Ngành Giáo dục Đào tạo ứng dụng công nghệ số trong đổi mới giáo dục

PV| 12/10/2021 10:28
Theo dõi ICTVietnam trên

Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó giáo dục đào tạo là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong triển khai thực hiện.

Là một trong những Bộ, ngành cần có sự tăng tốc trong CCHC Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, nhưng theo Báo cáo về Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại xếp cuối bảng, giảm 6 bậc so với năm 2019. Đây chính là nguyên nhân yêu cầu lãnh đạo ngành phải xem xét và tìm ra giải pháp để có được kết quả khả quan hơn trong những năm tới.

Những việc đã làm 

Kể từ khi đại dịch COVID-19 tấn công Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, ngành Giáo dục đã buộc phải thay đổi rất nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu và sự cần thiết trong đào tạo trực tuyến. Ngay từ năm 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo đã triển khai hoạt động giáo dục và đào tạo trên không gian mạng. Trong thực tế, giáo dục từ xa đã được Bộ GD&ĐT triển khai từ rất lâu. Tuy nhiên, tác động của COVID-19 đã khiến hoạt động này được đẩy lên nhanh hơn và hiệu quả hơn. 

Nguyên Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: "Dạy học từ xa đã được triển khai từ lâu nhưng làm bài bản, rộng khắp thì đây là lần đầu tiên làm được. Mặc dù vừa qua là giai đoạn khó khăn đối với ngành Giáo dục nhưng cũng chưa bao giờ lại có cơ hội như vừa rồi để ứng dụng công nghệ trong dạy và học. Ngành Giáo dục coi đây là cơ hội để quyết tâm đẩy nhanh chuyển đổi số. Quá trình triển khai dạy và học trực tuyến vừa qua khẳng định ngành Giáo dục có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tiên phong ứng dụng công nghệ. Đồng thời, khẳng định phương thức dạy học trực tuyến không chỉ là giải pháp tạm thời trong mùa dịch mà còn là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học; qua đó giải phóng năng lượng lớn cho giáo viên, giảm tải các thủ tục hành chính, nhiều kiến thức, kinh nghiệm được chia sẻ, nâng lên". 

Ngành Giáo dục Đào tạo ứng dụng công nghệ số trong đổi mới giáo dục - Ảnh 1.

Tính đến thời điểm hiện nay, có hơn 1 triệu giáo viên trong cả nước đã và đang tham gia đóng góp, chia sẻ và sử dụng dữ liệu trên nền tảng Hệ tri thức Việt số hóa.

Bên cạnh đó, Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá" do Bộ GD&ĐT triển khai từ năm 2018 cũng có cơ hội phát huy tác dụng khi từng bước hoàn thiện nền tảng dữ liệu số trong các lĩnh vực nhân đạo, y tế, văn hóa, bưu chính, du lịch,… và đặc biệt là giáo dục. Sự xuất hiện của Đề án này, với 3 nền tảng mới là Bản đồ chung sống an toàn COVID - antoancovid.vn; Nền tảng giáo dục số - iGiaoduc.vn; Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam - bktt.vn đã từng bước đưa nền giáo dục Việt Nam lên một tầm cao mới. Trong đó, nền tảng giáo dục số - iGiaoduc.vn là sản phẩm hợp tác giữa Bộ GD&ĐT, Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa thực hiện đã cập nhật gần 5.000 bài giảng e-learning (do giáo viên xây dựng), hơn 2.000 bài giảng trên truyền hình, hơn 36.000 câu hỏi trắc nghiệm, gần 200 đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông. Đặc biệt, hệ thống đã tích hợp tài khoản người dùng đặt theo mã định danh từ cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Tính đến thời điểm hiện nay, có hơn 1 triệu giáo viên trong cả nước đã và đang tham gia đóng góp, chia sẻ và sử dụng dữ liệu trên nền tảng này.

Trước sự lây lan của đại dịch COVID-19, Bộ GD&ĐT đã triển khai ứng dụng AnToanCovid.vn để thu thập, xây dựng CSDL và vẽ bản đồ thông tin về an toàn dịch cho các cơ sở giáo dục. Có hơn 18.000 trường học đã cập nhật thông tin hàng ngày, từ đó hỗ trợ cho công tác phòng dịch.

Kho học liệu số, học liệu mở đã được xây dựng với 7.000 bài giảng điện tử, 200 đầu sách giáo khoa phổ thông, thí nghiệm ảo. Vì vậy, khi dịch COVID-19 xảy ra, các trường học phải tạm dừng đóng cửa, nhưng với phương châm "dừng đến trường, không ngừng học", hơn 80% trường học đã nhanh chóng chuyển sang dạy học trực tuyến. Điều đó đã giúp ngành GD&ĐT hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019-2020 và sức khỏe cho học sinh và giáo viên vẫn được đảm bảo.

Việc triển khai cung cấp các dịch vụ giáo dục trên Cổng Dịch vụ quốc gia cũng đang được Bộ GD&ĐT thực hiện với ưu tiên là thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng, thanh toán học phí… Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết, trong thời gian qua, Văn phòng Chính phủ và Bộ GD&ĐT đã phối hợp rất tích cực để triển khai các nhiệm vụ về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cắt giảm các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực giáo dục. 

… Nhưng cần nhiều hơn thế

Là một trong những ngành đòi hỏi sự chuyển đổi số nhanh và mạnh mẽ, Bộ GD&ĐT hiện đang cần nhiều sáng kiến cho sự đổi mới trong hoạt động giáo dục và đào tạo.

Một trong những ưu tiên hàng đầu chính là cần có một đề án về chuyển đổi số ngành Giáo dục với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, giảm tải cho giáo viên, đổi mới mô hình dạy và học và thay đổi mô hình đào tạo thông qua việc áp dụng công nghệ số. 

Ngành Giáo dục Đào tạo ứng dụng công nghệ số trong đổi mới giáo dục - Ảnh 2.

Hình ảnh một lớp học trực tuyến.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành GD&ĐT đang thiếu một công cụ thực thi. Đó chính là các nền tảng hay còn gọi là platform. Tuy nhiên, nền tảng mà ngành GD&ĐT cần lại phải là nền tảng mở để liên tục cập nhật và ngày càng tốt hơn. Nền tảng này không chỉ là nội dung mà còn là cách thức giảng dạy, cách học, cách thi kiểm tra, hay nói cách khác là các quy trình. Nhưng để có thể làm được điều đó, Bộ GD&ĐT rất cần sự phối hợp của các Bộ, ban, ngành khác, trong đó đặc biệt là sự hợp tác chặt chẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông  và các doanh nghiệp công nghệ số.

Để thành công trong lĩnh vực này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, trong buổi làm việc với Bộ GD&ĐT, đã đề xuất ý tưởng biến trường đại học thành một quốc gia số thu nhỏ. Khi đó, toàn bộ hoạt động của giáo viên, sinh viên sẽ chuyển lên môi trường số. Mỗi người trong trường đại học sẽ có một mã định danh số. Việc sống, học tập và làm việc trong môi trường số chính là cách đào tạo kỹ năng số tốt nhất. 

Một khó khăn nữa của ngành GD&ĐT là chưa có một nền tảng trực tuyến chung. GS Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội, khi nói về vấn đề này, đã đưa ra một thực tế rằng nhiều trường đại học vẫn rất bối rối khi đưa ra quyết định sử dụng phần mềm nào dạy học trực tuyến cho sinh viên. Vì vậy, ông cho rằng việc cần làm ngay là ngành GD&ĐT cần xây dựng một nền tảng giảng dạy trực tuyến chung cho các trường đại học trong nước. Và hơn thế nữa, muốn xây dựng được một đại học số hóa, thì cần xây dựng được phần mềm quản trị đại học gồm mọi dữ liệu liên quan đến nhân lực, tài chính… để các trường, các nhà quản lý có thể đánh giá, phân tích và dự đoán tương lai phát triển của các ngành học. 

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
Ngành Giáo dục Đào tạo ứng dụng công nghệ số trong đổi mới giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO