm mưu, thủ đoạn chống phá của kẻ thù để bảo vệ cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách của Chính phủ và Nhà nước.
5G đang bắt đầu chạm đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống, 5G làm thay đổi mọi thứ và không có gì ngạc nhiên khi 5G cũng đang thay đổi cách làm việc trong các tòa soạn báo. Sự phát triển của 5G tạo cơ hội cho nhiều hình thức báo chí mới.
Kỷ nguyên chuyển đổi số (CĐS) mở ra những cơ hội mới cho hệ sinh thái ngành báo chí Indonesia phát triển. Với mục tiêu phát triển một hệ sinh thái lành mạnh hơn, Indonesia khuyến khích báo chí thích ứng nhanh với những tiến bộ của công nghệ số như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo (AI) và metaverse.
Dữ liệu là một tài nguyên quý. Nhưng làm thế nào để khai thác dữ liệu, đặc biệt khi dữ liệu ngày càng trở thành một khối lượng khổng lồ, quá tải, khó kiểm soát? Chính vì vậy, các nhà báo trong thời đại công nghệ được cho là phải học và hiểu cách sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu như học máy (machine learning - ML)...
Xét trên mọi phương diện, năm 2021 là một năm khó lường và đầy thách thức. Với những nỗ lực thay đổi để thích ứng với tình hình mới, lĩnh vực báo chí truyền thông thế giới đã có những gam màu sáng điểm tô, tuy nhiên vẫn còn đó những khó khăn và những gam màu xám đan xen trên bức tranh toàn cảnh chung.
Các tổ chức báo chí đang xoay sở với việc làm thế nào để đưa lên nhiều nội dung hơn với tốc độ nhanh hơn trên nhiều kênh tin tức và phương tiện truyền thông với ít tài nguyên hơn.
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của ngành báo chí - truyền thông, đặc biệt là sự thay đổi quy trình làm báo trong kỷ nguyên số như: nguyên tắc lọc bình luận và quản lý fanpage; sử dụng mạng xã hội để phát triển nội dung; tạo liên kết và hiệu ứng lan tỏa thông tin; quản trị rủi ro trong quá trình làm báo tích hợp với mạng xã hội... Vậy trong kỷ nguyên 4.0, báo chí cần phải thay đổi gì? Bài viết đi tìm một phần lời giải của “bài toán” khó.
Quá trình chuyển đổi số đã mang lại cơ hội chuyển mình cho rất nhiều hãng truyền thông quốc tế, kể cả những tòa soạn lâu đời nhất nước Mỹ. Sự chuyển đổi kịp thời và những chiến lược đã giúp các tòa soạn đương đầu được với một trong những vấn đề cốt lõi cơ bản của ngành Báo chí – khi mà công nghệ thay đổi, các thiết bị điện tử lên ngôi thì những tờ báo giấy sẽ sống sót như thế nào...
Sau cuộc đối đầu đầy căng thẳng giữa Chính phủ Australia và Facebook, nhiều quốc gia đang tìm cách siết chặt quản lý các “gã khổng lồ” công nghệ để bảo đảm quyền lợi cho các cơ quan báo chí trong nước. Chưa thể khẳng định rồi cuộc chiến bản quyền sẽ diễn tiến như thế nào, nhưng có thể thấy rõ, tương lai ngành báo chí thế giới sẽ có những ngã rẽ mới, và dù đối đầu hay đối thoại, thì báo chí và các tập đoàn công nghệ vẫn sẽ cần mối quan hệ “cộng sinh” để cùng phát triển.
Độc giả là mạch máu của báo chí, tin tức. Độc giả mang đến doanh thu cho các tòa soạn báo, bằng cách trả tiền cho những nội dung họ đọc trực tiếp trên tờ báo và bằng cách “bán” sự chú ý của họ cho các nhà quảng cáo. Vì vậy, độc giả đương nhiên là một thành phần rất quan trọng của báo chí. Chân dung độc giả trong thời đại số nói chung và trong thời đại số hóa báo chí nói riêng đã có những thay đổi như thế nào?
Năm 2021 sẽ là một năm đầy thay đổi với ngành công nghiệp báo chí trên thế giới, sau cú sốc COVID-19 của năm 2020. Theo Báo cáo mới nhất về các dự đoán xu hướng và công nghệ của báo chí, truyền thông 2021 của Viện nghiên cứu báo chí Reuters Institute, 2021 sẽ là một năm định hình của nền kinh tế báo chí, các tòa soạn báo sẽ tập trung phát triển những nguồn thu mới.
Mới đây, Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters đã công bố bản Báo cáo Dự báo về xu hướng Báo chí, Truyền thông và Công nghệ 2021 xem xét cách các nhà xuất bản tin tức phản ứng với đại dịch COVID-19 và ý nghĩa của điều đó đối với năm 2021 và trong những năm tiếp theo.
Lâu nay, hầu hết các tin tức trên mạng đều được độc giả coi là “bữa trưa miễn phí”. Liệu có nên xây dựng hình thức báo chí thu phí hay không luôn là đề tài muôn thuở trên báo chí toàn cầu.