Truyền thông

Người dân cần "tỉnh táo” trước khi chia sẻ thông tin liên quan bão số 3

Hoàng Linh 17:43 13/09/2024

Nhiều địa phương tích cực, chủ động cung cấp thông tin chính thống, bác bỏ các tin giả, mạo danh quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Những ngày qua, lợi dụng thiệt hại do bão số 3 gây ra tại một số tỉnh phía Bắc, đã xuất hiện trang cá nhân/Fanpage trên mạng xã hội mạo nhận là nạn nhân/người dân bị ảnh hưởng và Facebook giả mạo Hội Chữ thập đỏ để lừa đảo bằng cách kêu gọi quyên góp, ủng hộ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Bên cạnh đó, xuất hiện nhiều thông tin sai lệch, không đúng sự thật về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả sau bão gây ảnh hưởng đến dư luận.

dai-dien-cuc-ptth-tra-loi-bao-chi.jpg
Bà Nguyễn Thanh Huyền: Người dân cần tỉnh táo, xác thực thông tin trước khi chia sẻ bởi có thể chính người dân đi phát tán tin giả và vi phạm pháp luật.

Trước thực trạng này, tại họp báo thường kỳ tháng 9/2024 của Bộ TT&TT chiều ngày 13/9/2024, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết, trong thời gian xảy ra bão số 3, Trung tâm chống tin giả thuộc Cục đã tiếp nhận báo cáo về 45 tin giả và đang phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý. Fanpage của Trung tâm đã thông báo công khai về các thông tin giả mạo này.

Bên cạnh việc phối hợp các cơ quan xử lý các đối tượng phát tán thông tin, Cục còn yêu cầu các nền tảng mạng xã hội gỡ bỏ các tin giả, trong đó Facebook là 36, Tik Tok 56 tài khoản.

Trong thời gian qua, nhiều địa phương cũng đã tổ chức trung tâm, bộ phận chống tin giả và nhanh chóng đưa tin cảnh báo và bác bỏ tin đồn thất thiệt về công tác bão lũ. Ngoài ra, các địa phương tích cực phối hợp với các bộ ngành chủ động xác minh, cung cấp thông tin chính thống, bác bỏ tin đồn, tin giả liên quan đến bão lũ, vỡ đê vỡ đập, mất điện….

Nhiều địa phương đã chủ động xử lý tin giả như tỉnh Hải Dương xử lý 21 trường hợp về tin giả về bão lũ, Quảng Ninh, Bắc Giang xử lý tin giả về vỡ đê. Quảng Ninh bác bỏ thông tin liên quan đến tin “vớt được hàng chục xác người trên biển Cẩm Phả”. Phú Thọ bác bỏ tin giả về bão lũ ở Hạ Hòa… Các địa phương đã tích cực phối hợp cơ quan chức năng để xác minh thông tin để bác bỏ.

tin-gia-bao-lu.jpeg
Hình ảnh em bé khóc nức nở được cắt từ clip gây xôn xao mạng xã hội và nhanh chóng thu về hàng trăm nghìn lượt xem. Ảnh chụp màn hình.

Vừa qua, tại Hà Giang cũng nổi lên bức ảnh người chồng dùng chậu đưa vợ con sơ tán lũ ở Vị Xuyên và thông tin đây là trường hợp cần phải cứu trong bão lũ. Sau đó, bức ảnh được được xác minh là hình ảnh tạo dựng. Địa phương đang mời các đối tượng liên quan đến xử lý. Cũng ở Hà Giang, còn có hình ảnh "em bé kêu khóc nức nở vì mẹ bị lũ cuốn" đã được xác minh không phải sự thật. Đây là bức ảnh không liên quan gì đến cơn bão số 3 cả.

Bà Nguyễn Thanh Huyền cho biết mỗi dịp thiên tai, dịch bệnh như COVID-19, thông tin, tin giả thường xuyên bị phát tán, không kiểm chứng, người dân dễ bị cảm xúc và chia sẻ thông tin.

Theo đó, bà Nguyễn Thanh Huyền khuyến cáo người dân cần tỉnh táo xác thực thông tin trước khi chia sẻ bởi có thể chính người dân đi phát tán tin giả và vi phạm pháp luật. Người dân cần xác thực thông tin qua báo chí chính thống, qua chính quyền địa phương./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người dân cần "tỉnh táo” trước khi chia sẻ thông tin liên quan bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO