Chuyển động ICT

Người lao động TT&TT không ngừng sáng tạo góp phần hoàn thành sứ mệnh của Ngành

Hoàng Linh 28/08/2023 05:48

Người lao động (NLĐ) ngành TT&TT có truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tuỵ - Sáng tạo - Nghĩa tình”, Công đoàn TT&TT Việt Nam đã cùng đồng hành với NLĐ và có nhiều phong trào, hoạt động tôn vinh NLĐ.

Nhân dịp 78 năm ngày truyền thống ngành TT&TT 28/8 và ngày truyền thống ngành Bưu điện 15/8, PV Tạp chí TT&TT đã có cuộc trao đổi với ông Chu Văn Bình, Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam về NLĐ TT&TT với truyền thống của Ngành.

ong-chu-van-binh.jpg
Ông Chu Văn Bình: Công đoàn TT&TT Việt Nam luôn đồng hành cùng chuyên môn, quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ.

PV: NLĐ TT&TT có truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”, với cương vị Chủ tịch Công đoàn TT&TT Việt Nam, xin ông chia sẻ truyền thống này của NLĐ trong Ngành đối với sự phát triển của Ngành trong thời gian vừa qua và công cuộc chuyển đổi số hiện nay?

Ông Chu Văn Bình: Gần 8 thập kỷ hình thành và phát triển của ngành TT&TT nằm trọn trong lịch sử vinh quang đấu tranh giành độc lập dân tộc, đổi mới và phát triển đất nước. Trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, ngành TT&TT đều phải gánh vác trên vai sứ mệnh rất quan trọng, góp phần huy động sức mạnh toàn dân tộc.

Các thế hệ những người làm TT&TT đã đổ biết bao mồ hôi, công sức, trí, lực và xương máu của mình nối tiếp nhau xây dựng truyền thống vẻ vang của ngành “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình”, đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu phục vụ cho sản xuất và chiến đấu, cho xây dựng và phát triển kinh tế, cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, cho đời sống, sinh hoạt của nhân dân, xứng đáng là ngành đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, góp phần cùng các ngành kinh tế thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước.

Trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước, truyền thống “Trung thành - Dũng cảm - Tận tụy - Sáng tạo - Nghĩa tình” được thể hiện qua tinh thần tận tuy, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn, hiểm nguy trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt xây dựng các tuyến đường thông tin, đảm bảo huyết mạch thông tin liên lạc luôn thông suất, góp phần quan trọng trong thắng lợi giành lại độc lập tư do cho dân tộc

Trong giai đoạn xây dựng và tái thiết đất nước, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ toàn ngành TT&TT đã đoàn kết, chung sức, đồng lòng, khắc phục khó khăn, không ngừng rèn luyện, giữ vững bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay sứ mệnh lịch sử đó lại càng được khẳng định, nâng tầm cả về quy mô tầm vóc và ý nghĩa. Xác định chuyển đổi số là ưu tiên số một hiện nay, bởi đây là giải pháp quan trọng nhất để ngành TT&TT xây dựng hệ sinh thái các dịch vụ số, chuyển đổi mô hình hoạt động, đẩy nhanh quá trình tự động hóa, tối ưu hoá vận hành, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng các dịch vụ, qua đó tạo ra nhiều giá trị mới, đem lại lợi ích cho khách hàng và cộng đồng xã hội.

Mỗi công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) cần không ngừng sáng tạo, học tập, nâng cao trình độ, thể hiện vai trò, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu để ngành TT&TT hoàn thành sứ mệnh được Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó.

PV: Từ năm 2017 đến nay, Công đoàn TT&TT Việt Nam đã tổ chức vinh danh hàng trăm điển hình tiên tiến mỗi năm, xin ông cho biết ý nghĩa của việc này và Công đoàn TT&TTVN đã đồng hành, hỗ trợ NLĐ trong Ngành như thế nào để NLĐ công hiến cho sự nghệp phát triển của Ngành?

Ông Chu Văn Bình: Từ năm 2017 đến năm 2023, Công đoàn TT&TT Việt Nam đã tổ chức 7 lần tôn vinh NLĐ tiêu biểu ngành TT&TT, 1.218 NLĐ được tôn vinh cấp Ngành và hàng chục nghìn NLĐ được tôn vinh cấp cơ sở. Đối tượng được tôn vinh là NLĐ trực tiếp có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ chính trị, đóng góp cho sự phát triển Ngành TT&TT. Đây là hoạt động hết sức có ý nghĩa, có sức lan toả mạnh mẽ trong CNVCLĐ, nhiều điển hình tiên tiến được nhân rộng, là tấm gương để mọi người học tập, noi theo.

Bên cạnh việc luôn tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, NLĐ phát huy 10 chữ vàng truyền thống của Ngành, Công đoàn TT&TT Việt Nam luôn đồng hành cùng chuyên môn, quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho NLĐ. Các chế độ chính sách, quyền lợi chính đáng của NLĐ luôn được đảm bảo.

Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn luôn gắn với nhiệm vụ chuyên môn. Các phong trào thi đua thường xuyên được phát động và luôn được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo đoàn viên, NLĐ. Qua đó năng suất lao động được tăng cao, việc làm, đời sống NLĐ được ổn định.

Trong những thời điểm khó khăn nhất (Dịch bệnh COVID-19), Công đoàn TT&TT Việt Nam cùng các cấp công đoàn đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Các cấp công đoàn TT&TT Việt Nam đã phối hợp với chuyên môn tổ chức sản xuất phù hợp, hỗ trợ kinh phí cho NLĐ, đảm bảo đoàn viên, NLĐ trong toàn Ngành vượt qua đại dịch, vừa lao động sản xuất vừa phòng chống dịch bệnh…

Ngoài ra, Công đoàn Ngành và công đoàn các cấp thường xuyên quan tâm, chăm lo, thăm hỏi, động viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn… để NLĐ yên tâm công tác, gắn bó và cống hiến cho Ngành.

PV: Trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay, ông có thể nhận định, NLĐ TT&TT cần trang bị những gì cho bản thân để làm việc, cống hiến tốt nhất cho sự phát triển của ngành TT&TT?

Ông Chu Văn Bình: NLĐ cần nhận thức vai trò quan trọng của chuyển đổi số là vấn đề then chốt trong sự phát triển của đất nước, của ngành TT&TT, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội và việc làm của NLĐ. Với vai trò là Ngành đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số, mỗi NLĐ cần tự đào tạo, đề nghị được đào tạo bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ để thích nghi với môi trường làm việc công nghệ số.

Một vấn đề quan trọng nữa, đó là vai trò của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn trong việc tạo cơ hội để NLĐ tiếp cận khoa học công nghệ và ứng dụng chuyển đổi số vào công việc chuyên môn, nghiệp vụ. Để từ đó trình độ được nâng lên, đời sống, việc làm ổn định, NLĐ sẽ tận tâm cống hiến tốt nhất cho sự phát triển của ngành TT&TT.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người lao động TT&TT không ngừng sáng tạo góp phần hoàn thành sứ mệnh của Ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO