88% số người dùng các sử dụng các công nghệ thanh toán số
Người tiêu dùng ở khu vực APAC vẫn là một trong những người chấp nhận thanh toán số nhiệt tình nhất trên thế giới, với 88% số người dùng đã sử dụng các công nghệ như ví số, mã QR, mua ngay trả sau (BNPL), tiền điện tử, sinh trắc học và các công nghệ khác trong năm 2021.
Hơn nữa, 69% người tiêu dùng APAC đã tăng việc sử dụng ít nhất một phương thức thanh toán số của họ trong cùng thời gian. Trong khi đó, chỉ 52% người tiêu dùng ở Bắc Mỹ và chỉ 48% ở châu Âu, (những khu vực mà người tiêu dùng có xu hướng đề phòng và thận trọng hơn đối với các công nghệ thanh toán mới nổi) tăng mức sử dụng của họ theo cách tương tự.
Dữ liệu mới nhất về thói quen, thái độ và sở thích thanh toán đã được công bố trong Chỉ số Thanh toán mới (New Payments Index - NPI) hàng năm thứ hai của Mastercard, một cuộc khảo sát người tiêu dùng toàn cầu bao gồm 40 thị trường trên năm khu vực, bao gồm 7 quốc gia ở APAC: Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam.
Trong khi đại dịch COVID-19 là chất xúc tác cho sự tiếp nhận thanh toán số nhanh chóng, chưa từng có, nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng sự thay đổi đã kéo dài, với 40% người trả lời khảo sát ở APAC cắt giảm việc sử dụng tiền mặt của họ trong năm ngoái. Bất chấp việc chuyển sang các hình thức thanh toán số này, những người được hỏi cho biết họ có sự dè dặt về tính bảo mật và sự ủng hộ thể chế của những lựa chọn mới này.
Trên thực tế, khi quyết định sử dụng phương thức thanh toán nào, bảo mật có ảnh hưởng lớn nhất đến sự lựa chọn của người tiêu dùng, vượt qua các chương trình giảm giá/khuyến mãi, phần thưởng và thậm chí cả lãi suất thấp.
Sandeep Malhotra, Phó Chủ tịch điều hành, sản phẩm và đổi mới, APAC tại Mastercard, cho biết: "Người tiêu dùng ở APAC luôn cho thấy sự sẵn sàng áp dụng các công nghệ mới sáng tạo - và thanh toán cũng không ngoại lệ. Với tốc độ nhanh chóng mà các lựa chọn thanh toán đang gia tăng, cùng với tình trạng bất ổn toàn cầu ngày nay trong các vấn đề kinh tế - xã hội, y tế và chính trị, điều quan trọng là các ngân hàng, chính phủ và các bên liên quan khác trong hệ sinh thái tài chính phải chủ động hỗ trợ sự phát triển bền vững của các phương thức thanh toán mới này, bao gồm thông qua quy định, tăng cường bảo mật và giáo dục người tiêu dùng. Với những cam kết như vậy, có khả năng chúng ta sẽ thấy việc áp dụng rộng rãi hơn các công nghệ thanh toán mới nổi trong khu vực".
Những điểm đáng chú ý khác
Đáng chú ý, báo cáo chỉ số NPI của APAC cũng tiết lộ:
Sinh trắc học không thể đánh bại vì sự tiện lợi và bảo mật, nhưng những lo lắng về quyền riêng tư vẫn còn.
Người tiêu dùng công nhận rộng rãi rằng sử dụng nhận dạng sinh trắc học, chẳng hạn như nhận dạng vân tay hoặc khuôn mặt, dễ dàng hơn ghi nhớ mã PIN hoặc mật khẩu (70%) và an toàn hơn các phương pháp xác minh truyền thống này (69%). Đồng thời, chỉ có khoảng một nửa (53%) người được hỏi ở APAC cảm thấy thoải mái khi chia sẻ dữ liệu sinh trắc học của họ để tiết kiệm thời gian, trong khi 72% lo ngại về việc thực thể nào sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu này.
Mặc dù vậy, 58% người tiêu dùng đã sử dụng sinh trắc học thường xuyên hơn trong năm ngoái, cho thấy cả sự nhiệt tình đối với công nghệ và tiềm năng chưa được khai thác nếu các nhà cung cấp có thể giải quyết đúng đắn những nghi ngờ của người tiêu dùng về quyền riêng tư.
Nhận thức về BNPL tăng cao
APAC đang dẫn đầu về BNPL với 50% người tiêu dùng trên toàn khu vực cho biết cảm thấy thoải mái khi sử dụng BNPL ngày nay, trong khi chỉ có 41% người tiêu dùng trên toàn cầu cảm thấy thoải mái khi sử dụng các gói trả góp này. Đặc biệt, người tiêu dùng ở APAC sử dụng các dịch vụ BNPL để trả lãi suất thấp/không lãi suất, trong thời gian khẩn cấp và khi họ muốn xúc tiến các giao dịch mua lớn hơn.
Sắp tới, 55% người dùng ở APAC cho biết họ có khả năng sử dụng BNPL trong năm tới. Đồng thời, xây dựng niềm tin và sự thoải mái là chìa khóa vì người tiêu dùng APAC cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng các giải pháp BNPL được hỗ trợ bởi mạng thanh toán lớn (67%) hoặc ngân hàng hiện tại của họ (65%), thay vì từ các nhà cung cấp khác.
Nhận thức rộng nhưng kiến thức về tiền tệ số và tài sản mới chưa đủ
Phần lớn người tiêu dùng ở APAC đã nghe nói về tiền điện tử (88%), mã thông báo không thể thay thế (NFT) (68%) và các tài sản số khác, Hiện tại, trọng tâm của họ là đầu tư. Trong số người tiêu dùng APAC, 31% (và 44% thế hệ trẻ APAC) cho biết giữ tiền điện tử như một khoản đầu tư trong năm qua, trong khi các trường hợp sử dụng trong tương lai phổ biến trong số những người được hỏi bao gồm sử dụng tiền điện tử để đổi phần thưởng, đầu tư và thanh toán hàng ngày.
Ngoài ra, chưa đến một nửa số người được hỏi (46%) muốn tăng tính linh hoạt để sử dụng tiền điện tử cho các khoản thanh toán hàng ngày.
Theo những người được khảo sát, sự tham gia nhiều hơn của các chính phủ và các tổ chức tin cậy như ngân hàng (được coi là nhà cung cấp tiền số đáng tin cậy nhất) sẽ thúc đẩy niềm tin của họ vào tiền điện tử. Tìm hiểu sâu hơn, 60% người được hỏi đồng ý rằng các chính phủ nên điều chỉnh ngành công nghiệp tiền điện tử và đồng xu coin (stablecoin), trong khi 55% sẽ cảm thấy tự tin hơn khi đầu tư vào tiền điện tử hoặc tiền số được phát hành hoặc hỗ trợ bởi một tổ chức có uy tín./.