Người dùng smartphone dành gần 10 giờ/tháng sử dụng các nền tảng số Việt Nam

Hoàng Linh| 26/09/2022 18:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Số liệu thống kê sử dụng các nền tảng số được tổng hợp từ các hệ thống đo lường khách quan, tự động của Bộ TT&TT phản ánh xu hướng, mức độ sử dụng của người dân đối với các nền tảng số tại Việt Nam.

Mức độ sử dụng công nghệ số giúp thực hiện thực hóa khát vọng CĐS

Theo Bộ TT&TT, việc hiện thực hóa khát vọng chuyển đổi số (CĐS) phụ thuộc lớn vào khả năng, mức độ sẵn sàng sử dụng công nghệ số và các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số của người dân. Đo lường những thay đổi trong xu hướng, hành vi, thói quen của cá nhân là cần thiết để có thể điều hướng một thế giới số đang phát triển, phục vụ nhu cầu của con người và cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm đặt ra tại Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 31/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Báo cáo về Chỉ số xã hội số (Digital Societies in Asia Pacific: Progressing towards digital nations) của GSMA tháng 8/2022 cho thấy Việt Nam xếp thứ 7 trong các quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương về xã hội số (sau Australia, Hàn Quốc, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia). Trong đó, xếp thứ 5 điểm số về trụ cột thương mại số (digital commerce) và xếp thứ 7 điểm số về phong cách sống số (digital lifestyle).

Xu hướng người dùng các nền tảng số trên thiết bị di động vẫn đang tiếp tục gia tăng với số lượng lượt tải ứng dụng mới trên các thiết bị di động từ hai kho Google Play và Apple Store tại Việt Nam đạt khoảng 312 triệu lượt (tăng 19% so với tháng trước), trong đó chủ yếu là tải về từ kho ứng dụng Google Play với tỷ lệ tải về là 78,22%, các thiết bị iOS chiếm gần 22% lượng tải mới. Với con số này, Việt Nam dự kiến tiếp tục xếp hạng thứ 7 toàn cầu về số lượng lượt tải mới ứng dụng trên các thiết bị di động (sau Ấn Độ, Hoa Kỳ, Brazil, Indonesia, Trung Quốc và Mexico).

Các nền tảng số lớn tại Việt Nam hiện nay có Zalo với hơn 75 triệu người dùng hằng tháng (tăng trưởng 15% so với cùng kỳ năm trước và 1% so với thời điểm đầu năm), Facebook với hơn 65,7 triệu người (tăng gần 7% so với cùng kỳ năm trước) và Shopee với gần 44,5 triệu người (tăng 25,69% so với cùng kỳ năm trước).

Người dùng smartphone dành gần 10 giờ/tháng sử dụng các nền tảng số Việt Nam - Ảnh 1.

Số lượng người dùng hằng tháng trên các nền tảng số Việt Nam tăng mạnh

Cũng theo Bộ TT&TT, tháng 8/2022, tổng số người dùng trên các nền tảng số Việt Nam đạt mức trên 494 triệu, tăng 23,56% so với cùng kỳ năm trước, tăng 12,64% so với tháng 1/2022 và tăng 18,45% so với tháng trước.

Tháng 8/2022 cũng ghi nhận tổng thời gian người dùng sử dụng các nền tảng số (của Việt Nam và nước ngoài) đạt hơn 6,78 tỷ giờ, tăng 2,67% so với tháng 1/2022 và tăng 2,25% so với tháng trước.

Trong đó, thời gian sử dụng nền tảng số của Việt Nam là hơn 934 triệu giờ, chiếm 13,77% so với tổng thời gian sử dụng trên toàn bộ các nền tảng, tăng 1,2% so với tháng trước. Mỗi người dùng smartphone dành khoảng 9,93 giờ/tháng sử dụng các nền tảng số Việt Nam, tăng 4,67% so với tháng 1/2022 và tăng 11,44% so với tháng trước.

Tháng 8/2022, tỷ lệ người dùng các nền tảng số của Việt Nam chiếm khoảng 20,33% (tăng nhẹ so với tháng trước là 18,93%) tổng số người dùng các nền tảng số trên thiết bị di động. Trong đó, các nền tảng số Việt Nam chủ yếu tập trung ở nhóm nền tảng có từ 1 - 5 triệu người dùng. Tính đến thời điểm hiện tại đã có 05 nền tảng góp mặt trong nhóm nền tảng có trên 10 triệu người dùng hằng tháng là Zalo (75 triệu), Zing Mp3 (23,6 triệu), ví Momo (19,6 triệu), Báo Mới (15,5 triệu), Vietcombank (12 triệu).

Kinh nghiệm của Bộ Công An, tỉnh Bắc Ninh trong thúc đẩy sử dụng nền tảng số "Make in Viet Nam"

Tại một số bộ, ngành, địa phương, theo đánh giá của Bộ TT&TT, việc đẩy mạnh sử dụng nền tảng số Việt Nam đã được quan tâm thúc đẩy. Đơn cử như ứng dụng di động VNEID được Bộ Công an chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 8/2021 trên kho ứng dụng Apple Store và 9/2021 trên kho ứng dụng Google Play với tính năng ban đầu là nhằm hỗ trợ khai báo di chuyển nội địa, di biến động dân cư và nhận mã QR để việc đi lại khi qua chốt kiểm dịch nhanh chóng, đồng thời giúp Cơ quan chức năng truy vết các ca lây nhiễm COVID-19 thứ phát và thông báo cho người dân kịp thời trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 khó kiểm soát.

Ngày 18/7/2022, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an chính thức tổ chức họp báo công bố ứng dụng định danh điện tử được tích hợp trên nền tảng VNEID. Việc sử dụng thông tin trên tài khoản định danh điện tử của nền tảng này có giá trị sử dụng thay thế các giấy tờ truyền thống, định danh công dân trên môi trường số, cung cấp các tiện ích phát triển công dân số, chính phủ số, xã hội số.

Tùy theo phân loại mức độ của tài khoản định danh điện tử mà mỗi cá nhân sẽ có quyền, khả năng được tiếp cận sử dụng các dịch vụ mở rộng khác nhau. Với tài khoản định danh điện tử mức độ 1, công dân có thể sử dụng một số chức năng cơ bản như nhóm chức năng phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng...), giải quyết các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, cập nhật tin tức, bài viết, thông báo mới nhất từ Bộ Công an. Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 công dân có thể sử dụng tất cả các chức năng tiện ích mà ứng dụng VNeID cung cấp như đăng ký tích hợp hiển thị các loại giấy tờ (như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế,...), các dịch vụ liên quan đến an sinh xã hội (chuyển tiền trợ cấp qua ngân hàng, nhận lương hưu...), giao dịch tài chính, chuyển tiền...

Nhờ đẩy mạnh truyền thông và sự vào cuộc tích cực của ngành Công an, VNEID có sự tăng trưởng đột biến trong tháng 7 và 8. Đến ngày 31/8/2022, ước tính số người dùng trung bình tháng 8/2022 đạt 5,78 triệu, tăng 4,86 triệu so với tháng trước.

Một trong các tiêu chí của bộ chỉ số đánh giá CĐS địa phương (DTI) là có ứng dụng di động để người dân có thể phản ánh, kiến nghị với chính quyền dễ dàng, kịp thời là. Một số địa phương đã bắt đầu triển khai trong thời gian qua, trong đó có tỉnh Bắc Ninh, góp phần giúp Bắc Ninh đạt chỉ số DTI năm 2021 xếp thứ 4 toàn quốc.

Ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" bắt đầu được triển khai từ cuối năm 2020 đã giúp Bắc Ninh đạt hiệu quả nhất định trong công tác cải cách hành chính, cuộc sống người dân dần được cải thiện, góp phần xây dựng một chính quyền gần dân và vì dân.

Người dùng smartphone dành gần 10 giờ/tháng sử dụng các nền tảng số Việt Nam - Ảnh 2.

Ứng dụng "Phản ánh kiến nghị" có quy trình xử lý tự động, là một hợp phần của ứng dụng đô thị thông minh của tỉnh. Vì vậy, ứng dụng này được đánh giá là giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời góp phần tiết kiệm chi phí và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hỗ trợ các cơ quan quản lý nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhanh chóng nắm bắt và xử lý các trường hợp vi phạm, các sự cố xảy ra trên địa bàn một cách đồng bộ và liên thông.

Bên cạnh đó, người dân còn có thể đánh giá kết quả giải quyết kiến nghị thông qua hệ thống phần mềm. Do đó, chính quyền sẽ cố gắng xử lý các phản ánh của công dân một cách kịp thời, đúng chức năng và đúng nhiệm vụ.

Tính đến ngày 31/8/2022, ước tổng số người dùng trung bình tháng 8/2022 đạt gần 100.000. Trên cơ sở kết quả tích cực đó, ngày 06/9/2022, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã chính thức khai trương triển khai ứng dụng di động "Phản ánh kiến nghị" trên phạm vi toàn tỉnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
  • Xây dựng cơ sở dữ liệu để thực hiện chuyển đổi số ngành nông nghiệp Việt Nam
    Cơ sở dữ liệu ngành nông nghiệp là một công cụ quan trọng giúp quản lý và xử lý thông tin liên quan đến sản xuất nông nghiệp.
Người dùng smartphone dành gần 10 giờ/tháng sử dụng các nền tảng số Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO