Chuyển động ICT

Nhu cầu khí đốt tự nhiên sẽ tăng cao bởi sự bùng nổ của AI

TH 11:44 24/04/2024

Các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Tudor Pickering Holt & Co cho biết trong một báo cáo ngày 23/4 rằng việc sử dụng năng lượng tăng đột biến từ các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thúc đẩy đáng kể nhu cầu khí đốt tự nhiên trong nửa cuối thập kỷ.

screen-shot-2024-04-24-at-10.57.47.png

Báo cáo cho biết thêm có thể cần thêm tới 8,5 tỷ feet khối khí đốt tự nhiên mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu gia tăng. Sự giám sát chặt chẽ của một số nhà làm luật bang ở Mỹ do ngày càng lo ngại về việc các trung tâm dữ liệu (TTDL) gây căng thẳng cho lưới điện, tăng lượng khí thải và đôi khi không thúc đẩy nền kinh tế bang, đang nổi lên như mối đe dọa với nhu cầu điện ở một số khu vực nhất định

Theo báo cáo, mức tiêu thụ điện từ các TTDL lớn đến mức các cơ quan quản lý tại Mỹ đã nâng đáng kể dự báo của họ về nhu cầu điện cao điểm trong thập kỷ tới.

Các công ty công nghệ và điện lực của Mỹ bày tỏ lo ngại hệ thống điện quốc gia không mở rộng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng nhanh của các công nghệ như AI tạo sinh, khiến các nhà cung cấp TTDL đôi khi bỏ qua các tiện ích và ký hợp đồng trực tiếp với các nhà sản xuất điện hoặc xây dựng nguồn cung cấp riêng.

"Mạng lưới điện Mỹ chưa được chuẩn bị cho sự tăng trưởng phụ tải đáng kể", công ty tư vấn Grid Strategies cho biết, đồng thời lưu ý rằng “sự gia tăng đột biến về TTDL và phát triển công nghiệp gần đây đã gây ra sự thay đổi đột ngột, lớn đến mức đáng kinh ngạc về kỳ vọng tăng trưởng phụ tải trong 5 năm”.

Theo dữ liệu mới nhất từ Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (LBNL), sự gia tăng nhu cầu tổng thể đã dẫn đến hàng loạt yêu cầu về các dự án sản xuất điện và lưu trữ năng lượng để kết nối với lưới điện, vốn đã tăng lên 2.600 gigawatt vào năm 2023 từ 2.000 gigawatt vào năm 2022.

LBNL là phòng thí nghiệm nghiên cứu đa ngành hàng đầu Mỹ, tọa lạc tại thành phố Berkeley (bang California). Được thành lập vào năm 1931, LBNL là một trong những phòng thí nghiệm lâu đời nhất thuộc Bộ Năng lượng Mỹ.

Báo cáo cho biết giá khí đốt tự nhiên có thể lên tới trung bình 4 USD trên một triệu đơn vị nhiệt Anh trong nửa cuối của thập kỷ này.

Các nhà phân tích kỳ vọng các hãng khai thác đường ống như Kinder Morgan, Williams và Energy Transfer có vị thế tốt để tận dụng lợi thế do nhu cầu khí đốt ngày càng tăng, trong khi các nhà sản xuất khí đốt như EQT và Chesapeake Energy cũng sẽ được hưởng lợi.

Báo cáo ước tính nhu cầu điện hiện tại từ các TTDL là 11 gigawatt (GW), và dự kiến sẽ tăng lên 42 GW vào năm 2030.

Báo cáo cho biết thêm rằng, trong kịch bản cơ sở, lượng khí đốt tự nhiên tăng thêm sẽ cần khoảng 2,7 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) vào năm 2030./.

Theo reuters, Oilprice
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhu cầu khí đốt tự nhiên sẽ tăng cao bởi sự bùng nổ của AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO