Nhiều quy định nhằm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính tại Luật Bảo vệ môi trường

Bình Minh| 01/10/2021 08:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) 2020 được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022 có nhiều quy định nhằm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính (TTHC).

Nhiều quy định nhằm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính tại Luật Bảo vệ môi trường - Ảnh 1.

Tích hợp 7 giấy phép, xác nhận vào 1 giấy phép môi trường

Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) làm giảm thời gian và chi phí tuân thủ của doanh nghiệp; thu hẹp đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường (tập trung vào các dự án lớn thuộc nhóm I và dự án nhóm II có yếu tố nhạy cảm về môi trường như xả thải vào nguồn nước cấp sinh hoạt, trong khu bảo tồn thiên nhiên, rừng, di tích lịch sử văn hóa…); tích hợp 7 giấy phép, xác nhận vào 1 giấy phép môi trường; phân loại dự án đầu tư theo các tiêu chí về môi trường nhưng bảo đảm đồng bộ, thống nhất với pháp luật về đầu tư công, đầu tư, xây dựng và pháp luật liên quan.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật BVMT khi đi vào cuộc sống còn kiểm soát chặt chẽ dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao; cắt giảm cơ chế "xin- cho", chuyển từ chủ yếu tiền kiểm sang chủ yếu hậu kiểm. Đồng thời, cụ thể hóa nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải trả tiền"; đưa chính sách môi trường của Việt Nam hài hòa tiệm cận với pháp luật quốc tế, tạo môi trường pháp lý thuận lợi để Việt Nam tham gia các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới,...

Bám sát, cụ thể hóa chủ trương cải cách TTHC theo Luật Bảo vệ môi trường

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức và chuyên gia xây dựng Dự thảo Nghị định và đăng tải lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và của Bộ Tài nguyên và Môi trường từ ngày 15/6/2021. Dự thảo Nghị định có nhiều quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, do đó Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chú trọng lấy ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp thông qua các hoạt động như: mời một số hiệp hội doanh nghiệp trực tiếp tham gia Ban soạn thảo, Tổ biên tập; phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến của các hiệp hội, tổ chức và doanh nghiệp.

Tiếp đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức một số hội thảo chuyên đề tham vấn các doanh nghiệp về một số nội dung liên quan như trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất, nhập khẩu trong việc thu gom, tái chế bao bì, sản phẩm (EPR). Đặc biệt, ngày 30/8/2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp tục tổ chức buổi làm việc với các doanh nghiệp về các nội dung được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Trên cơ sở đó, đã tiếp thu nhiều ý kiến góp ý…

Theo thông tin mới ban hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường về dự thảo Nghị định về Luật BVMT có một số điểm đáng chú ý.

Về cải cách TTHC trong lĩnh vực môi trường, dự thảo Nghị định đã bám sát, cụ thể hóa chủ trương cải cách TTHC theo quy định của Luật BVMT 2020. Trong đó, đã giảm 18 TTHC so với quy định hiện hành (giảm 34%); tích hợp 7 loại giấy phép, xác nhận gồm: Giấy xác nhận hoàn thành công trình BVMT, Giấy xác nhận đủ điều kiện về BVMT trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, Giấy phép xả khí thải công nghiệp, Giấy phép xử lý chất thải nguy hại, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, Giấy phép xả nước thải vào công trình thuỷ lợi, Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại vào 1 Giấy phép môi trường.

"Như vậy, nếu như trước đây thay vì phải thực hiện nhiều giấy phép đơn lẻ thì theo Dự thảo Nghị định, doanh nghiệp chỉ cần thực hiện 1 thủ tục là đề nghị cấp Giấy phép môi trường", Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định.

Thêm nữa, về trình tự, thủ tục cấp, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Dự thảo Nghị định mới (bản cập nhật đến ngày 16/9/2021 và gửi Bộ Tư pháp thẩm định) đã tiếp thu nhiều ý kiến của các hiệp hội, doanh nghiệp tại buổi làm việc ngày 30/8/2021 theo hướng đơn giản hóa nhiều quy định về hồ sơ, trình tự đề nghị cấp Giấy phép môi trường như: chỉnh sửa nội dung báo cáo đề xuất cấp Giấy phép môi trường đơn giản hơn, phù hợp với từng đối tượng được cấp Giấy phép môi trường.

Trong đó chỉ yêu cầu các thông tin liên quan đến các công trình BVMT đã hoàn thành, kết quả thanh tra, kiểm tra, quan trắc môi trường, ...; bỏ trình tự về thông báo việc nộp phí thẩm định cấp Giấy phép môi trường; đơn giản hóa quy trình rà soát tính hợp lệ của hồ sơ theo hướng chỉ thực hiện 01 lần (theo Dự thảo cũ thì thực hiện 02 lần khi tiếp nhận hồ sơ và khi thành lập đoàn kiểm tra)…

Quy trình cấp Giấy phép môi trường cũng được quy định đơn giản hóa theo tính chất của dự án, như trường hợp các dự án không có công trình xử lý chất thải phải vận hành thử nghiệm và trường hợp điều chỉnh Giấy phép môi trường thì được thực hiện trên môi trường điện tử thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong thời gian không quá 15 ngày (rút ngắn 30 ngày đối với trường hợp thuộc thẩm quyền cấp Giấy phép môi trường của cấp Bộ và 15 ngày đối với trường hợp thuộc thẩm quyền cấp Giấy phép môi trường của cấp tỉnh, cấp huyện so với thời hạn theo quy định của Luật BVMT 2020); tăng cường thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo quy định của Chính phủ.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quy định nhằm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính tại Luật Bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO