Truyền thông

Ngày Sách Việt Nam năm 2024: Phục vụ cả bà con kiều bào ở xa Tổ quốc

Hiền Anh 20:58 08/04/2024

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa ban hành các Kế hoạch về Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 với nhiều nội dung đa dạng, phong phú.

z5328001523382_9b1b213c78260241bbc6a53ec4c41067.jpg

Theo đó, Bộ TT&TT ban hành Kế hoạch Số: 775/KH-BTTTT ngày 7/3/2024 về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba - năm 2024 trên toàn quốc với các chuỗi hoạt động tập trung tổ chức từ ngày 15/4 - 1/5/2024, với thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn”; “Tặng sách hay - Mua sách thật”; “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.

Triển khai hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba gắn với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và các ngày lễ lớn trong năm 2024 của đất nước, các ngành, các địa phương nhằm phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng; xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành, địa phương đối với việc phát triển văn hóa đọc.

Thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá về sách, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong hoạt động xuất bản, phát triển văn hóa đọc trên các phương tiện truyền thông, báo chí, nền tảng công nghệ, mạng xã hội nhằm lan tỏa sâu rộng giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng; kết nối bạn đọc trong nước và nước ngoài; góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Ngày Sách Việt Nam lần thứ Ba sẽ huy động mọi nguồn lực xã hội để tổ chức các hoạt động theo hướng đa dạng, phong phú, kết hợp các hoạt động truyền thống với phương thức tổ chức hiện đại theo xu thế phát triển của các nền tảng công nghệ, chuyển đổi số như: Hội sách trực tiếp; Hội sách trực tuyến trên các nền tảng công nghệ; Hội sách trực tiếp kết hợp với trực tuyến; Hội sách thanh toán không sử dụng tiền mặt; đổi điểm thưởng tích lũy của khách hàng tại một số ngân hàng thương mại lấy quà tặng bằng sách; kết hợp truyền thông, quảng bá sách và văn hóa đọc trên các chuyên mục báo điện tử, mạng xã hội.

z4688758420235_2f9f95f98ee66e35d775ba9281f68c5c.jpg
Sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ ba.

Tiếp nữa, Bộ TT&TT cũng ban hành Kế hoạch Số: 826/KH-BTTTT ngày 11/3/2024 về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba và các hoạt động chào mừng.

Theo Kế hoạch này, Lễ Khai mạc Ngày Sách và Hội Sách Chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024 tại Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 17/4 đến hết ngày 21/4/2024 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, số 58 phố Quốc Tử Giám, phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn như:

Khu vực cổng chính: Thiết kế mô hình Chào mừng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024;

Khu vực đường dẫn: Thiết kế trưng bày mô hình 06 cuốn sách Quốc Sử của Việt Nam qua các thời kỳ;

Khu vực đường dẫn vào Khuê Văn Các: Sử dụng công nghệ ánh sáng để trình diễn, giới thiệu về Văn Miếu - Quốc Tử Giám;

Khu vực sân nhà Bái Đường: Thiết kế không gian giới thiệu sách điện tử và trưng bày một số cuốn sách tiêu biểu;

Khu vực sân khấu chính: Thiết kế không gian Lễ Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024; Trưng bày mô hình 2 bộ sách “Tổng tập Văn học Việt Nam thế kỷ XX” và “Tổng tập Thăng Long Hà Nội”.

Khu vực Hồ Văn - Thiết kế không gian giới thiệu, quảng bá sách của các Nhà xuất bản, doanh nghiệp phát hành, doanh nghiệp công nghệ. Dự kiến 60 đơn vị tham gia với khoảng 40.000 đầu sách;

Khu vực nhà Thủy Đình: Bố trí không gian tổ chức các sự kiện: Giới thiệu sách; giao lưu tác giả, tác phẩm; Chương trình nghệ thuật; tọa đàm…

Triển lãm và Hội sách trực tuyến phục vụ bà con kiều bào Việt Nam ở nước ngoài

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024, Cục Xuất bản, In và Phát hành phối hợp với Cục Thông tin đối ngoại và các nhà xuất bản cùng các cơ quan liên quan tổ chức Triển lãm, Hội chợ sách Online trên nền tảng số quốc gia vietnam.vn (thời gian từ ngày 15-30/4/2024) với chủ đề “Sách hay tìm bạn đọc” phục vụ đối tượng là người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Triển lãm sẽ trưng bày các cuốn sách có giá trị cao thuộc các chủ đề: Tuyên truyền chủ đường lối của Đảng, Nhà nước; sách của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước…; các tác phẩm, công trình nghiên cứu về văn hóa, văn học nghệ thuật đặc sắc của Việt Nam; các tác phẩm, công trình nghiên cứu được viết và xuất bản bằng tiếng nước ngoài đã xuất bản trong thời gian qua.

Song song với tham quan triển lãm online trên nền tảng số quốc gia vietnam.vn, bạn đọc trong và ngoài nước (đặc biệt là bà con kiều bào ở nước ngoài) có thể trực tiếp lựa chọn mua sách sau khi đã tham quan triển lãm thông qua sự kết nối trực tiếp giữa nền tảng số quốc gia vietnam.vn với sàn mua bán sách trực tuyến books365.vn.

Hiện nay, các đơn vị vận hành nền tảng số quốc gia và sàn sách trực tuyến books.365.vn đang phối hợp chặt chẽ để xây dựng và hoàn thiện các kết nối giữa hai nền tảng, đồng thời Hội sách trực tuyến cũng đã nhận được cam kết đồng hành từ phía các nền tảng thanh toán trực tuyến, các đơn vị logitic nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bạn đọc là người Việt Nam ở nước ngoài có thể mua sách từ các nhà xuất bản và đơn vị phát hành trong nước.

Tổ chức Lễ phát động Ngày đọc sách trong Thanh niên

z5327868519420_1fedad63ab27dbcf90161b5f1d42db65.jpg
Cần thúc đẩy văn hóa đọc trong thanh niên

Đặc biệt, Thực hiện Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 4/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; Triển khai Kế hoạch số 775/KH-BTTTT ngày 7/3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông về Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024 trên toàn quốc, Bộ TT&TT phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Xuất bản Việt Nam triển khai Kế hoạch tổ chức Lễ phát động Ngày đọc sách trong Thanh niên nhằm triển khai sâu rộng các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đến từng đối tượng, địa bàn, đặc biệt là thanh niên nhằm lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc đến các bạn trẻ, từ đó xây dựng nền tảng phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Lễ phát động Ngày đọc sách trong Thanh niên lần thứ Nhất sẽ diễn ra vào ngày 19/4/2024 tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Km10 đường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội sẽ tạo điểm nhấn, gắn kết chung trong tổng thể các hoạt động của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba năm 2024 do Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Xuất bản Việt Nam chủ trì, phối hợp tổ chức triển khai trên toàn quốc./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam - Khẳng định thương hiệu quốc gia
    Trên hành trình dài của mình, thương hiệu Bưu điện Việt Nam (BĐVN) khẳng định vai trò là một doanh nghiệp (DN) phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực bưu chính, trở thành biểu tượng tin cậy của khách hàng, người dân và xã hội và được sự công nhận của Chính phủ và chính quyền các cấp.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Đừng bỏ lỡ
Ngày Sách Việt Nam năm 2024: Phục vụ cả bà con kiều bào ở xa Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO