Nghiêm túc thực hiện việc thu hồi SIM đăng ký sẵn thông tin thuê bao không hợp lệ

Lan Phương| 07/12/2016 19:27
Theo dõi ICTVietnam trên

“Các doanh nghiệp rà soát, thực hiện nghiêm việc thu hồi SIM đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao không hợp lệ…” - Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chỉ đạo tại Hội nghị giao ban Quản lý nhà nước ngày 06/12/2016.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước tháng 11/2016 vừa diễn ra chiều 6/12 do Bộ TT&TT tổ chức, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã nhắc nhở các doanh nghiệp viễn thông phải tăng cường quản lý SIM trả trước.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo Hội nghị

Bộ trưởng chỉ đạo: “Tăng cường công tác quản lý chuyên ngành và công tác thực thi quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông bao gồm: Quản lý chất lượng dịch vụ, giá cước và khuyến mại của các doanh nghiệp viễn thông,...; Các doanh nghiệp rà soát, thực hiện nghiêm việc thu hồi SIM đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao không hợp lệ; Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong triển khai mạng 4G

Cục Viễn thông trong tháng 12 đề xuất phương án giá cước chuyển vùng quốc tế, phương án thúc đẩy thuê bao di động trả sau cùng với chính sách khuyến mại, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dùng thuê bao trả sau, để người dùng chuyển từ trả trước sang trả sau, hạn chế khuyến mại thuê bao trả trước.”.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông đã báo cáo: Tính đến ngày 2/12/2016, đã có hơn 12 triệu SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn đã được gửi tin nhắn để xác nhận thông tin, trong đó hơn 600.000 thuê bao đã đăng ký lại thông tin. Như vậy, có hơn 11 triệu SIM bị khóa tài khoản, trong đó có 3,8 triệu SIM của Vinaphone, 3,7 triệu SIM của Viettel và 3,3 triệu SIM của Mobifone. Về lâu dài, Bộ TT&TT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc đề nghị sửa đổi Nghị định 25 trên tinh thần khuyến khích doanh nghiệp viễn thông đưa ra các chính sách ưu đãi hơn nữa để phát triển thuê bao trả sau. Các doanh nghiệp cần có kế hoạch chuyển sang cạnh tranh phát triển thuê bao trả sau. Ông Trung nhấn mạnh: “Từ nay đến cuối năm sẽ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông hạn chế khuyến mại. Về lâu dài, sẽ “nới” khuyến mại với thuê bao trả sau và hạn chế khuyến mại với thuê bao trả trước”.

Cũng tại Hội nghị, các doanh nghiệp viễn thông đã báo cáo nỗ lực thu hồi SIM rác đã kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết: VNPT đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ TT&TT về việc thu hồi SIM, đã khóa 3,7 triệu thuê bao, trong đó 180.000 thuê bao đăng ký lại thông tin trong một đêm. Hơn 5.000 khách hàng khiếu nại khóa nhầm thuê bao. Con số khách hàng khiếu nại là không đáng kể so với tổng số SIM bị khóa. Bên cạnh đó, VNPT đã triển khai đồng loạt các giải pháp, bao gồm: truyền thông, cung cấp thông tin khách hàng, truy vấn thông tin dịch vụ, giám sát chặt chẽ các quy trình (khách hàng phải xác nhận lại) và rà soát lại trong nỗ lực nhằm kiên quyết thu hồi SIM rác đã kích hoạt sẵn.

Đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, doanh nghiệp này đã cắt khoảng 3,7 triệu SIM nghi vấn và tính đến hết 30/11/2016, đã có 150.000 SIM đăng ký lại. Viettel đã thực hiện gửi tin nhắn thông báo cho toàn bộ 3,7 triệu số SIM bị chặn theo chỉ đạo của Bộ TT&TT. Khiếu kiện, khiếu nại của khách hàng về việc bị chặn SIM có tăng so với thông thường nhưng tăng không đáng kể và ở dưới mức dự báo. Về chặn tin nhắn rác, Viettel đã chặn tổng cộng 157 triệu tin nhắn rác trong 11 tháng của năm 2016 và chặn 9,5 triệu tin nhắn rác chỉ riêng trong tháng 11.

Cũng tại Hội nghị, ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc MobiFone đã báo cáo, trong tháng 11, Công ty đã tập trung thu hồi SIM kích hoạt trước, chặn tin nhắn rác như đã cam kết với Bộ TT&TT.

Thông tin về thêm về kết quả thu hồi SIM trả trước đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm VNCERT cho biết, ngày 5/12/2016, các nhà mạng đã thực hiện kết suất số liệu SIM trả trước đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối đợt 2. Cụ thể, Viettel có 4,2 triệu SIM kích hoạt tháng 10, trong đó số phải chặn là 2,2 triệu SIM, VNPT-VinaPhone có 2,8 triệu SIM và số SIM phải chặn khoảng 1 triệu và MobiFone có 1,8 triệu SIM và số SIM phải chặn khoảng 500.000 số.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm túc thực hiện việc thu hồi SIM đăng ký sẵn thông tin thuê bao không hợp lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO