Kinh tế số

Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất thử nghiệm CBDC

Gia Bách 31/12/2022 10:53

Gần đây, sau khi hoàn thành các giao dịch thanh toán đầu tiên bằng tiền số, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đẩy mạnh thử nghiệm nhiều hơn vào năm 2023.

Ngân hàng Trung ương Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT) đã hoàn thành thử nghiệm đầu tiên về tiền kỹ thuật số (CBDC), lira (tiền Thổ Nhĩ Kỳ) kỹ thuật số của Thổ Nhĩ Kỳ và thông báo kế hoạch tiếp tục thử nghiệm trong suốt năm 2023.

Theo một thông báo do CBRT đưa ra vào ngày 29/12, đã thực hiện thành công “các giao dịch thanh toán đầu tiên” bằng đồng lira kỹ thuật số.

CBRT cho biết sẽ tiếp tục chạy thử nghiệm thí điểm mạch kín, hạn chế với các bên liên quan về công nghệ trong quý đầu tiên của năm 2023, trước khi mở rộng để bao gồm các ngân hàng và công ty công nghệ tài chính được chọn trong phần còn lại của năm.

anh-man-hinh-2023-01-11-luc-10.38.48.png

CBRT thông báo, kết quả của những thử nghiệm này sẽ được chia sẻ với công chúng thông qua một “báo cáo đánh giá toàn diện”, trước khi tiết lộ thêm các giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu.

CBRT lần đầu tiên thông báo rằng họ đang xem xét lợi ích của việc giới thiệu đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ kỹ thuật số vào tháng 9/2021 trong một dự án nghiên cứu có tên “Nghiên cứu và phát triển đồng lira kỹ thuật số Thổ Nhĩ Kỳ của CBRT”.

Vào thời điểm đó, chính phủ không đưa ra cam kết nào về việc số hóa tiền tệ của đất nước, lưu ý rằng họ “không đưa ra quyết định cuối cùng nào về việc phát hành đồng lira kỹ thuật số của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong tuyên bố gần đây nhất, CBRT cho biết họ sẽ tiếp tục thử nghiệm việc sử dụng các công nghệ sổ cái phân tán (distributed ledger) trong các hệ thống thanh toán và “sự tích hợp” của chúng với các hệ thống thanh toán tức thì.

CBRT cũng sẽ ưu tiên nghiên cứu các khía cạnh pháp lý xung quanh đồng lira kỹ thuật số của Thổ Nhĩ Kỳ, chẳng hạn như “khuôn khổ kinh tế” và “pháp lý” xung quanh nhận dạng kỹ thuật số, cùng với các yêu cầu công nghệ của nó.

Một số quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh và Kazakhstan, gần đây cũng đã bắt đầu thí điểm các loại tiền CBDC.

Ngân hàng Anh đã mở các ứng dụng ví CBDC, trong khi ngân hàng trung ương Kazakhstan đã khuyến nghị giới thiệu CBDC nội bộ sớm nhất là vào năm 2023 với việc triển khai theo từng giai đoạn trong 3 năm.

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) gần đây đã bày tỏ sự do dự về các kế hoạch CBDC của riêng mình, trợ lý thống đốc Brad Jones đã cảnh báo trong một bài phát biểu vào ngày 8/12 rằng CBDC có thể thay thế đồng đô la Úc và dẫn đến việc mọi người rũ bỏ hoàn toàn các ngân hàng thương mại./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất thử nghiệm CBDC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO