Kinh tế số

Nhật Bản thí điểm tiền số bắt đầu từ tháng 4

Hoàng Linh 09:16 21/02/2023

Nhật Bản đang gia nhập danh sách ngày càng nhiều các quốc gia khám phá khả năng áp dụng tiền số khi ngân hàng trung ương của nước này, Ngân hàng Nhật Bản (BoJ), vừa công bố sẽ triển khai thí điểm “đồng yên kỹ thuật số” vào tháng 4.

Động thái này diễn ra  sau hơn 2 năm khi BoJ thực hiện bước đầu tiên khi tung ra khái niệm thử nghiệm (PoC) tiền số của ngân hàng trung ương (CBDC) vào tháng 10/2020.

cbdc-nhat-ban.jpeg

BoJ đã khởi động giai đoạn đầu tiên của PoC đó vào tháng 4/2021 để thử nghiệm các giao dịch cơ bản của CBDC, bao gồm phát hành, thanh toán và chuyển nhượng. Một năm sau, Nhật Bản bước vào giai đoạn 2 của PoC, dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 3 này, để tiến hành các chức năng bổ sung của CBDC liên quan đến hiệu suất cốt lõi của nó.

Chương trình thử nghiệm, ra mắt vào tháng 4, nhằm mục đích “kiểm tra tính khả thi về mặt kỹ thuật mà các PoC chưa đề cập đầy đủ” và “để sử dụng kỹ năng và hiểu biết sâu sắc của các doanh nghiệp tư nhân về công nghệ và hoạt động để thiết kế một hệ sinh thái CBDC trong trường hợp triển khai xã hội rộng rãi”, giám đốc điều hành của Ngân hàng Nhật Bản Uchida Shinichi cho biết trong bài phát biểu của mình.

Giám đốc Uchida cho biết: “Theo chương trình thử nghiệm, chúng tôi dự định phát triển một hệ thống để thử nghiệm, trong đó hệ thống trung tâm, hệ thống mạng trung gian, hệ thống trung gian và thiết bị đầu cuối sẽ được cấu hình theo cách tích hợp”.

Theo BoJ, các giao dịch không xảy ra giữa các nhà bán lẻ và người tiêu dùng (chỉ các giao dịch mô phỏng sẽ xảy ra trong giai đoạn thử nghiệm). Nhật Bản sẽ có một diễn đàn CBDC và mời các doanh nghiệp tư nhân tham gia vào thanh toán bán lẻ hoặc các công nghệ liên quan tham gia thảo luận, Giám đốc Uchida cho hay.

Tờ Nikkei Asia đưa tin tháng 11/2022, BoJ đã tiết lộ kế hoạch thử nghiệm đối với đồng yên kỹ thuật số, kế hoạch này sẽ hợp tác với ba ngân hàng trong nước không được tiết lộ và các ngân hàng khu vực khác để thử nghiệm CBDC nhằm xem liệu nó có thể hoạt động ở những khu vực có truy cập Internet hạn chế và trong các thảm họa thiên nhiên hay không. Ba siêu ngân hàng của Nhật Bản được đề cập trong báo cáo là các tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, Sumitomo Mitsui và Mizuho.

Theo một báo cáo của Hội đồng Đại Tây Dương (Atlantic Council), tính đến tháng 12/2022, 114 quốc gia đang tích cực xem xét triển khai CBDC, tăng từ 35 quốc gia vào tháng 5/2020. Kết quả đạt được nhờ sự hợp tác vào tháng 10/2022 giữa Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) và 4 ngân hàng trung ương gồm Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông, Ngân hàng Thái Lan, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Ngân hàng Trung ương của Ả Rập Thống nhất trong việc thí điểm các giao dịch ngoại hối xuyên biên giới.

Ngoài Trung Quốc, Hồng Kông và Thái Lan, hơn 20 quốc gia, bao gồm Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Brazil, Malaysia, Nam Phi và Ghana, sẽ tiếp tục hoặc bắt đầu trong giai đoạn thử nghiệm vào năm 2023.

Nhật Bản được cho là sẽ phát hành CBDC vào năm 2026./.

Theo BoJ, techcrunch
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản thí điểm tiền số bắt đầu từ tháng 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO