Truyền thông

Ngày Sách và Văn hoá đọc 2023 tại Bắc Giang đến ngày 17/4

Đỗ Thêu 14/04/2023 14:35

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tỉnh Bắc Giang lần thứ 2 năm 2023 với chủ đề: “Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo”; “Sách cho tôi, cho bạn”.

1.jpg
Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2023 tỉnh Bắc Giang diễn ra sáng 14/4.

Thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 339/KH-BTTTT ngày 01/02/2023 của Bộ trưởng Bộ TT&TT, sáng ngày 14/4 tại tại quảng trường 3/2, thành phố Bắc Giang đã chính thức khai mạc Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tỉnh Bắc Giang năm 2023.

3.jpg
Các đại biểu tham dự lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023.

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2023 tỉnh Bắc Giang là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm lan tỏa sâu rộng văn hóa đọc đến với các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, trong đó có đội ngũ đông đảo các thày cô giáo, các em học sinh trong nhà trường, lực lượng đoàn viên thanh niên.

Sự kiện cũng là hoạt động nhằm khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Từ đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Trong những năm qua, các hoạt động Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành và nhân dân hưởng ứng đạt nhiều kết quả tích cực, với nhiều hình thức như: Ngày hội đọc sách; trưng bày, triển lãm, giới thiệu về sách với nhiều chủ đề về những thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Bắc Giang; chủ đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chủ đề bảo vệ chủ quyền biển đảo; giới thiệu truyền thống lịch sử, văn hóa Bắc Giang, ca ngợi đất nước, quê hương, người tốt việc tốt tỉnh Bắc Giang... đã tạo được sức lan toả.

Đặc biệt, trong những năm qua, hệ thống thư viện tỉnh Bắc Giang đã phát triển rộng khắp với 01 thư viện cấp tỉnh, 10 thư viện cấp huyện, 55 thư viện cấp xã và gần 600 tủ sách làng, thôn, bản, khu phố với trên 400.000 cuốn sách, tài liệu các loại; 512 thư viện trường học và tủ sách thân thiện ngay tại lớp học, lưu giữ và phục vụ hơn 3 triệu đầu sách tham khảo, truyện đọc, sách khoa học, bổ trợ kiến thức, các báo, tạp chí cho học sinh, giáo viên trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó là hệ thống thư viện và tủ sách pháp luật của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn như: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn, Trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang… Ngoài ra, mạng lưới phát hành xuất bản phẩm với 93 cơ sở, hằng năm phát hành đạt trên 1,5 triệu bản sách, từng bước đáp ứng nhu cầu mua và đọc của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

Kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 284/QĐ-TTg ngày 24/02/2014 lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam, ngày này đã thực sự trở thành nét văn hoá đẹp, lan toả trong cộng đồng người Bắc Giang. Qua triển khai Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam trên địa bàn, đã có những tập thể cá nhân điển hình được tôn vinh như: Em Nguyễn Sơn Long, học sinh lớp 7A3, Trường Trung học cơ sở Thân Nhân Trung, Huyện Việt Yên (thí sinh đạt Giải Nhất tại cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2021 do Bộ VHTT&DL tổ chức) được trao giải Giới thiệu Sách hay; Thư viện tỉnh; Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh đoàn; Thành phố Bắc Giang; Báo Bắc Giang; Nhà sách Fahasha, Nhà Sách Phương Nam; Nhà sách Bốn phương; Nhà Sách Tiến Thọ; Nhà sách Minh Thắng…được tặng cờ lưu niệm.

Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam tỉnh Bắc Giang năm 2023 được tổ chức kéo dài đến ngày 17/4 với nhiều nội dung hoạt động như: trưng bày, triển lãm, Xếp sách nghệ thuật, giới thiệu sách, báo và tư liệu về lịch sử và văn hóa Bắc Giang; những thành tựu chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Bắc Giang trong những năm qua; tổ chức nói chuyện chuyên đề của ngành giáo dục đào tạo về “Đọc sách trong thời đại kỷ nguyên số”, thi sân khấu hóa “Bác Hồ với CAND” của Công an tỉnh; các chuyên đề của Đoàn thanh niên…

Cũng nằm trong sự kiện này, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã phối hợp với các đơn vị đồng hành triển khai dự án trao tặng trang thiết bị thư viện trường học tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (huyện Tân Yên) và Trường THPT Hiệp Hòa số 5 (huyện Hiệp Hòa). Mỗi công trình bao gồm 02 giá sách thư viện, 472 cuốn sách, 01 máy in. Tổng trị giá của dự án là 120 triệu đồng. Nhà Sách Fahasa, Nhà Sách Sưu tầm Bốn Phương cũng trao tặng sách cho các trường học, Trung tâm VHTT&TT thành phố nhằm tiếp tục lan toả tình yêu đọc sách đến đông đảo tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh và hoạt dộng cấp thẻ đọc miễn phí sẽ được Thư viện tỉnh triển khai từ nay đến hết ngày 29/4/2022.

bg2.jpg
Các em học sinh chờ để được thư viện cấp thẻ miễn phí.

Tại Lễ khai mạc nhiều NXB, nhà sách, công ty sách cũng triển khai bán sách ưu đãi với mức giá giảm từ 20-50%, tặng quà, voucher khi mua sách.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Ngô Đình Tiến – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị, trường học và nhân dân tiếp tục quan tâm đầu tư cho văn hoá đọc. Đặc biệt, xây dựng nâng cấp hệ thống thư viện, phòng đọc, mua thêm sách báo, thực hiện số hóa thư viện, phát triển sách báo điện tử theo chương trình chuyển đổi số đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của người đọc; quan tâm lồng ghép văn hóa đọc trong phong trào như: xây dựng văn hóa, khuyến học, khuyến tài… chú trọng triển khai đến các địa bàn cơ sở, nông thôn, miền núi, vùng còn nhiều khó khăn. Đưa phong trào đọc sách, văn hóa đọc được lan tỏa, truyền cảm hứng đến từng con người, từng ngõ ngách, từng cơ quan ban ngành, đoàn thể.

“Hãy đọc sách vì sách là chìa khóa vạn năng mở cửa lâu đài trí tuệ và tâm hồn con người, là người thầy siêu việt thắp sáng trong ta nguồn tri thức vô tận, dạy chúng ta biết sống có ích, biết yêu thương, hy sinh…” ông Ngô Đình Tiến, Phó Giám đốc Sở TT&TT cũng kêu gọi.

Bài liên quan
  • Hội sách tháng 4: “Truyền cảm hứng đọc”
    “Hội sách tháng 4” với thông điệp xuyên suốt là “Truyền cảm hứng đọc”. Do vậy, ngay khi đến với hội sách và thực hiện các bước check-in đơn giản, quý độc giả sẽ được nhận ngay 1 cuốn sách hay.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngày Sách và Văn hoá đọc 2023 tại Bắc Giang đến ngày 17/4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO